Nữ hướng dẫn viên du lịch bị xâm hại ở homestay: Phụ nữ đi du lịch một mình cần lưu ý gì?

Sự việc nữ hướng dẫn viên du lịch bị xâm hại tại homestay ở Hà Giang gây xôn xao

Sáng 21/9, Công an huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) đang tiến hành điều tra vụ án nữ hướng dẫn viên du lịch bị đối tượng người địa phương xâm hại. Hiện cơ quan Công an đang tạm giữ hình sự đối tượng Triệu Tạ Mềnh (ngụ xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì) để điều tra về hành vi hiếp dâm.

Trước đó vào khoảng 1h30 ngày 19/9, tại một homestay ở thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên, Triệu Tạ Mềnh lẻn vào phòng ngủ của một nữ hướng dẫn viên du lịch (ở Hà Nội) để khống chế, thực hiện hành vi hiếp dâm. Sau khi thực hiện hành vi đồi bại, Triệu Tạ Mềnh đã bỏ trốn khỏi địa phương đến tối ngày 19/9 mới ra trình diện.

Đối tượng Triệu Tạ Mềnh. 
Đối tượng Triệu Tạ Mềnh. 

Theo chính quyền địa phương, đối tượng Mềnh tuy thường trú tại địa phương nhưng thường xuyên vắng mặt; bố mẹ của Mềnh cũng đi làm ăn xa. Sau sự việc, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã vận động Mềnh mới ra đầu thú.

Khác với nam giới, phụ nữ thường phải đối mặt với nhiều thách thức hơn khi muốn du lịch một mình. Ngoài vấn đề sức khỏe, lịch trình, bạn còn phải đối mặt với nhiều vấn đề như nạn phân biệt giới tính, sự an toàn... chính vì vậy cần có những kỹ năng cơ bản sau:

Chuẩn bị sức khỏe thật tốt

Ngoài việc phải di chuyển liên tục, còn có các vấn đề khác là đồ ăn không hợp khẩu vị, khí hậu. Do đó, nếu không có sức khỏe tốt, bạn khó có thể tận hưởng trọn vẹn chuyến đi của mình. Vì thế, bạn nên thường xuyên rèn luyện thể thao để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng cho cơ thể trước mỗi chuyến đi. Các vitamin và khoáng chất cần thiết cũng cần được bổ sung đầy đủ.  

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tìm hiểu về địa điểm mình sẽ đến

Trước khi đặt chân đến một vùng đất mới, việc tìm hiểu trước văn hóa, lịch sử, phong tục tập quán, địa điểm tham quan, đặc sản… Điều này giúp bạn dễ dàng ứng phó với những khó khăn trên đường. Dù thông tin tìm hiểu có thể sai lệch đôi chút nhưng sự chuẩn bị trước chưa bao giờ là thừa cả.

Chuẩn bị trước chỗ ngủ

Vì vấn đề an toàn, những lần ngủ lều một mình ở nơi hoang vắng nên là lựa chọn cuối cùng. Thay vào đó, bạn nên ngủ phòng tập thể (dorm) vì có nhiều người xung quanh canh chừng lẫn nhau. Bạn cũng có thể xin ngủ nhờ ở nhà người dân nhưng nhất định phải chọn gia đình có phụ nữ trong nhà và có nhiều thế hệ.

Cần ít nhất một người biết bạn đang ở đâu

Với phụ nữ du lịch một mình, điều này có thể sẽ không phải lựa chọn sáng suốt. Thay vào đó, bạn có thể chọn một người bạn thân hoặc một người thân nào đó rồi thường xuyên cập nhật vị trí, tình trạng của mình cho người đó để nếu chẳng may có phiền phức gì đó xảy ra thì bạn cũng còn có một chỗ dựa.

Trang bị một số kỹ năng nhất định

Kỹ năng giao tiếp là điều rất quan trọng trong những chuyến du lịch một mình để bạn có thể giải quyết các vấn đề về vé tàu xe, ăn uống, nơi ngủ nghỉ… hay giao tiếp cùng người bản địa. Đặc biệt kỹ năng tự vệ là điểm mấu chốt khi bạn quyết định xách ba lô để du lịch một mình. Bạn có thể tham gia các khóa dạy kỹ năng tự vệ ngắn hạn để trang bị tốt cho chuyến đi.

Khi các tình huống không lường trước xảy ra thì bạn phải thật bình tĩnh, đầu óc minh mẫn mới nghĩ được giải pháp. Sẵn sàng đối đầu với rủi ro, có tinh thần thép thì mới nên lên đường, nếu không thì tốt nhất không nên liều lĩnh thử thách bản thân. 

Thanh Mai

Tác giả Ngô Tự Lập: 'Trong cuốn sách của tôi, Hồ Chí Minh là đối tượng nghiên cứu chứ không phải ngợi ca'

Tác giả Ngô Tự Lập: "Trong cuốn sách của tôi, Hồ Chí Minh là đối tượng nghiên cứu chứ không phải ngợi ca"

"Cuốn sách của tôi không phải là sách chính trị hay sách tiểu sử, mà là sách về tư tưởng Hồ Chí Minh. Đó là một cuốn sách triết học"

Đọc nhiều nhất