Nữ nghệ sĩ chèo trẻ nhất được phong tặng NSND là ai?

Với tài năng và những cống hiến cho nghệ thuật chèo, Hoài Thu đã trở thành nghệ sĩ chèo trẻ nhất được phong tặng NSND trong đợt 10.

Mới đây, theo quyết định do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 28/11, có 42 cá nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân đợt 2 năm 2023. Trong đó, nghệ sĩ Hoài Thu là diễn viên chèo trẻ tuổi nhất trong số các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân lần này. 

Hoài Thu sinh năm 1984, là một trong bốn nhan sắc có giọng hát vàng của xứ chèo Thái Bình: Thanh Trầm, Văn Quyền, An Chinh, Hoài Thu.. Sở hữu nhan sắc xinh đẹp cùng giọng ca ngọt ngào, cô đến với chèo từ năm 15 tuổi.

Hoài Thu là nghệ sĩ chèo trẻ nhất được phong tặng NSND đợt 10
Hoài Thu là nghệ sĩ chèo trẻ nhất được phong tặng NSND đợt 10

Ban đầu, Hoài Thu được nhận vào Đoàn chèo Thái Bình, rồi học lớp sơ cấp chèo năm 1999-2000. Khoảng 1 năm sau, thấy Hoài Thu hát hay, diễn khá, nhà hát đã giao cho cô vai Thị Mầu trong vở Quan Âm Thị Kính , tham gia Hội diễn Sân khấu chèo Chuyên nghiệp Toàn quốc ở Quảng Ninh. 

Kết quả, Hoài Thu giành được 4 giải thưởng gồm: Huy chương Vàng, Diễn viên xuất sắc, Hội Nghệ sĩ Sân khấu trao cho giải Tài năng trẻ và Diễn viên đạt thành tích xuất sắc nhất hội diễn năm 2001. 

Sau 5-6 năm công tác tại Đoàn chèo Thái Bình, nghệ sĩ Hoài Thu chuyển sang Nhà hát Tuổi Trẻ làm diễn viên Đoàn kịch hình thể của NSND Lan Hương. 

Năm 2013, khi vừa sinh con trai được 5 tháng, và còn đang trong thời gian nghỉ chế độ của Nhà hát Tuổi Trẻ, Hoài Thu được NSƯT Minh Vượng nhờ vào vai Trưng Trắc trong vở Chiến thắng Mê Linh để NSND Trịnh Thuý Mùi (lúc đó là Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội) mang đi hội diễn. 

Dù đã xa sân khấu chèo 10 năm, lại bận chăm con nhỏ, nhưng khi được NSND Trịnh Thuý Mùi đưa kịch bản và mời đi xem vở diễn, Hoài Thu đã nhận lời vì vẫn còn "cháy bỏng" với nghề. Cuối cùng, vở diễn năm ấy thành công rực rỡ.

Từ đó đến nay, Hoài Thu đều vào vai chính trong hầu hết vở diễn cô tham gia. Thậm chí, nếu đi dự thi, cô đều đoạt huy chương Vàng. Tính đến thời điểm hiện tại, nữ nghệ sĩ đã giành 1 cúp Bạc quốc tế, 5 huy chương Vàng và 3 giải Diễn viên xuất sắc nhất. 

Nghệ sĩ Hoài Thu đã đạt được rất nhiều giải thưởng, huy chương Vàng, Bạc tại các Hội diễn trong và ngoài nước
Nghệ sĩ Hoài Thu đã đạt được rất nhiều giải thưởng, huy chương Vàng, Bạc tại các Hội diễn trong và ngoài nước

Các vai diễn nổi bật của nghệ sĩ Hoài Thu phải kể đến Thị Mầu trong vở Quan Âm Thị Kính, Trưng Trắc trong Vương nữ Mê Linh, Mỹ Duyên trong Cánh Chim trắng trong đêm, Trương phu nhân trong Chuyện tình trên bến Nam Xang, Đặng Thuý Hạnh trong Nàng thứ phi họ Đặng, Kiều Loan trong Kiều Loan, Mợ Ba trong Cánh diều làng Vũ Đại, Nụ trong Của thiên trả địa, Thanh Loan trong Tình xưa, Bà Dịu trong Biến vĩ của tình yêu, Trâm trong Cô gái đội mũ nồi xám, Thanh Nga trong Tiếng chuông, Thanh Hoa trong vở Kiếp người cần che chở…

NSND Trịnh Thuý Mùi - Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam từng chia sẻ, dù bỏ 10 năm diễn chèo để đi diễn kịch nhưng khi quay lại chèo ở Hội diễn sân khấu nào, nghệ sĩ Hoài Thu cũng giành luôn mấy huy chương Vàng. "Xem Thu diễn mà nhiều nghệ sĩ chèo chảy nước mắt, một đàn anh trong làng chèo kỳ cựu như NSND Quốc Anh còn khóc ngon lành…", NSND Trịnh Thuý Mùi cho hay. 

Ngoài diễn xuất, nghệ sĩ Hoài Thu còn gặt hái thành công với vai trò đạo diễn. Tại Liên hoan Chèo toàn quốc 2022, vở Linh từ quốc mẫu do nghệ sĩ Hoài Thu làm đạo diễn đã giành giải Vở diễn xuất sắc nhất; còn Hoài Thu giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất

Vì có nhiều đóng góp cho bộ môn nghệ thuật chèo, nên vào năm 2015, khi bước sang tuổi 31 tuổi, Hoài Thu trở thành nghệ sĩ trẻ nhất được phong tặng danh hiệu NSƯT. Và đến năm 2023, cô tiếp tục vinh dự là nghệ sĩ chèo trẻ nhất được phong tặng NSND trong đợt 10. 

Dù là thành công trong sự nghiệp là vậy, nhưng trong cuộc sống đời thường nghệ sĩ Hoài Thu lại sống kín đáo, không thích phô trương. Cô mong được mọi người yêu mến qua các tác phẩm có giá trị, thay vì nhận được sự quan tâm từ những câu chuyện đời tư.

Tuệ Anh