PGS.TS. BS Phạm Thị Ngọc Thảo - góp phần tạo nên những kỳ tích chống dịch Covid-19

PGS.TS. BS Phạm Thị Ngọc Thảo - Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy là người có nhiều đóng góp cho công tác phòng chống dịch Covid-19.

Là thành viên Tổ hội chẩn chuyên môn điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng (thuộc Trung tâm chỉ đạo, quản lý, điều hành hội chẩn trực tuyến điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng của cả nước), PGS.TS. BS Phạm Thị Ngọc Thảo đã trực tiếp điều trị và hỗ trợ cho nhiều ca nhiễm nặng góp phần tạo nên những kỳ tích trong ngành hồi sức cấp cứu, nổi bật là ca "bệnh nhân 91 - phi công người Anh".

PGS.TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo
PGS.TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo

Trong chuyên ngành hồi sức cấp cứu, PGS.TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo luôn đóng vai trò là "người tiên phong", thực hiện những nghiên cứu mở đường, do đó bà được đồng nghiệp và mọi người trìu mến gọi là "chị Hai" hay "nữ tư lệnh hồi sức"…

Hơn 10 năm trước PGS.TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo được Bệnh viện Chợ Rẫy được cử qua Bệnh viện ĐH Regensburg - Cộng hòa liên bang Đức học kỹ thuật ECMO (trao đổi oxy màng ngoài cơ thể). Khi trở về nước, bác sĩ Thảo đã cùng khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy đưa kỹ thuật ECMO vào hoạt động thường quy trong chuyên ngành, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân rất nặng, tưởng chừng không qua khỏi.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, PGS.TS Phạm Thị Ngọc Thảo (bên phải) trò chuyện với bệnh nhân nam phi công người Anh. Ảnh: suckhoedoisong.vn
PGS.TS Lương Ngọc Khuê, PGS.TS Phạm Thị Ngọc Thảo (bên phải) trò chuyện với bệnh nhân nam phi công người Anh. Ảnh: suckhoedoisong.vn

PGS.TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo còn tham gia nghiên cứu và chủ trì nhiều đề tài liên quan đến cấp cứu chấn thương, hồi sức ghép tạng, nhiễm khuẩn huyết… Một trong những nghiên cứu tiêu biểu, góp phần tạo nên những kỳ tích trong công tác phòng chống dịch Covid-19 của BS Thảo là đề tài: "Ứng dụng kỹ thuật trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể trong điều trị hội chứng nguy ngập hô hấp cấp và viêm cơ tim cấp”.

Ngoài ra, đề tài nghiên cứu "Hiệu quả lọc máu liên tục trong sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, viêm tụy cấp nặng" của PGS.TS. BS Phạm Thị Ngọc Thảo cũng góp phần làm giảm sự tiến triển của suy đa tạng, giảm chi phí chữa bệnh cũng như thời gian nằm viện của bệnh nhân.

Nhờ sự tận tâm và những cống hiến hết mình trong công việc, PGS.TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Thầy thuốc ưu tú; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân; Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới; Huân chương Độc lập hạng Hai; Bằng khen Thủ tướng Chính phủ; Cờ thi đua Chính phủ… Trong năm 2021, PGS.TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo được Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2021.

10 Gương mặt nữ tiêu biểu năm 2021 (PNM lựa chọn): 

Lĩnh vực y tế:

GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

PGS.TS Phạm Thị Ngọc Thảo - Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy

PGS-TS.BS Vương Thị Ngọc Lan - Trưởng Khoa Y, kiêm Trưởng Bộ môn Phụ Sản, Đại học Y Dược TP HCM.

Lĩnh vực nông - lâm nghiệp:

PGS. TS Trần Thị Thu Hà - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Lâm nghiệp, trường ĐH Nông lâm – ĐH Thái Nguyên

Lĩnh vực văn hoá - nghệ thuật:

NSƯT Trần Ly Ly - Nữ Cục trưởng đầu tiên của Cục Nghệ thuật biểu diễn

Nghệ nhân nhân dân Hát Xoan Nguyễn Thị Lịch - Bà trùm Phường Xoan An Thái, xã Phượng Lâu (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ)

Người phụ nữ truyền cảm hứng

Hoa hậu Hòa bình Quốc tế Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên

Nguyễn Thị Thu Trang - nhà bảo tồn động vật hoang dã và nhà sáng lập WildAct

Bà Trần Thị Kim Thia - Hội viên Chi hội Hội Chữ thập đỏ ấp 4, xã Hưng Thạnh (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp)

Lĩnh vực thể thao:

Nguyễn Thị Thu Nhi - Nhà vô địch WBO thế giới

Minh Khang (t/h)

BBC phỏng vấn phi công người Anh: 'Tất cả bác sĩ giỏi nhất của Việt Nam đều vào cuộc cứu anh ấy'

BBC phỏng vấn phi công người Anh: "Tất cả bác sĩ giỏi nhất của Việt Nam đều vào cuộc cứu anh ấy"

"Tôi là một ví dụ sống về những gì mà virus corona có thể làm và mức độ nghiêm trọng của nó", Cameron nói.