Nữ đạo diễn thứ 3 đoạt giải Cành cọ vàng LHP Cannes: Tín hiệu tích cực cho tương lai của các nhà làm phim nữ

Bộ phim “Anatomy of a Fall” của nữ đạo diễn Justine Triet đã giành giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes lần thứ 76 trong buổi lễ trao giải ngày 27/5.

Chiến thắng đến với "Anatomy of a Fall" là một điều khá bất ngờ. Mặc dù bộ phim chính kịch về phòng xử án này được sự đón nhận tích cực nhưng nó không được thảo luận rộng rãi với tư cách là bộ phim tiềm năng cho giải Cành cọ vàng. Thay vào đó, bộ phim chủ yếu được coi là ứng cử viên cho các hạng mục khác như Nữ diễn viên xuất sắc nhất (cho Sandra Hüller), Kịch bản hay nhất.

Nữ đạo diễn thứ 3 đoạt giải Cành cọ vàng

Justine Triet, nữ đạo diễn 44 tuổi, gọi việc trở thành người phụ nữ thứ 3 đoạt giải thưởng danh giá này là một điều "ngạc nhiên" và xem đây là một tín hiệu tích cực cho tương lai, đánh dấu sự khởi đầu của những thay đổi đáng kể về khả năng đại diện và cơ hội cho phụ nữ trong ngành điện ảnh. "Chúng ta đang ở buổi bình minh của những thay đổi sâu xa về điều này", cô nói sau khi giành chiến thắng cao nhất tại LHP Cannes 2023.

  Justine Triet, đạo diễn đoạt giải Cành cọ vàng với phim

Justine Triet, đạo diễn đoạt giải Cành cọ vàng với phim "Anatomy of a Fall", sau lễ trao giải tại LHP Cannes lần thứ 76. Ảnh: AP

Diễn viên gạo cội Jane Fonda, người giới thiệu và trao giải thưởng cho Triet, nói rằng một ngày nào đó việc phụ nữ giành chiến thắng là điều bình thường và không mang tính lịch sử. "Chúng ta còn một chặng đường dài phía trước. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải ăn mừng về sự thay đổi khi nó xảy ra", Jane Fonda nhấn mạnh.

Từ năm 1955 cho đến nay, Triet là người phụ nữ thứ 3 giành giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes, sau Jane Campion với phim "The Piano" năm 1993 và Julia Ducournau với phim "Titane" năm 2021. 

LHP Cannes năm nay cũng lập kỷ lục chưa từng có với 7 trong số 21 phim tranh giải do phụ nữ làm đạo diễn, cho thấy một xu hướng tích cực về bình đẳng giới ngày càng tăng trong quá trình lựa chọn phim vào vòng tranh giải.

Trong phần phát biểu nhận giải, Triet nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo không gian và cơ hội cho các nhà làm phim trẻ, cho phép họ sai và có cơ hội mới. Cô nói: "Giải thưởng này dành tặng cho tất cả các nữ đạo diễn trẻ và các nam đạo diễn trẻ. Chúng ta phải cho họ không gian, không gian mà tôi đã tham gia 15 năm trước trong một thế giới ít thù địch hơn, nơi vẫn có thể phạm sai lầm và bắt đầu lại".

Triet từng được đề cử giải Cành cọ vàng năm 2019 cho bộ phim "Sibyl". Chiến thắng của cô tại LHP Cannes năm nay rất có ý nghĩa vì đã vượt qua các đạo diễn kỳ cựu nổi tiếng như Hirokazu Kore-eda, Ken Loach và Wim Wenders - tất cả đều đã từng thắng giải Cành cọ vàng trước đó.

Sự nghiệp đáng tự hào của nữ đạo diễn 7X

Sinh ngày 17/7/1978, Triet lớn lên ở Paris và theo học ngành nghệ thuật ở thủ đô nước Pháp. "Mẹ tôi có một cuộc sống khá phức tạp, bà làm việc và nuôi nấng 3 người con, 2 trong số đó không phải con ruột của bà. Cha tôi rất hay vắng nhà", cô kể.

Lần đầu Triet làm đạo diễn vào năm 2008 với phim ngắn "Sur Place" - bộ phim do chính cô viết kịch bản. Nữ đạo diễn được công nhận qua bộ phim dài đầu tiên "Age of Panic" phát hành năm 2013. Phim là sự pha trộn giữa chính kịch và hài kịch, xoay quanh câu chuyện của một người mẹ đơn thân và những cuộc đấu tranh của cô trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống ở Pháp năm 2012.

Năm 2016, Triet làm đạo diễn bộ phim điện ảnh thứ hai "In Bed with Victoria", thể loại hài - chính kịch lãng mạn. Phim có sự tham gia của Virginie Efira trong vai một luật sư tham gia bào chữa trong một vụ án khó. Bộ phim đã được đề cử giải Cesar, giải thưởng được mệnh danh là Oscar của Pháp.

  Nghệ sĩ gạo cội Jane Fonda trao giải Cành cọ vàng cho Justine Triet (phải) - đạo diễn phim

Nghệ sĩ gạo cội Jane Fonda trao giải Cành cọ vàng cho Justine Triet (phải) - đạo diễn phim "Anatomy of a Fall" trong lễ bế mạc LHP Cannes 2023. Ảnh: Getty Images

Bộ phim tiếp theo của nữ đạo diễn này là "Sibyl", được phát hành vào năm 2019. Với sự tham gia của Virginie Efira, Adèle Exarchopoulos và Sandra Hüller, phim khám phá cuộc đời của nhà trị liệu tâm lý Sibyl - người vướng vào cuộc sống cá nhân của một nữ diễn viên gặp rắc rối khi đang viết cuốn cuốn tiểu thuyết dựa trên trải nghiệm của mình. "Sibyl" được công chiếu lần đầu trong hạng mục tranh giải của LHP Cannes 2019 và nhận được những đánh giá tích cực.

Còn "Anatomy of a Fall", bộ phim giúp Triet thắng giải thưởng quan trọng nhất tại LHP Cannes năm nay, là một phim chính kịch hấp dẫn về phòng xử án, có cốt truyện chặt chẽ khi đưa một cuộc hôn nhân ra xét xử. "Anatomy of a Fall", với sự tham gia của Sandra Hüller trong vai Sandra, một tiểu thuyết gia người Đức sống ở dãy núi Alps với người chồng Pháp, đang bị xét xử vì tội giết chồng.

Hollywood Reporter nhận xét "Anatomy of a Fall" là một bộ phim hấp dẫn và giàu cảm xúc - "một phần về thủ tục pháp lý, một phần về chân dung của một người phụ nữ phức tạp, một phần về bức ảnh chụp nhanh của cuộc hôn nhân đang đứng trên bờ vực và một phần về câu chuyện của tuổi mới lớn".

Nhà báo Peter Bradshaw của tờ Guardian bình luận: "Bộ phim không có các tình tiết rõ ràng cho những cú twist truyền thống và sự đảo ngược kịch tính mà duy trì một góc nhìn khách quan để chúng ta tự hỏi liệu Sandra có tội hay không và chúng ta cứ đoán cho đến cuối. Đó là một bộ phim nhẹ nhàng, gần như buồn tẻ nhưng lại là một điều gì đó giúp kích thích tư duy".

(Theo Phụ nữ Việt Nam)

Kim Ngọc (tổng hợp)

theo Pháp luật Việt Nam

Giá heo hơi 30/5: Miền Bắc tiếp tục xu hướng giảm

Giá heo hơi 30/5: Miền Bắc tiếp tục xu hướng giảm

Không còn địa phương nào ở miền Bắc giữ được giá heo hơi ở mức 60.000 đồng/kg. Giá heo miền Nam và miền Trung không có nhiều biến động.