Phụ nữ chọn xe có giống như chọn... bra?

Phụ nữ chọn xe thế nào? khác đàn ông ra sao? đã trở thành một đề tài nghiên cứu của nhiều nhà sản xuất xe hơi trên thế giới.

Theo Forbes, ở Mỹ 62% khách hàng mua xe hơi mới hàng năm là phụ nữ. Ngoài ra, phụ nữ cũng ảnh hưởng hơn 85% đến tổng số giao dịch mua ô tô trên thị trường. Bởi vậy, phụ nữ chọn xe thế nào? khác đàn ông ra sao? đã trở thành một đề tài nghiên cứu của nhiều nhà sản xuất xe hơi trên thế giới.

Không có gì ngạc nhiên khi đàn ông và phụ nữ có những thị hiếu và sở thích khác nhau, đặc biệt khi nói đến ô tô. Nhiều khảo sát và nghiên cứu tại nhiều thị trường lớn khác nhau trên thế giới đã chỉ ra điều ấy một cách chi tiết.

  Toyota Yaris, một mẫu xe nhỏ gọn được nhiều phụ nữ Việt ưa thích

Toyota Yaris, một mẫu xe nhỏ gọn được nhiều phụ nữ Việt ưa thích

Cụ thể, theo khảo sát được thực hiện bởi TrueCar.com, phụ nữ có xu hướng thích những chiếc xe nhỏ gọn, thiết thực trong sử dụng hàng ngày. Trong khi đàn ông lại nhắm tới những chiếc xe cỡ lớn và thể thao hơn. Đàn ông quan tâm tới sở thích cá nhân, thể hiện sức mạnh của họ khi mua xe, trong khi phụ nữ sẽ chọn những chiếc xe có giá trị tốt, bốn cửa, nhiều tính năng an toàn và có nhiều đánh giá tích cực.

Một khảo sát khác của AutoPacific với 73.000 người đang sử dụng xe gồm cả nam và nữ, để tìm hiểu xem họ quan tâm tới những tính năng nào trên chiếc xe đang sử dụng hoặc đang tìm mua. Kết quả cho thấy phụ nữ muốn chiếc xe có nhiều tính năng tiện lợi hơn và các tính năng an toàn công nghệ cao. Cụ thể, các tay lái nữ ưa thích các tính năng hỗ trợ đỗ xe tự động, cốp xe mở điện hoặc đá chân, trong xe có nhiều hộc chứa đồ... Trong khi nam giới lại quan tâm tới các thành phần trực quan hơn, chẳng hạn như tính năng hiển thị thông tin trên kính lái (head-up-display), cụm đồng hồ có thiết kế mới, đèn pha thông minh với độ sáng cường độ cao và mâm xe cỡ lớn cao cấp… Khi được giới thiệu về hệ thống điều hoà không khí "Plasmacluster" giúp loại bỏ nhiều tạp chất và kính chắn gió giúp loại bỏ 99% tia UV trên mẫu xe Honda Fit mới, rất nhiều khách hàng nữ chú ý tới công nghệ này. Trước đó, Mercedes cũng nhấn mạnh khả năng tránh làm khô da của hệ thống điều hoà trên những mẫu xe cao cấp của mình – không rõ đó có phải là lý do khiến khách hàng nữ của Mercedes ngày càng đông đảo tới mức thương hiệu xe Đức có hẳn một chiến dịch kết nối phụ nữ toàn cầu mang tên She’Mercedes. 

Thiết thực và an toàn, đáng tin cậy và thoải mái được xem là những tiêu chí hàng đầu của người phụ nữ khi chọn xe hơi-người bạn đồng hành trên đường của họ. Có gì đó cũng tựa như khi phụ nữ chọn…áo ngực (!). Các câu hỏi của khách hàng nữ trong showroom xe thường là : Tôi có thể để bao nhiêu túi đồ trong cốp xe? Tôi có thể dễ dàng gập những cái ghế này lại không? Trong khi nửa kia sẽ thắc mắc về công suất, về cửa sổ trời toàn cảnh và hệ thống giải trí đa phương tiện- toàn những thứ “kém thiết thực”. Động cơ tăng áp, công suất lớn chỉ tổ tốn nhiên liệu ! Cửa sổ trời toàn cảnh vừa nóng vừa bẩn, mấy khi dùng ! Còn vừa lái xe vừa lo bật nhạc với xem video thì rất dễ mất tập trung, kém an toàn ! – đấy là lý lẽ rất phụ nữ và cũng rất thực tế, nhất là khi lái xe ở đường Việt Nam. 

Thêm một phát hiện nữa từ các khảo sát, nghiên cứu là khi tìm mua xe, đa số phụ nữ thường tìm tới sự trợ giúp của người thân (gia đình, bạn bè), trong khi cánh đàn ông hầu hết đặt cược vào sự hiểu biết của chính họ. Rút cuộc, theo bạn, ai sẽ là Triệu phú? 

Phan Ka

Trung Quốc yêu cầu xét nghiệm Covid-19 qua hậu môn đối với khách quốc tế

Trung Quốc yêu cầu xét nghiệm Covid-19 qua hậu môn đối với khách quốc tế

Xét nghiệm virus qua đường hậu môn cũng không chỉ có ở Trung Quốc, theo Reuters.