Nữ CEO 53 tuổi đứng đầu ngân hàng lớn ở Phố Wall: 'Bạn sẽ có tất cả, nhưng không phải có tất cả cùng một lúc'

Không ngại khó và đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau trong lĩnh vực ngân hàng suốt 16 năm đã mang lại cho bà Jane Fraser nhiều bài học quý báu.

Trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành (CEO) của một ngân hàng lớn ở Phố Wall , hiếm ai biết rằng, bà  Jane Fraser từng làm việc bán thời gian tại tập đoàn tư vấn McKinsey trong vòng 6 năm khi các con của cô còn nhỏ.

Tự nhận mình là một người phụ nữ "có tất cả nhưng không phải có tất cả cùng một lúc", ở độ tuổi 53 với vai trò là nữ CEO, Fraser cho rằng đây là một thành công được gầy dựng dựa trên sự nỗ lực rất lớn của chính bản thân bà.

Sự nghiệp được tính bằng thập kỷ

Nhiều người quan niệm, chức vụ mang lại cho họ chỗ đứng vững vàng trong sự nghiệp và cuộc sống riêng tư. Chính lẽ đó, việc bà Fraser được bổ nhiệm làm CEO của một trong 4 ngân hàng tại Phố Wall là một tham vọng lớn đối với những người trong giới kinh doanh.

Thế nhưng, nữ CEO lại không tán thành suy nghĩ này và kiên quyết phản đối: "Tôi cho rằng, dù bạn đang hoạt động trong lĩnh vực nghề nghiệp nào bạn cũng có thể có tất cả, nhưng không phải có tất cả cùng một lúc".

Ở tuổi 53, bà Jane Fraser được bổ nhiệm vị trí CEO Citigroup. Ảnh: Citigroup
Ở tuổi 53, bà Jane Fraser được bổ nhiệm vị trí CEO Citigroup . Ảnh: Citigroup

“Một số người có quan niệm điên rồ khi áp đặt khái niệm thành công lên cả phụ nữ và đàn ông. Buộc họ phải trở thành "siêu nhân" trong chính lĩnh vực họ theo đuổi, và điều đó không thực tế. Bạn sẽ có tất cả nhưng đừng mong có cùng một lúc. Vì vậy, những người trẻ tuổi không nên cảm thấy quá vội vàng", Fraser chia sẻ tại Lễ hội FinTech của Singapore.

Bằng vốn sống và kinh nghiệm làm việc của mình, Fraser cũng truyền thêm một suy nghĩ tích cực cho các bạn trẻ rằng: “Sự nghiệp của bạn sẽ được tính bằng thập kỷ, và có thể trong cuộc đời mỗi người sẽ phải thử thách bản thân với nhiều nghề nghiệp khác nhau. Do đó, bạn cứ cố gắng làm việc với thái độ tận hưởng và tận dụng tối đa ở từng khoảng thời gian của mình”.

Được biết, Fraser giữ vị trí CEO của Citigroup - một công ty đa quốc gia dịch vụ tài chính vào tháng 9 và sẽ thay thế ông Michael Corbat trong năm tới. Điều này đồng nghĩa, bà sẽ là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo một trong số những ngân hàng lớn của Phố Wall, bao gồm Bank of America, JPMorgan Chase và Wells Fargo.

Lời khuyên từ CEO cho CEO

Trong khoảng thời gian làm việc tại Citigroup từ năm 2004 đến năm 2012, bà Fraser từng nhận được lời khuyên từ cấp trên của mình rằng: "Đừng cố gắng đạt được mọi thứ cùng một lúc, điều đó chỉ càng làm cho bản thân gánh thêm nhiều áo lực". 

Nữ CEO 53 tuổi kể lại, ông Vikram Pandit - cựu CEO của Citigroup từng mời Fraser chia sẻ mục tiêu nghề nghiệp của mình. Bà đã trình bày một cách hợp lệ cho Pandit bằng một tờ giấy phác thảo với nhiều ý tưởng, thậm chí đưa ra cả các phương pháp, kỹ năng cần thiết để hoàn thành được chúng.

Vikram Pandit, cựu Giám đốc điều hành của Citigroup. Ảnh: Getty.
Vikram Pandit, cựu Giám đốc điều hành của Citigroup. Ảnh: Getty.

Thế nhưng, phản hồi mà Fraser nhận lại từ cấp trên của mình là sự từ chối. Cựu CEO của Citigroup giải thích với Fraser rằng: "Cách bạn tích lũy kiến thức và tích lũy những kinh nghiệm là chìa khóa giúp bạn thành công chứ không phải kinh nghiệm".

Nhờ lời khuyên đó, trong 16 năm làm việc tại Citigroup, Fraser đã thử sức với nhiều vai trò khác nhau trong lĩnh vực ngân hàng, từ các ngân hàng đầu tư và tư nhân của tập đoàn cho đến nhưng hoạt động kinh doanh thế chấp, thậm chí là các chi nhánh ở Mỹ Latinh. Chính sự linh hoạt trong môi trường làm việc đã giúp Fraser tăng thêm hiểu biết không chỉ về công nghệ mà còn giúp bà có khả năng dự đoán được rủi ro thuộc nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau.

Fraser chia sẻ: “Lời khuyên của Vikram Pandit đã thay đổi tôi rất nhiều. Với những bài học kinh nghiệm mà tôi nhận được là lợi thế giúp bản thân tôi có thể trang bị tốt hơn khi ở một vai trò cao cấp hơn".

"Nhân viên phải được đặt lên hàng đầu"

Bằng những kinh nghiệm học hỏi được trong nhiều năm làm ngân hàng, bà Fraser mong muốn sẽ tạo nên được văn hóa làm việc cho công ty mình. 

“Nhân viên phải được đặt lên hàng đầu. Chúng ta đang ở giữa cuộc khủng hoảng sức khỏe. Nếu chúng ta không đặt sức khỏe và sự an toàn của người dân lên hàng đầu, không thể hiểu những gì đang xảy ra trong cuộc sống của họ, thành thật mà nói, tôi nghĩ chúng ta đã làm rất kém công việc quản lý ngân hàng", Fraser nói.

Nữ CEO 53 tuổi đứng đầu ngân hàng lớn ở Phố Wall: 'Bạn sẽ có tất cả, nhưng không phải có tất cả cùng một lúc'

Theo đó, để khuyến khích tinh thần làm việc của nhân viên, nữ CEO 53 tuổi cũng đưa ra những chính sách hỗ trợ phù hợp như các quyền lợi về sức khỏe và chăm sóc trẻ em, cho tăng thêm thời gian nghỉ phép. Thậm chí, bà còn dành ra các giải thưởng trị giá 1.000 USD cho một số nhân viên có thu nhập dưới 60.000 USD/năm.

Fraser chia sẻ: “Khi tôi đảm bảo được cho nhân viên của mình sự an toàn và tài chính ổn định, chắc chắn rằng họ sẽ không có lý do gì không tập trung vào công việc phục vụ cho khách hàng của chúng tôi".

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương