Từng được xem là 'Singapore thu nhỏ', thị trấn bỏ hoang ở Ấn Độ đang hút khách trở lại

Danushkodi nằm trên đảo Pamban ngoài khơi bang Tamil Nadu của Ấn Độ, đây được mệnh danh là 'Singapore thu nhỏ' bởi sự thịnh vượng một thời, tuy nhiên đảo Pamban đã bị bỏ hoang sau một cơn bão tàn khốc vào năm 1964.

Chiếc thuyền đánh cá bằng gỗ màu vàng của Aravind gần đây đã bị lật ở Ấn Độ Dương, mang theo ví, chứng minh thư và điện thoại của ông. Tuy nhiên ông thật may mắn khi không mất mạng hay mất thuyền.

"Mọi thứ khác đều có thể kiếm lại được", ngư dân 40 tuổi nói với nụ cười vui vẻ.

Ông Aravind sống ở Danushkodi, một thị trấn ở cuối một mũi đất dài nhô ra khỏi mũi phía đông nam của đảo Pamban, nằm ngay ngoài khơi bờ biển phía đông nam bang Tamil Nadu của Ấn Độ. Danushkodi đã bị nhiều cư dân bỏ rơi nhưng một lần nữa trở thành điểm thu hút khách du lịch.

Chỉ cách vùng biển Sri Lanka 24km và được bao bọc bởi Ấn Độ Dương và Vịnh Bengal, thị trấn này không khác gì một dải cát trắng nung đỏ rực và những tàn tích của thời đại khác. Như Aravind đã phát hiện ra, nó dễ bị thời tiết thay đổi dữ dội.

Từng là 'Singapore thu nhỏ', thị trấn bỏ hoang ở Ấn Độ đang hút khách trở lại - Ảnh 1.

Khi một cơn bão phá hủy Danushkodi, ở bang Tamil Nadu của Ấn Độ, vào năm 1964, thị trấn ít nhiều bị bỏ hoang. Những người đánh cá đã di chuyển về trước, và bây giờ khách du lịch đang đến thăm thị trấn ở rìa Ấn Độ. Ảnh: Shutterstock

Vào tháng 12/1964, những cơn gió dữ dội thổi qua Vịnh Bengal và kéo dài Danushkodi trong nhiều ngày, trở thành một trong những cơn bão xoáy mạnh nhất tấn công Ấn Độ.

Khi nó qua đi, chính phủ để lại Danushkodi đổ nát như hiện tại, để ngăn cản người dân sống gần biển, nhưng điều đó không ngăn được Aravind và những người khác như ông ta đòi lại ngôi nhà của tổ tiên họ.

"Từng có hơn 1.000 gia đình ở Danushkodi", anh Vijidharan, một ngư dân 25 tuổi, người cũng bán đồ trang sức cho khách du lịch từ một trong số các quầy hàng nhỏ giữa đống đổ nát ở trung tâm Danushkodi, cho biết. Bây giờ có 300.

Trước cơn bão Rameswaram năm 1964 (được đặt tên theo thị trấn chính ở Pamban), Dhanushkodi từng là một thị trấn thịnh vượng và một cảng biển sầm uất, nhưng "mọi thứ mà ông bà tôi đã lớn lên, nhà thờ, vựa lúa, bưu điện... tất cả đều sụp đổ, anh Aravind nói.

"Đó là một đêm… có tác động sâu sắc đến các thế hệ tương lai", ông Arumugam, người ngoài 50 tuổi và vừa trở về sau khi đi câu cá với Aravind, nói. "Những cơn gió không ngừng, cơn mưa dữ dội, sự bất lực tuyệt đối khi chúng tôi phải phó mặc cho những yếu tố này, chúng tôi sẽ không bao giờ quên những câu chuyện này, bởi vì với tư cách là ngư dân, điều đó mang lại cho chúng tôi sự tôn trọng lành mạnh đối với thiên nhiên. Và cả sự sợ hãi nữa".

Từng là 'Singapore thu nhỏ', thị trấn bỏ hoang ở Ấn Độ đang hút khách trở lại - Ảnh 2.

Ngư dân Aravind (ở trên) sống ở Danushkodi, một thị trấn bán ma ở Tamil Nadu, Ấn Độ, đang trở thành điểm thu hút khách du lịch. Ảnh: Kamala Thiagarajan

Trong những năm 1990, trong khi cuộc nội chiến ở Sri Lanka nổ ra, một dòng người tị nạn đều đặn tìm đường đến Danushkodi, thường trong những điều kiện nguy hiểm. Nhiều người đã phải vượt biển do cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay của Sri Lanka.

Dòng người giải thích sự hiện diện của quân đội và hải quân ở Danushkodi, các sĩ quan ở khắp mọi nơi. Và đôi khi họ cứu mạng một vị khách không may. Một sĩ quan thổi còi khi một du khách nhảy qua một dải bãi biển được buộc dây để chụp ảnh.

Viên sĩ quan nói: "Đó là những vùng đất ngập nước không ổn định. "Đặt sai một chân là bạn sẽ chìm trong cát lún". Các khách du lịch chọn một cuộc rút lui vội vàng.

Đối với nhiều du khách, sự hấp dẫn của Danushkodi nằm ở sự xa xôi của nó, cảm giác hồi hộp tuyệt đối khi đứng ở rìa của Ấn Độ.

Từng là 'Singapore thu nhỏ', thị trấn bỏ hoang ở Ấn Độ đang hút khách trở lại - Ảnh 3.

Nhiều công trình kiến trúc bị phá hủy trong trận lốc xoáy năm 1964 vẫn còn nguyên vẹn. Ảnh: Kamala Thiagarajan

Anh Sandeep Manikantan, 36 tuổi, làm việc trong ngành công nghệ thông tin ở Chennai và đã đến Danushkodi để lái xe máy băng qua bãi biển vắng và tập yoga trên bãi cát tẩy trắng cho biết: "Có một số quang cảnh ngoạn mục, một số đẹp nhất ở Ấn Độ. "Đó là một cách tuyệt vời để giải tỏa tâm trí của bạn và thoát khỏi tiêu cực và căng thẳng".

Những người khác đến để xem một "thị trấn ma" là như thế nào. Các nhiếp ảnh gia và nghệ sĩ nghiệp dư đến để trau dồi kỹ năng của họ, bởi vì bạn có cảm giác như đang bước vào một thời gian chênh vênh.

Hầu hết khách du lịch là người Ấn Độ nhưng người dân thuộc mọi quốc tịch đến thăm, người dân địa phương nói. Dù họ là ai, họ phải rời Danushkodi trước khi màn đêm buông xuống, theo quy định của chính phủ.

Chỗ ở khách sạn, dao động từ 2000 đến 12.000 rupee (24 đến 145 USD) mỗi đêm, cách Rameshwaram khoảng 8 km.

Các quầy hàng bán vỏ sò và đồ nữ trang dọc con đường ra khỏi Danushkodi. Một trong số đó là của bà Murugeshwari, 42 tuổi, người đã mở cửa hàng ở đây 5 năm trước, sau khi chồng bà, một ngư dân, chết trên biển.

Bà chỉ vào đống đổ nát, bưu điện, cửa hàng ngũ cốc, nhà ga, bệnh viện và ngọn tháp của nhà thờ đổ nát và nói rằng cuộc sống ở Danushkodi, đặc biệt là đối với phụ nữ, vô cùng căng thẳng. Ngoài việc bán đồ lưu niệm cho khách du lịch, bà còn vá lưới cho những ngư dân khác.

Từng là 'Singapore thu nhỏ', thị trấn bỏ hoang ở Ấn Độ đang hút khách trở lại - Ảnh 4.

Murugeshwari mở một cửa hàng ở Danushkodi cách đây 5 năm, sau khi chồng bà, một ngư dân, chết trên biển. Ảnh: Kamala Thiagarajan

Khi ngư dân phải ra khơi xa hơn để theo đuổi sản lượng khai thác đang cạn kiệt, phụ nữ phải chịu nhiều áp lực hơn trong việc kiếm sống.

"Đó là một cuộc chiến không ngừng với các yếu tố cũng như với chính trị của con người," một người bán hàng khác, Parvati, 67 tuổi, người đã đến những bờ biển này 40 năm trước từ Sri Lanka sau khi cha cô, người có họ hàng sống ở Danushkodi qua đời và gia đình cô chạy trốn. Nội chiến. Cô ấy có hộ chiếu Ấn Độ và mặc dù hành trình bằng đường biển của cô ấy rất khó khăn nhưng cô ấy đã trở về hợp pháp.

Tuy nhiên, nhiều người thì không và bị giam giữ trong một trại ở Mandapam, trên lục địa Tamil Nadu.

Đi lại giữa hai quốc gia dễ dàng hơn nhiều trong thời thuộc địa; người Anh vận hành các chuyến phà thường xuyên giữa Danushkodi và Talaimannar, ở Sri Lanka.

Vijidharan nói rằng Danushkodi vào thời điểm đó rất đa dạng, với du khách từ khắp nơi trên thế giới, đến nỗi thế hệ của ông bà anh gọi nó là "Singapore thu nhỏ".

Từ bên dưới những mái tranh, quầy hàng của anh và những người khác bán những chiếc gương, vòng cổ, vòng đeo tay, đèn, lược và giỏ làm bằng vỏ sò lấp lánh trên những tấm gỗ như những viên ngọc lấp lánh. Treo tường lủng lẳng trên trần nhà và bạn có thể mua những chiếc xà cừ với nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau.

Vijidharan đứng cạnh một cây cột xây bằng đá và san hô ở Danushkodi. Ảnh: Kamala Thiagarajan

Vijidharan nói: "Ông bà kể cho tôi nghe những câu chuyện về nhiều du khách mà họ đã gặp ở đây. Ngay cả nước uống của thị trấn cũng được lên kế hoạch tốt, anh nói, chỉ vào những cái giếng hình trụ, bóng bẩy nằm rải rác trên bờ cát. "Nước mà chúng ta lấy từ đây cho đến ngày nay rất ngọt".

Cuộc sống ở Danushkodi đang trở nên bấp bênh hơn do sự cố khí hậu. Nguồn cá đang cạn kiệt do nước ấm lên và xói mòn trong khu vực đang diễn ra trên diện rộng – toàn bộ hòn đảo đang chìm xuống biển.

Vijidharan nói: "Chúng tôi biết những nguy hiểm khi sống ở đây. "Biển đã nuốt chửng 5km đất đai của chúng tôi. Ông bà tôi nói rằng nhà của những người mà họ từng biết, bạn bè và hàng xóm đều ở dưới nước. Chính phủ sợ rằng nước sẽ ăn sâu hơn vào đất liền và họ khuyến cáo chúng tôi không nên sống ở đây, đặc biệt là khi các cơn bão ngày càng thường xuyên và dữ dội hơn trong những năm gần đây.

"Nhưng đối với nhiều người trong số chúng tôi còn lại, chúng tôi không thể mơ ước được sống ở bất cứ nơi nào khác. Dù không hoàn hảo nhưng đây là thế giới của chúng ta".

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU