Qatar và cuộc chơi 300 tỷ USD để thúc đẩy lĩnh vực du lịch

Qatar đang "trải thảm đỏ" để chào đón hơn một triệu du khách đến theo dõi sự kiện FIFA World Cup 2022. Hơn thế nữa quốc gia này đang đặt mục tiêu thu hút tới sáu triệu du khách mỗi năm vào năm 2030.

Doha là một thành phố có thị trường khách sạn phát triển nhanh nhất trên thế giới. Chính phủ đã chi 220 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng kể từ khi đấu thầu thành công World Cup năm 2010 đã giúp thúc đẩy ngành công nghiệp. Ngành khách sạn cũng đã được giúp đỡ nhờ vị trí địa lý của đất nước.

Theo số liệu mới nhất của chính phủ, 80% dân số thế giới nằm trong vòng sáu giờ bay từ Qatar. Hơn 150 khách sạn mới đã được xây dựng nhằm phục vụ cho mùa World Cup năm nay và sau đó tất cả những khách sạn này dự kiến sẽ chào đón khách du lịch trong nhiều năm tới.

Qatar đầu tư khủng hơn 300 tỷ USD để thúc đẩy lĩnh vực du lịch - Ảnh 1.

Pullman Doha West Bay AFP-TV.

Một trong những khách sạn mới đó là Pullman Doha West Bay, thuộc sở hữu của tập đoàn đa quốc gia Pháp Accor, khai trương vào tháng 8, với 460 phòng và dãy phòng sẵn sàng đón khách. Ngành khách sạn đang trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ nhờ vào nhu cầu du lịch trở lại mức trước đại dịch và Accor đã tận dụng cơ hội này.

Giám đốc điều hành, Sébastien Bazin, đã giải thích cách công ty dự định thực hiện điều đó với Euronews.

"Accor đã và đang có kế hoạch mở một khách sạn mỗi ngày trên hành tinh này. Vì vậy, chúng tôi mở rộng, kiểm soát mật độ và thị phần. Accor là công ty khách sạn lớn nhất bên ngoài Mỹ và Trung Quốc, và tôi muốn Accor giữ vị trí số một ngoài Trung Quốc và Mỹ. Vì vậy, đó là lý do chúng tôi đào tạo kỷ luật nghiêm túc cho đội ngũ nhân viên, dành sự quan tâm đến những người làm việc cho Accor, đảm bảo rằng họ có nghiệp vụ tốt nhất và có thể chuẩn bị sẵn sàng cho một số thời điểm khó khăn".

Qatar đầu tư khủng hơn 300 tỷ USD để thúc đẩy lĩnh vực du lịch - Ảnh 2.

Giám đốc điều hành Tập đoàn Accor, Sébastien Bazin Euronews.

Một khách sạn khác ở Qatar sẽ đón tiếp một số vị khách rất quan trọng trong tháng này là Ritz Carlton Doha. Khách sạn sang trọng với 374 phòng và dãy phòng đã chào đón khách trong nước trong 20 năm.

Euronews đã được cấp quyền truy cập đặc biệt để xem bên trong khách sạn sang trọng này, từng đoạt giải thưởng và tìm hiểu điều gì khiến các khách VIP cảm thấy như ở nhà.

Ritz Carlton Doha biết cách tạo ấn tượng đầu tiên mạnh mẽ và lâu dài. Một nhóm các chủ khách sạn và nhân viên dịch vụ tận tâm điều hành khách sạn một cách trơn tru và chuyên nghiệp, họ rất chân thành và nhiệt tình bày tỏ lòng hiếu khách chứ không phải chỉ bắt buộc làm theo khuôn khổ quy định.

Qatar đầu tư khủng hơn 300 tỷ USD để thúc đẩy lĩnh vực du lịch - Ảnh 3.

Sảnh khách sạn Ritz Carlton Doha - Euronews.

Đội ngũ nhân viên ở đây được lãnh đạo bởi Tổng Giám đốc Carlo Javakhia, người cho biết bí quyết để có được sự hiếu khách từng đoạt giải thưởng là luôn nỗ lực hết mình.

"Điều quan trọng là cảm xúc của con người. Phụ thuộc vào tính cách, tạo ra sự rung cảm khi chào đón khách hàng, để làm được điều đó chúng tôi thể hiện một cách tự nhiên và chân thành. Với thương hiệu của chúng tôi, tất cả không chỉ về giao dịch. Chúng tôi xem xét việc tạo ra các mối quan hệ thực sự, nơi khách có thể cảm thấy rằng họ được lắng nghe và quan tâm, từ thời điểm họ nhận phòng cho đến thời điểm họ trả phòng, luôn có người mà họ có thể bày tỏ mối quan tâm của mình, luôn luôn có thể yêu cầu hỗ trợ và khiến họ cảm thấy thoải mái".

Đại dịch Covid-19 đã làm giảm hơn 130 tỷ USD doanh thu từ lĩnh vực khách sạn toàn cầu. Nhưng kể từ sau đó, nhu cầu tại khách sạn Ritz trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết và đặc biệt là khi Giải vô địch bóng đá thế giới đang diễn ra tại đất nước này, Carlo và đội ngũ nhân viên của ông dự đoán những ngày sắp tới còn bận rộn hơn.

Vì vậy, sau một thời gian khó khăn trong toàn ngành, cho dù đó là hồ bơi theo chủ đề nhiệt đới, spa thư giãn hay chỉ là sự chào đón nồng nhiệt, các ông chủ khách sạn trên toàn thế giới đều biết rằng công việc kinh doanh và nghệ thuật làm cho mọi người hài lòng chưa bao giờ quan trọng hơn.

Khi Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2010, phần lớn thành phố Lusail vẫn chưa được xây dựng. Giờ đây, nó là nơi tọa lạc của những khách sạn sang trọng, trung tâm mua sắm rộng hàng triệu mét vuông, đường đua xe F1 và sân vận động dành để tổ chức trận chung kết World Cup.

Qatar đầu tư khủng hơn 300 tỷ USD để thúc đẩy lĩnh vực du lịch - Ảnh 4.

Lusail một thành phố được xây dựng cho World Cup và là địa điểm diễn ra Chung kết World Cup - Euronews.

Euronews đã nói chuyện với Tiến sĩ Jeremias Kettner, cố vấn cấp cao tại InStrat, một nền tảng tư vấn và nghiên cứu độc lập có trụ sở tại Qatar, đồng thời hỏi ông về lĩnh vực du lịch sẽ như thế nào trong những năm tới.

"Chúng ta không nên quên rằng World Cup chỉ là một điểm trong lịch sử lâu đời của Qatar với tư cách là trung tâm thể thao, các sự kiện lớn và tất cả các loại hoạt động văn hóa, tất cả những điều đó khiến nơi đây trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn ngày nay".

"Sự phát triển của Qatar tuân theo chiến lược định vị mình là một trung tâm văn hóa và du lịch. Theo Đơn vị tình báo kinh tế, nền kinh tế của Qatar sẽ tăng trưởng 5,5% vào năm 2022. Điều đó đáng chú ý khi con số đang giảm dần ở những nơi khác trên thế giới. Một tờ báo của Đức mới đây đã viết nhân chuyến thăm Doha của Thủ tướng Scholz rằng 'ai phớt lờ Qatar sẽ thua'. Và tôi nghĩ họ có thể đúng với phân tích đó", Tiến sĩ Kettner kết luận.

Qatar và cuộc chơi 300 tỷ USD để thúc đẩy lĩnh vực du lịch - Ảnh 5.

Tàu điện ngầm ở Doha hoàn thiện trước khi World Cup diễn ra.

Ngành du lịch của Qatar tiếp tục phục hồi mạnh mẽ với hơn 729.000 du khách quốc tế trong nửa đầu năm 2022, đánh dấu mức tăng 19% so với cả năm 2021. Và mục tiêu của họ là nâng du lịch lên 12% GDP vào năm 2030.

Vì vậy, sau những thời điểm khó khăn, một lần nữa sự lạc quan đã quay trở lại trong lĩnh vực khách sạn. Tăng trưởng đang diễn ra. Các công ty đang bận rộn. Sự bất ổn kinh tế toàn cầu vẫn còn ở phía trước, nhưng đây là một lĩnh vực kiên cường, với đội ngũ nhân viên cam kết giải quyết các vấn đề về năng lượng, đổi mới và tham vọng.

(Nguồn: Euronews)

THẢO VY