Phụ nữ lãnh đạo - Những khác biệt giữa gen X và gen Z

Trong khi đó, gen Z có khả năng thích nghi nhanh với môi trường, mạnh mẽ, cởi mở trong suy nghĩ và tạo ra xu hướng mới.

Tại tọa đàm "Phụ nữ lãnh đạo, từ gen X đến gen Z - Những khác biệt thú vị" do Hội Nữ doanh nhân TPHCM (HAWEE) tổ chức mới đây, bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Deloitte Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân Việt Nam, cho biết, gen X (1965-1980) là thế hệ bắt đầu với chuyển đổi số, truyền hình số. 

Trong khi đó, gen Z (1996-2010) là thế hệ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, của trí tuệ nhân tạo. Chính bối cảnh sống như vậy đã dẫn đến sự khác nhau trong phong cách lãnh đạo của hai thế hệ. 

Thế hệ X được cho là tự chủ, độc lập, quyết đoán, thận trọng đánh giá đa chiều. Trong khi đó, gen Z có khả năng thích nghi nhanh với môi trường, mạnh mẽ, cởi mở trong suy nghĩ và tạo ra xu hướng mới. Khi hiểu được sự khác biệt trong tư duy, phong cách của mỗi thế hệ thì sẽ tìm ra được phương pháp để kết nối, làm việc một cách hiệu quả. 

Phụ nữ lãnh đạo - Những khác biệt giữa gen X và gen Z

"Dù có khác nhau nhưng giữa các thế hệ nói chung và thế hệ nữ nói riêng đều có những phẩm chất giống nhau. Đó là sống và khát vọng", bà Thanh nhấn mạnh.

Chia sẻ về sự khác nhau giữa nữ lãnh đạo gen X và gen Z, TS. Lê Nguyên Phương, chuyên gia về lãnh đạo giáo dục và tâm lý, cho rằng, nữ lãnh đạo thế hệ X thể hiện vai trò quyết đoán. Trong khi nữ lãnh đạo thế hệ Z lại chuyển dần sang phong cách lãnh đạo dân chủ. 

Theo ông Phương, các nữ lãnh đạo thế hệ X phải chịu nhiều áp lực từ công việc, chăm lo chuyện gia đình. Đến thế hệ Z dần thoát khỏi những áp lực này.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), cho biết, thế hệ người trẻ ở công ty ngày càng nhiều và có những đặc tính rõ nét giữa các thế hệ. Bản thân bà lúc nào cũng luôn gần gũi và nhiều lúc bất ngờ với sự sáng tạo của lao động trẻ. Chính những điều này góp phần vào sự phát triển của công ty. 

Bên cạnh đó, bà Dung cũng lưu ý các bạn trẻ, nhất là nữ lãnh đạo trẻ không nên chạy theo sự thay đổi mà cần có lý tưởng, mục tiêu sống để tạo nên giá trị và sự bền vững.

Đình Hưng/Theo Phụ nữ Việt Nam

Chứng khoán Mỹ giao dịch trái chiều trước các dự đoán về dữ liệu lạm phát tháng 3

Chứng khoán Mỹ giao dịch trái chiều trước các dự đoán về dữ liệu lạm phát tháng 3

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ ít thay đổi vào tối thứ Hai (10/4) khi các nhà đầu tư trông chờ vào việc công bố dữ liệu kinh tế vào cuối tuần này.