NSND Quốc Hưng được bổ nhiệm làm PGĐ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

NSND Quốc Hưng sẽ đảm nhận vai trò mới này bắt đầu từ tháng 5/2023, trước đó ông giữ vai trò Trưởng khoa Thanh nhạc từ tháng 6/2018.

Sáng 23/5, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia đã diễn ra Lễ Công bố quyết định bổ nhiệm NSND Quốc Hưng giữ chức Phó Giám đốc Học viện. NSND Quốc Hưng sẽ đảm nhận vai trò mới này bắt đầu từ tháng 5/2023, trước đó ông giữ vai trò Trưởng khoa Thanh nhạc từ tháng 6/2018.

  NSND Quốc Hưng nhận quyết định bổ nhiệm sáng 23/5. Ảnh: FBNV.

NSND Quốc Hưng nhận quyết định bổ nhiệm sáng 23/5. Ảnh: FBNV.

Cùng với thầy của mình là NSND Trần Hiếu, NSND Quốc Hưng được coi là người sở hữu giọng bass quý hiếm và trầm nhất Việt Nam. Ông được NSND Trần Hiếu và giới chuyên môn đánh giá là "nghệ sĩ cổ điển giọng bass hàng đầu Việt Nam. NSND Quốc Hưng cũng là gương mặt quen trong các chương trình hòa nhạc lớn ở Hà Nội, TP.HCM nhiều năm qua. Bạn bè và đồng nghiệp dành cho NSND sự yêu mến và kính trọng bởi sự tận tâm và cống hiến với nghề.

NS Quốc Hưng từng tâm sự: "Đã có lúc do hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi định bỏ học giữa chừng để làm công việc khác kiếm sống. Thế là thầy Trần Hiều nhiều lần thuyết phục bằng được tôi trở lại trường, theo đuổi âm nhạc. Tôi biết ơn vì thầy đã hết lòng yêu thương, giúp đỡ tôi. Thầy coi tôi như con, yêu thương lắm. Trò nghèo, thiếu đồ ăn, thầy cũng không khá hơn là mấy. Thầy sợ tôi đói, ngất xỉu, không đủ sức khỏe theo học nên đã dành dụm tiền để mua đồ ăn cho tôi. Trời mùa đông lạnh quá, tôi trốn học. Thầy Hiếu đến tận ký túc xá gọi: Hưng ơi, dậy đi học!. Đó là những kỷ niệm về thầy mà tôi sẽ không bao giờ quên”

NSND Quốc Hưng
NSND Quốc Hưng

Nghệ sĩ Quốc Hưng sinh năm 1970 tại Hà Nội. Sau 10 năm học trên giảng đường, qua trung cấp, đại học, sau đại học.... của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Trong suốt sự nghiệp, ông đạt được nhiều thành tựu và trở thành một Tiến sĩ âm nhạc của dòng nhạc bác học, cổ điển. Trước khi tham gia học opera tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, ông từng tham gia công tác tại Đoàn chèo Hà Nội. 

Ông đã xuất sắc với nhiều vai diễn trong các nhạc kịch lớn của thế giới (như nhạc kịch Viên đạn thần của Weber), của nước nhà như vai Lý Công Uẩn trong vở thanh xướng kịch Hoa Lư - Thăng Long....

Ông cũng đạt nhiều giải thưởng lớn trong nước và quốc tế như Giải nhất opera (năm 2000), Cúp bạc tại Liên hoan Âm nhạc quốc tế Bình Nhưỡng (năm 2000), Cúp vàng - Liên hoan Âm nhạc quốc tế Bình Nhưỡng (năm 2004)… Năm 2019, NS Quốc Hưng đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND. 

Ở tuổi 40, NS Quốc Hưng ra đĩa đầu tay ở tuổi 40 với chủ đề Hà Nội mang tên Hà Nội ơi! Thầm hát… Năm 2013, ông làm album tưởng nhớ cha mình mang tên Những bản tình ca đỏ gồm 10 ca khúc nhạc đỏ. Ông chú trọng thể hiện bằng chiều sâu âm nhạc chứ không phải bằng kỹ thuật opera. Đây được xem là bước chuyển biến trong âm nhạc của ông khi Quốc Hưng vốn gắn bó với thể loại opera, và trong album này những ca khúc nhạc đỏ đã có sự phối khí theo hướng trữ tình nhạc nhẹ.

Năm 2021, ông cho ra mắt cuốn sách Đào tạo ca sĩ opera tại Việt Nam, dày 200 trang và nhận được một số đánh giá tích cực của đồng nghiệp cũng như giới chuyên môn. Cuối năm 2022, NS Quốc Hưng cho ra mắt album Gửi dĩ vãng nhận được nhiều sự chú ý của báo chí và khán giả. 

Về đời tư, NSND Quốc Hưng kết hôn với Thu Quyên - một nghệ sĩ đàn tỳ bà nổi tiếng vào năm 2003. Ông có hai cô con gái tên Bảo Trâm và Bảo Anh. 

Thanh Mai

5 loại nước nên uống vào mùa hè, vừa bổ sung điện giải lại giúp cơ thể tránh bị mất nước

5 loại nước nên uống vào mùa hè, vừa bổ sung điện giải lại giúp cơ thể tránh bị mất nước

Cơ thể chúng ta mất nước liên tục qua da, nước tiểu, chất thải và mồ hôi - ngay cả khi chúng ta thở. Đặc biệt, vào mùa hè, nhiệt độ cao càng làm cho tình trạng mất nước có thể dễ dàng xảy ra hơn.