PGS.TS Trần Như Dương: "Hải Dương đã nỗ lực bịt chặt ổ dịch từ Công ty POYUN"

Theo các chuyên gia, Hải Dương đã rất quyết liệt, chủ động trong công tác đóng băng ổ dịch tại Công ty POYUN.

Chiều 5/2, tại buổi họp báo thông tin nhanh công tác phòng, chống dịch tại Hải Dương, ông Lương Văn Cầu (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh cho biết, ngay từ khi có ca bệnh đầu tiên được phát hiện vào ngày 27/1, Hải Dương đã chủ động, quyết liệt, đi đúng hướng trong xử lý ổ dịch tại Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam ở khu công nghiệp Cộng Hòa (TP Chí Linh).

Huyện Cẩm Giàng là nơi có số ca mắc Covid-19 đứng thứ 4 trong tỉnh với 10 ca, nhưng yếu tố dịch tễ liên quan khá phức tạp. Do đó, Ban Chỉ đạo của tỉnh đã quyết định phong tỏa, cách ly y tế đối với toàn bộ huyện Cẩm Giàng từ 18h ngày 5/2 để phục vụ điều tra dịch tễ, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. 

PGS.TS Trần Như Dương:

Trao đổi với Vietnamnet, PGS.TS Trần Như Dương (Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng đoàn công tác chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại Hải Dương) thông tin, sau khi TP Chí Linh có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Bộ Y tế đã huy động hơn 200 lãnh đạo, cán bộ nòng cốt có kinh nghiệm, chuyên môn cao trong chống dịch tăng cường hỗ trợ địa phương.

"Chúng tôi cũng nhanh chóng kêu gọi hơn 1.000 giáo viên, cán bộ, sinh viên tại các trường y dồn về tâm dịch TP Chí Linh để thần tốc cách ly, xét nghiệm. Tôi thấy Đảng bộ, nhân dân Hải Dương đã rất quyết liệt, chủ động trong công tác đóng băng ổ dịch. Đoàn của Bộ Y tế và Ban chống dịch tỉnh cùng hòa vào làm một, tạo thành khối sức mạnh thống nhất, ngày đêm không mệt mỏi, nỗ lực bịt chặt ổ dịch từ Công ty POYUN", nguồn trên dẫn lời PGS.TS Trần Như Dương.

Theo PGS.TS Trần Như Dương, nhận định việc đóng cửa nhà máy, phong tỏa tại chỗ làm hơn 2.300 công nhân, tạm ngưng các hoạt động của các nhà máy khác trong khu công nghiệp Cộng Hòa, TP Chí Linh là quyết định đúng đắn và kịp thời. Sau đó, khi hơn 2.300 lao động tại Công ty POYUN thành F1 thì điều đáng ghi nhận là hàng nghìn trường hợp F1 đó đã được "đóng băng" để ngành y tế tổ chức truy vết, xét nghiệm. Các cán bộ tại CDC Hải Dương đã "tiết kiệm từng bước chân" nhanh chóng lọc ra những bệnh nhân đã nhiễm Covid-19 để kịp thời chuyển vào bệnh viện điều trị. Đoàn chuyên gia đầu tiên của Bộ Y tế đã dốc sức vào việc xét nghiệm thần tốc.

PGS.TS Trần Như Dương cho biết mối lo lớn nhất hiện nay là huyện Cẩm Giàng, dù mới có 10 ca nhưng lịch trình di chuyển rất phức tạp. Cẩm Giàng có tới 6 vạn công nhân nên phải hết sức thần tốc với tinh thần Hải Dương, Chí Linh, Cẩm Giàng vì cả nước, cả nước vì Hải Dương, Chí Linh, Cẩm Giàng. 

Thanh Mai

Khách sạn, nhà hàng ở phố cổ Hà Nội đóng cửa nghỉ Tết sớm

Khách sạn, nhà hàng ở phố cổ Hà Nội đóng cửa nghỉ Tết sớm

Nhiều cửa hàng đóng cửa đã trở thành nơi đỗ xe, bán hàng rong, một số nơi khác thì đóng cửa từ năm 2020 và chưa biết bao giờ mới mở lại.