Nữ giáo sư nổi tiếng của Nhật Bản tự bình duyệt cho bài báo của chính mình

Việc một tác giả tự bình duyệt bài báo của chính mình bị xem là gian lận trong quy trình bình duyệt.

Tháng 7/200, một nữ giáo sư tại Đại học Fukui đã nộp bài báo mà bà cùng đứng tên với các nghiên cứu viên khác trong phòng lab của mình đến Elsevier B.V - nhà xuất bản học thuật nổi tiếng trong lĩnh vực xuất bản tài liệu y học và khoa học, có trụ sở tại Amsterdam, Hà Lan. Sau khi qua giai đoạn bình duyệt, bài báo đã được xuất bản. 

Nghiên cứu viên là đồng tác giả bài báo cho biết, nữ giảng viên thuộc Đại học Fukui xác nhận giáo sư từ Đại học Chiba là người được bà giới thiệu phản biện cho tạp chí học thuật này, và cũng chính là nhân vật được chỉ định làm một trong những người phản biện cho bài báo. 

Đại học Fukui
Đại học Fukui

Theo quy tắc nội bộ của nhà xuất bản, người phản biện không được phép nói với tác giả về việc mình được chỉ định tham gia hội đồng bình duyệt, và không được phép liên hệ hay trao đổi trực tiếp với tác giả về các bài báo của họ.

Theo quy trình, bản thảo bài báo phải được các nhà nghiên cứu thuộc bên thứ ba xem xét và quyết định xem chúng có đạt yêu cầu để xuất bản hay không.

Tuy nhiên, vị giáo sư 60 tuổi thuộc Đại học Chiba lại thông báo cho nữ giáo sư của Đại học Fukui vào tháng 8/2020, về việc ông ta đã được chỉ định là người phản biện cho bài bá đó, đồng thời đề nghị bà ấy tự soạn nhận xét và câu hỏi rồi gửi cho ông qua email.

Vị nữ giáo sư Đại học Fukui đã cùng với các tác giả khác đang làm việc trong phòng lab của mình đã bịa ra một số lời nhận xét cho bài báo. Sau đó, bà gửi lại lời nhận xét cho giáo sư Đại học Chiba đang đóng vai trò bình duyệt cho bài báo.

Ông này đã tiếp nhận và nộp cho tạp chí, bài báo nhờ vậy đã hoàn tất quy trình bình duyệt và được xuất bản sau đó.

Tạp chí khoa học quốc tế nơi bài báo được gửi đến kết luận, tác giả bài báo đã có hành vi sai trái trong nghiên cứu và khuyên bà nên rút lại bài báo. Đại học Fukui và Đại học Chiba cũng đã thiết lập các cuộc điều tra nội bộ để xem xét vụ việc.

Vệc một tác giả tự bình duyệt bài báo của chính mình bị xem là gian lận trong quy trình bình duyệt.

“Đây là trường hợp đầu tiên bị phát hiện tại Nhật Bản”, Giáo sư Satoshi Tanaka, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đạo đức nghiên cứu tại Đại học Y khoa Tokyo nói.

Thanh Mai

Cựu Tổng thống Obama phản ứng với phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ về quyền phá thai

Cựu Tổng thống Obama phản ứng với phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ về quyền phá thai

Ông Obama nói rằng các bang đã bắt đầu "hạn chế những lựa chọn", khi 13 bang đã kích hoạt luật cấm phá thai và có hiệu lực.