Nữ minh tinh huyền thoại Jane Fonda nhận giải danh dự tại Quả Cầu Vàng

Jane Fonda trở thành người thứ 67 và phụ nữ thứ 16 được vinh danh. Trước đó, Fonda từng thắng bảy giải Quả Cầu Vàng, trong đó có bốn giải danh dự.

Theo Hollywood Reporter, Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Hollywood (HFPA) - đơn vị tổ chức Quả Cầu Vàng - công bố sẽ trao giải thưởng danh dự Cecil B. DeMille cho minh tinh Jane Fonda. Đây là giải thường nhằm tôn vinh những diễn viên, đạo diễn, biên kịch và nhà sản xuất đạt thành tựu quan trọng trong ngành. 

  Minh tinh Jane Fonda. Ảnh: NPR.

Minh tinh Jane Fonda. Ảnh: NPR.

Ali Sar - chủ tịch HFPA - nói trong thông cáo báo chí: "Hơn năm thập kỷ qua, các tác phẩm của Jane Fonda là mỏ neo vững chắc giúp bà thực hiện các hoạt động xã hội. Bà mượn điện ảnh để đề cập đến những vấn đề quan trọng trong xã hội. Tài năng không thể bàn cãi giúp Fonda nhận nhiều sự ghi nhận. Dù sự nghiệp có nhiều ngã rẽ, sự tận tụy với các hoạt động xã hội của bà vẫn nguyên vẹn. Chúng tôi vinh hạnh được kỷ niệm thành tựu của bà trong lễ trao giải Quả Cầu Vàng năm nay".

Jane Fonda, tên khai sinh là Lady Jayne Seymour Fonda hay còn được biết đến với cái tên Jane Hanoi, sinh ngày 21 tháng 12 năm 1937. Bà là con gái tài tử Henry Fonda - một khuôn mặt quen thuộc của giới thượng lưu New York. Bà bắt đầu đóng phim từ thập niên 1960 và lập tức trở thành gương mắt được các đạo diễn Hollywood săn đón. Bà hiện đang tham gia mùa bảy series Grace and Frankie.

Bà đã xuất sắc ẵm hai giải Oscar cho vai diễn chính trong Klute (1971), Coming Home (1978) và 4 đề cử Oscar vai nữ chính cho They Shoot Horses, Don't They? (1969), Julia (1977), The Morning After (1986) và On Golden Pond. Năm 2012, Jane Fonda được vinh danh là một trong 100 nữ diễn viên vĩ đại nhất mọi thời đại, được coi là một biểu tượng lớn về nghị lực sống đầy mạnh mẽ. Năm 2014, bà vinh dự được trao giải Thành tựu trọn đời của viện điện ảnh Mỹ.

Bên cạnh sự nghiệp lẫy lừng, Jane Fonda là nhà hoạt động xã hội nổi tiếng. Trong chiến tranh Việt Nam, bà là tiếng nói phản chiến mạnh mẽ hàng đầu giới nghệ sĩ Mỹ, từng đến thăm binh sĩ miền Bắc. Nhiều thập niên sau, Fonda đấu tranh vì nữ quyền, phản chiến, môi trường...

Thanh Mai

Bất ngờ với những dòng 'tâm thư' của học sinh lớp 8 ở Hà Nội gửi cha mẹ

Bất ngờ với những dòng "tâm thư" của học sinh lớp 8 ở Hà Nội gửi cha mẹ

"Bố mẹ hãy quan tâm, làm bạn với con, nếu không chỉ vài tháng sau hoặc có khi không tới, bố mẹ sẽ lại ôm mặt khóc và nói từ biết thế...".