Nơi duy nhất đón Tết Độc lập to hơn cả Tết Nguyên Đán

Đối với người dân Lệ Thủy - Quảng Bình, ngày 2/9 không chỉ là “lễ” mà còn là “tết” và còn to hơn Tết Nguyên đán.

Tại huyện.Lệ Thủy (Quảng Bình), quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ngày 2/9 không chỉ là “lễ” mà còn là “tết” và còn to hơn Tết Nguyên đán.

Một tháng trước ngày Tết Độc Lập, thanh niên trong làng sẽ cùng tham gia tuyển chọn vào đội bơi thuyền trên sông Kiến Giang. Đây là món ăn tinh thần không thể thiếu của người Lệ Thủy, đã trở thành “thương hiệu” ở miền Trung và cả nước. Bởi Tết Độc lập thì chỉ mới có vài chục năm, còn lễ hội bơi đua trên con sông nhỏ này đã có từ hàng trăm năm trước và đã được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia từ năm 2019.

Nơi duy nhất đón Tết Độc lập to hơn cả Tết Nguyên Đán

Dịp này, người Lệ Thủy dù ở đâu xa, bận công việc lớn gì cũng đều cố gắng sắp xếp bằng được để về quê gặp gỡ, sum họp, vui lễ hội, làm mâm cơm cúng tổ tiên.

Đúng ngày 2/9, các tay đua bơi vững tay chèo, cống hiến cho khán giả những “đường” chèo sôi nổi, mạnh mẽ. Hai bên, cả rừng người đứng trên bờ hò reo cổ vũ mê say. Ở các bến sông, bà con dùng xô chậu, nón để khoát nước; dùng xoong chảo để gõ tạo âm thanh cực kỳ sôi động.

Lễ hội đua bơi ở Lệ Thủy là để cầu cho mưa thuận gió hòa, an cư lạc nghiệp, tạo thêm sức mạnh cho người dân xây dựng quê hương giàu mạnh, nhà nhà ấm no.

Thanh Mai

Trung Quốc phong toả thành phố 21,2 triệu dân để dập dịch COVID-19

Trung Quốc phong toả thành phố 21,2 triệu dân để dập dịch COVID-19

Từ ngày 1/9, thành phố Thành Đô, Tây Nam Trung Quốc sẽ thực hiện lệnh giãn cách xã hội trong bối cảnh nhà chức trách đang nỗ lực dập tắt ổ dịch COVID-19 mới bùng phát tại đây.