Phụ nữ trở thành trung tâm của cuộc đua giải Oscar

Xu hướng trên các phương tiện truyền thông hướng tới việc thể hiện những trải nghiệm của phụ nữ một cách trung thực và phức tạp hơn.

Tại giải Oscar năm nay, các phim dự tranh hay nhất cũng chính là sự canh tranh gay gắt của các nữ diễn viên cũng như những chủ đề xoay quanh phụ nữ.

Everything Everywhere All at Once kể một cuộc phiêu lưu do Dương Tử Quỳnh đóng vai chính hay Women Talking nói về những phụ nữ vật lộn với các vụ tấn công tình dục trong cộng đồng của họ. Trong cuộc đua nữ diễn viên phụ, Angela Bassett đang tranh cử vai Nữ hoàng Ramonda trong Black Panther: Wakanda Forever, một phim siêu anh hùng Marvel đưa các nữ chiến binh lên hàng đầu.

"Thật là một năm phi thường đối với phụ nữ", nữ diễn viên phim Tar Cate Blanchett phát biểu tại Lễ trao giải Viện hàn lâm Điện ảnh Anh (BAFTA) nói. "Và chúng tôi biết chúng tôi chỉ là phần nổi của tảng băng chìm", cô nói thêm. "Hằng năm, có những màn trình diễn đặc biệt, đáng chú ý phá vỡ quan niệm sai lầm rằng vai diễn của phụ nữ là xơ cứng".

Dương Tử Quỳnh
Dương Tử Quỳnh

Dù vậy, thực tế là chuyện bình đẳng giới vẫn còn là cái gì đã khá xa vời ở Hollywood. Nhà xã hội học Darnell Hunt của Đại học California (UCLA), đồng tác giả của một báo cáo thường niên về sự đa dạng của Hollywood cho biết: "Phụ nữ đang tiến bộ trong một số lĩnh vực nhất định trên màn ảnh nhưng họ còn một chặng đường dài phía trước, đặc biệt ở hậu trường".

Các nhà nghiên cứu của UCLA cho thấy phụ nữ chiếm 47,2% vai chính trong các bộ phim chiếu rạp và phát trực tuyến hàng đầu vào năm 2021, đây là mức tăng từ 32,9% so với năm 2017. Tuy nhiên, trong số các đạo diễn - vai trò quyền lực nhất trên phim trường - chỉ có 21,8% là phụ nữ vào năm 2021. Con số này là 12,6% vào năm 2017.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy 82% giám đốc điều hành hãng phim là nam giới, cũng như 80% thuộc nhóm quản lý cấp cao ngay dưới cấp CEO.

Lupita Nyong'o - ngôi sao Black Panther từng nói: "Đó là việc tranh giành nhiều ghế hơn trong ban lãnh đạo, để đảm bảo rằng điều đó trở thành tiêu chuẩn.

Đạo diễn phim Tar Todd Field cho biết ông hy vọng Hollywood sẽ vượt qua những thái độ trong quá khứ về giới tính. "Có một truyền thống tuyệt vời về những nhân vật nữ mạnh mẽ và những nữ chính mạnh mẽ trong lịch sử điện ảnh, chủ yếu là vào những năm 1950", Field nói. "Tại sao điều đó lại thay đổi?".

Dương Tử Quỳnh cho biết thêm rằng phụ nữ vẫn cần phải nỗ lực để có cơ hội. Đặc biệt là những phụ nữ lớn tuổi phải chống lại ý nghĩ rằng họ đã qua thời kỳ đỉnh cao. "Chúng ta cần phải viết lại tất cả những điều vô nghĩa này. Và tôi ở đây để làm điều đó", nữ diễn viên nhấn mạnh.

Women Talking - một bộ phim mạnh mẽ, kích thích tư duy làm sáng tỏ những vấn đề bức bối như bạo lực tình dục, chế độ gia trưởng và đức tin. Đạo diễn Sarah Polley đã đặt người xem vào bối cảnh phim dựa trên tội ác có thật tại cộng đồng tôn giáo Mennoite. Sau đó khéo léo dẫn dắt đến câu chuyện giả tưởng về các phương án mà những nạn nhân tìm cách thoát ra khỏi hoàn cảnh của mình.

Ba người phụ nữ - nhân vật trung tâm của phim là Ona (Rooney Mara), Salome (Claire Foy), và Mariche (Jessie Buckley). Họ luôn có những cuộc tranh cãi với lí luận sắc bén dựa trên quan điểm cá nhân sâu sắc đến bất ngờ, vừa mạnh mẽ vừa có hiểu biết.

Một cảnh trong bộ phim “Women Talking”.
Một cảnh trong bộ phim “Women Talking”.

Đến cuối phim, họ quyết tâm ra đi tìm một miền đất hứa nơi họ có thể biến quyền bình đẳng giới trở thành hiện thực. Thế nhưng kết cục thực tế của vụ án này lại không được tốt đẹp tựa một giấc mơ như vậy vò yếu tố văn hóa và tôn giáo của cộng đồng nghiêm cấm phụ nữ nơi đây quan hệ tình dục trước hôn nhân. Gia đình các nạn nhân từ chối cho họ đi khám nghiệm và làm chứng trước tòa. Thậm chí khi vụ án đã kết thúc và những kẻ hiếp dâm đã bị tống vào tù, tội ác này vẫn chưa thực sự chấm dứt.

Những phụ nữ bị giằng xé giữa sự tận tụy với tôn giáo của họ và mong muốn được tự chủ và tự quyết. 

Họ muốn nương tựa vào những lời răn dạy của Chúa nhưng cũng nhận ra rằng chính tôn giáo lại bị đàn ông trong cộng đồng sử dụng như một thứ vũ khí để đàn áp và kìm hãm quyền làm người của mình. Họ không được khuyến khích đặt câu hỏi về hiện trạng và được dạy để tìm thấy niềm an ủi khi phục tùng đàn ông.

Nhân vật Salome từng có màn độc thoại đầy oán hận: “Nếu Chúa toàn năng, tại sao Ngài ấy không bảo vệ phụ nữ và bé gái cộng đồng này? Tôi sẽ giết bất cứ sinh vật nào làm hại con tôi... Tôi sẽ thách thức Chúa Trời ngay khoảnh khắc trừng phạt tôi nếu tôi phạm tội vì bảo vệ con tôi khỏi tội ác, và vì hủy diệt cái ác đó để nó không thể hại thêm bất kỳ ai!....”.

Việc khắc họa cơn thịnh nộ của phụ nữ của bộ phim vừa mạnh mẽ vừa cần thiết. Bộ phim nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cho phép phụ nữ bày tỏ tức giận và sử dụng điều đó để tạo ra sự thay đổi. Họ cùng nhau thách thức toàn bộ hệ thống đã áp bức họ.

Thanh Mai

Cuộc chiến giá cả giữa Tesla và BYD khiến cổ phiếu ô tô Trung Quốc lao dốc

Cuộc chiến giá cả giữa Tesla và BYD khiến cổ phiếu ô tô Trung Quốc lao dốc

Các thương nhân đã từ bỏ cổ phiếu ô tô Trung Quốc khi cuộc chiến giá cả do Tesla và BYD bắt đầu lan rộng ra toàn ngành, một dấu hiệu cho thấy tâm lý người tiêu dùng yếu đi trong bối cảnh bi quan về tốc độ phục hồi kinh tế.