Quân đội Nga đã đủ sức đối đầu với NATO?

Al Jazeera cho rằng, quân đội Nga chưa chuẩn bị tốt cho một cuộc xung đột trực tiếp với NATO, một kịch bản mà ông Putin đã cảnh báo.

Cuộc chiến ở Ukraina đã làm sáng tỏ khả năng xảy ra xung đột trong tương lai giữa Nga và NATO. Chưa bao giờ căng thẳng lại cao đến thế kể từ Chiến tranh Lạnh. Nga đang tham gia sâu vào một cuộc chiến không có dấu hiệu chậm lại hay dừng lại.

Nga đã học hỏi và tiến bộ từ sự khởi đầu thảm hại cho đến hiện nay. Nhưng liệu Nga đã tiến bộ đủ để có thể đối đầu với liên minh quân sự lớn nhất trong lịch sử, NATO?

QUÂN ĐỘI NGA

Lực lượng mặt đất của Nga đã được mở rộng nhanh chóng nhờ cuộc chiến ở Ukraina.

Chất lượng không theo kịp vì số lượng lớn hơn không bù đắp được việc đào tạo kém và thiếu hụt thiết bị lớn. Đối với Nga, con đường duy nhất dẫn đến chiến thắng quân sự là tiêu hao và sử dụng lực lượng vũ trang lớn hơn để tiêu diệt quân đội nhỏ hơn của Ukraina.

Moscow đã dần dần thấm nhuần những bài học đắt giá từ đầu cuộc chiến. Quân đội chất lượng kém phù hợp hơn cho việc phòng thủ và việc sử dụng khéo léo các tuyến phòng thủ rộng rãi ở vùng nông thôn rộng lớn, bằng phẳng phía Nam Ukraina đã giúp ngăn chặn cuộc phản công của Ukraina vào năm 2023. Nga đã học được rằng chỉ những binh sĩ có chất lượng tốt hơn mới có thể được sử dụng cho hành động tấn công.

Quân đội Nga đã đủ sức đối đầu với NATO?- Ảnh 1.

Một người đi bộ đi ngang qua một điểm tuyển dụng di động quảng bá dịch vụ trong quân đội Nga và mời tình nguyện viên ký hợp đồng với Bộ quốc phòng, trên đường phố ở Moscow, Nga, ngày 3/5/2023. Ảnh: Reuters

Các đơn vị tinh nhuệ như bộ binh thủy quân lục chiến, lính dù được gọi là VDV và lực lượng đặc biệt Spetsnaz của Nga hiện được trang bị tốt hơn, thời gian huấn luyện dài hơn và đào tạo sĩ quan tốt hơn.

Họ cũng đang được mở rộng đáng kể. Ví dụ, Thủy quân lục chiến đang được tăng từ 5 lữ đoàn hoặc khoảng 20.000 binh sĩ lên 5 sư đoàn - nghĩa là khoảng 75.000 binh sĩ.

Các nhà hoạch định quân sự của Nga đang nhanh chóng chuyển từ lữ đoàn với tư cách là đơn vị quân sự cơ bản sang sư đoàn.

Tỷ lệ tử vong cực cao đã dạy cho Nga rằng một lữ đoàn không thể chịu tổn thất nặng nề mà vẫn hiệu quả. Một sư đoàn lớn hơn có thể chịu đựng những tổn thất này và chiến đấu cho đến khi có người thay thế.

XE TĂNG

Trong khi xe tăng gần như bị coi là lỗi thời trước chiến tranh, cả Nga và Ukraina đều dựa chủ yếu vào lực lượng xe tăng trong các cuộc chiến giành lãnh thổ. Tuy nhiên, tổn thất của cả hai bên đều rất cao do máy bay không người lái, mìn và việc thiếu lực lượng không quân hiệu quả gây ra hậu quả.

Tổn thất của xe tăng Nga đặc biệt cao. Theo số liệu gần đây từ Kiev, Moscow đã mất hơn 8.000 quân kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Các ước tính của phương Tây cho thấy rằng, với nền kinh tế Moscow hiện đang trong tình trạng chiến tranh, nước này có thể sản xuất 1.500 xe tăng mỗi năm, mặc dù phần lớn trong số này là các mẫu cũ đã được tân trang lại.

Bất chấp nỗ lực của Nga, việc sản xuất các mẫu T-90 mới hơn vẫn chậm. Các đơn vị tiền tuyến hiện nay dự kiến sẽ vượt qua bãi đất trống bằng những chiếc xe tăng đã 40 hoặc 50 năm tuổi. Các dự báo kinh tế cho thấy điều này khó có thể thay đổi trong tương lai gần.

Quân đội Nga đã đủ sức đối đầu với NATO?- Ảnh 2.

Xe tăng T-90 của Nga di chuyển trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 75 năm trận Stalingrad trong Thế chiến thứ hai, tại thành phố Volgograd, Nga, ngày 2/2/2018. Ảnh: Reuters

ĐỔI MỚI

Bất chấp sự thiếu hụt rõ ràng về thiết bị quân sự, một số tiến bộ đã đạt được.

Nga cuối cùng đã thừa nhận thực tế rằng máy bay không người lái ở mọi hình dạng và kích cỡ đều rất quan trọng trong xung đột thế kỷ 21. Việc áp dụng các công nghệ mới này đã cho phép lực lượng Nga phát hiện các hoạt động xây dựng và tấn công của quân đội Ukraina sớm hơn rất nhiều.

Hỏa lực pháo binh giờ đây có thể được điều chỉnh theo thời gian thực với những hậu quả tàn khốc.

Các đơn vị tác chiến điện tử của Nga đã hoạt động hiệu quả trong việc gây nhiễu mạng lưới liên lạc chiến thuật của Ukraina và đánh lừa máy bay không người lái của Ukraina, từ chối cung cấp thông tin cho các sĩ quan Ukraina mà họ cần để đưa ra quyết định nhanh chóng và cản trở các hoạt động tấn công của họ.

Các đơn vị tác chiến điện tử này đã có kinh nghiệm và hoạt động hiệu quả hơn so với thời điểm bắt đầu cuộc xung đột vào năm 2022, giúp lực lượng Nga có lợi thế trong các hoạt động quân sự trên bộ. Trong không khí, đó là một câu chuyện khác.

Quân đội Nga đã đủ sức đối đầu với NATO?- Ảnh 3.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Andrei Belousov, Trợ lý Tổng thống và Thư ký Hội đồng Nhà nước Alexei Dyumin, Phó Thủ tướng thứ nhất Denis Manturov và Phó Chánh văn phòng Tổng thống Nga Maxim Oreshkin, thăm cơ sở sản xuất máy bay không người lái của Trung tâm Công nghệ Đặc biệt ở Saint Petersburg, Nga, ngày 19/9/2024. Ảnh: Reuters

KHÔNG QUÂN NGA

Có lẽ lực lượng quân sự yếu nhất của Nga là lực lượng không quân.

Hiệu suất kém liên tục của nó đi kèm với học thuyết kém và tổn thất thiết bị khó có thể thay thế. Không giống như quân đội phương Tây, lực lượng không quân Nga không được huấn luyện cho các chiến dịch không kích chiến lược mà chỉ tập trung hỗ trợ các đơn vị mặt đất khi cần thiết.

Mặc dù có quy mô ít nhất gấp bốn lần Ukraina, nhưng nó không thể phá hủy các sân bay, kho đạn và các địa điểm radar trong những giờ đầu của cuộc xâm lược.

Điều này rất khác với các lực lượng không quân phương Tây, đồng thời hỗ trợ các đơn vị mặt đất, có thể làm mù toàn diện kẻ thù, tiêu diệt các mục tiêu chủ chốt và đội hình lớn trên mặt đất. Họ có thể gây ra thiệt hại chiến lược trong những phút đầu của bất kỳ cuộc xung đột nào, tạo điều kiện cho lực lượng của họ tiến lên tương đối mà không bị cản trở.

Trong nỗ lực khắc phục điểm yếu này, tên lửa tầm xa đã được sử dụng rất hiệu quả, xâm nhập sâu vào Ukraina bất chấp hệ thống phòng không toàn diện của Kyiv.

Máy bay không người lái của Iran được sử dụng làm tên lửa hành trình giá rẻ được phóng thành hàng loạt, tấn công và đe dọa áp đảo hệ thống phòng thủ của Ukraina.

Lực lượng không quân đã tận dụng khả năng tấn công của mình và phóng bom lượn, thường từ bên trong nước Nga với độ chính xác đến vài mét, đầu đạn lớn của chúng dễ dàng tiêu diệt các mục tiêu của Ukraina.

Lực lượng máy bay ném bom của Nga thường xuyên cất cánh từ các căn cứ không quân cách xa tiền tuyến, phóng tên lửa nằm trong chiến dịch tấn công trên không đang diễn ra nhằm vào Ukraina.

Quân đội Nga đã đủ sức đối đầu với NATO?- Ảnh 4.

Kho vũ khí của Nga không quá khác biệt, cũng có nhiều máy bay từ thời Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, quá trình hiện đại hóa thời hậu Xô viết đã trẻ hóa phi đội của Nga khi nó được trang bị Su-30, Su-34 và Su-35.

HẢI QUÂN NGA

Cuộc chiến đã chạm tới mọi nhánh của quân đội Nga và hải quân nước này cũng không ngoại lệ.

Hạm đội Biển Đen của họ đã chứng kiến các tàu và tàu ngầm của mình liên tục bị đánh chìm, trụ sở chính bị phá hủy và các chỉ huy bị giết.

Bất chấp điều này, hải quân Nga vẫn là một lực lượng hùng hậu, an toàn ở các cảng phía Bắc và phía Đông, ngoài tầm bắn của tên lửa và máy bay không người lái Ukraina. Lực lượng tàu ngầm của nước này rất đông đảo và là một phần mạnh mẽ trong khả năng răn đe hạt nhân của Nga.

Nhiều đơn vị hơn đang được xây dựng, trang bị các hệ thống vũ khí mới và tiên tiến.

Lực lượng bộ binh hải quân đang được tăng gấp 5 lần và nhiều tàu mặt nước tiên tiến hơn đang được chế tạo, mặc dù Nga thiếu bất kỳ tàu sân bay thực sự nào hoạt động được và do đó có khả năng phát huy sức mạnh chiến đấu hạn chế.

NỀN KINH TẾ CHIẾN TRANH VÀ ĐỒNG MINH

Ngân sách quốc phòng của Nga đã tăng lên hàng năm kể từ cuộc chiến và ước tính vào năm 2025, ngân sách này sẽ tăng gấp đôi mức trước chiến tranh lên 142 tỷ USD.

Mặc dù điều này cho phép tổ hợp công nghiệp-quân sự của nước này sản xuất xe tăng, xe chiến đấu bộ binh, tên lửa, đạn dược và pháo, nhưng nước này vẫn không thể theo kịp tổn thất trên chiến trường.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây đã có tác động tích lũy lên nền kinh tế chiến tranh của Nga, khi các con chip cần thiết cho chiến tranh công nghệ cao ngày càng khó kiếm được. Các loại vũ khí hiện đại, đặc biệt là tên lửa, rất phức tạp và không thể chế tạo được như đạn pháo.

Cuộc chiến ở Ukraina đã cho cả Nga và thế giới thấy rằng bất kỳ ai tham gia một cuộc chiến tranh cấp công nghiệp trong tương lai sẽ cần một lượng lớn tên lửa có độ chính xác, rẻ và chết người. Vì điều đó, Nga đã quay sang các đồng minh của mình.

Iran đã hỗ trợ rất nhiều trong việc sản xuất máy bay không người lái tấn công tầm xa như Shahed-136 và tài trợ một lượng lớn tên lửa chiến thuật như Fath 360 để sử dụng chống lại quân đội Ukraina.

Trung Quốc, trong khi trì hoãn việc gửi các hệ thống vũ khí thực sự đến Nga, đã gửi một lượng lớn muối petre, một loại bột trắng dùng trong sản xuất chất nổ và bộ chip điện tử tiên tiến, bù đắp những khoảng trống trong sản xuất vũ khí tiên tiến của Nga. 

Quân đội Nga đã đủ sức đối đầu với NATO?- Ảnh 5.

Triều Tiên được cho là đã gửi một lượng lớn đạn pháo và tên lửa tầm ngắn. Có thông tin cho rằng Bình Nhưỡng có thể bắt đầu gửi xe chiến đấu bộ binh và hệ thống pháo binh, mặc dù có những vấn đề nghiêm trọng về kiểm soát chất lượng. Vũ khí của Triều Tiên nổi tiếng ở Ukraina vì thất bại trên chiến trường.

Ảnh hưởng của cuộc chiến đối với quân đội Nga là rất sâu sắc. Mặc dù đã học được từ nhiều sai lầm của mình, lực lượng vũ trang của nước này đã bị thế giới cho thấy là hầu như không đủ năng lực. Nền kinh tế nước này đang phải vật lộn để bù đắp tổn thất mặc dù nhận được sự giúp đỡ từ các đồng minh.

Đã có một số cải tiến. Đội ngũ sĩ quan của Nga bây giờ đã có nhiều kinh nghiệm hơn. Cách thức tổ chức các đơn vị đã được hiện đại hóa và các nhà hoạch định quân sự hiện đang tận dụng thế mạnh phòng thủ có chiều sâu, tấn công tầm xa, pháo binh và lực lượng đông đảo của quân đội Nga để dần dần xoay chuyển tình thế ở Donetsk.

NGA CÓ ĐỦ SỨC ĐỐI ĐẦU VỚI NATO?

Bất chấp những cải tiến này, Nga vẫn chưa đủ khả năng để đối đầu với NATO.

Liên minh đã được hồi sinh sau cuộc chiến của Nga vào năm 2022 và chi tiêu quốc phòng của các thành viên đã tăng vọt.

Sản xuất vũ khí ở châu Âu và Mỹ đã tăng vọt đáng kể, vì chiến tranh đã giúp các nhà hoạch định quân sự phương Tây hình dung về số lượng vũ khí mà lực lượng NATO sẽ cần trong trường hợp xảy ra chiến tranh lớn.

Chất lượng quân đội của NATO tốt hơn nhiều về mặt huấn luyện và trang bị.

Sự khác biệt về chỉ huy và kiểm soát giữa các quốc gia đã được giải quyết sau nhiều thập kỷ hợp tác và tập trận quân sự. Các lực lượng không quân phương Tây tập trung vào một chiến dịch gồm các hoạt động không quân phức tạp được thiết kế nhằm tiêu diệt khả năng nhìn, di chuyển, sản xuất và duy trì của đối thủ.

Kết hợp với sự khác biệt đáng chú ý về chất lượng vũ khí phương Tây, tất cả những điều này dẫn đến kết luận rằng NATO sẽ nhanh chóng chiếm ưu thế trong bất kỳ cuộc chiến tranh thông thường nào chống lại Nga, mối nguy hiểm là một loạt thất bại có thể buộc Moscow phải sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc đối mặt với nguy cơ bị tấn công tổng lực. 

Tuy nhiên, việc tạm dừng giao tranh do một thỏa thuận hòa bình mang lại sẽ cho phép Nga tái vũ trang.

Quân đội Nga đã đủ sức đối đầu với NATO?- Ảnh 6.

Các quốc gia thành viên NATO đã cung cấp vũ khí cho Kyiv và trừng phạt Nga bằng các lệnh trừng phạt kinh tế nghiêm khắc nhất từng áp dụng đối với một nền kinh tế lớn. Ảnh: Getty

Nước này có thể sẽ duy trì ngân sách quốc phòng ở mức cao, đạt mức cao nhất là 6% tổng ngân sách chi cho quốc phòng. Các lực lượng vũ trang của nước này sẽ được tăng cường, số lượng xe tăng được bổ sung, học thuyết của nước này sẽ được điều chỉnh.

Mối nguy hiểm ở đây là sự tự ảo tưởng.

Tổng thống Vladimir Putin khó có thể ra lệnh tấn công Ukraina nếu ông biết quân đội Nga sẽ hoạt động kém đến mức nào. Ông cũng như nhiều nhà quan sát phương Tây tin rằng các lực lượng vũ trang Nga đã được hiện đại hóa, trang bị tốt hơn và giờ đây có khả năng giành chiến thắng trong bất kỳ cuộc chiến tranh cấp công nghiệp nào, chắc chắn là trước các lực lượng vũ trang kém hơn của Ukraina.

Khi đó ông đã sai, nhưng với việc tạm dừng chiến đấu, hiện đại hóa và tái trang bị cho lực lượng vũ trang của mình, rất có thể ông sẽ lại mắc sai lầm tương tự trong tương lai gần, lần này là chống lại một thành viên NATO. Hubris là một người bạn nguy hiểm.

(Nguồn: Al Jazeera)

CHẤN HƯNG