Quốc hội Mỹ xác nhận ông Joe Biden đắc cử Tổng thống

Phó tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Mike Pence chính thức tuyên bố Phó tổng thống Joe Biden đắc cử tổng thống.

Ngày 7/1, Quốc hội Mỹ chứng nhận đủ số phiếu bầu của đại cử tri đoàn dành cho ông Joe Biden, trao cho ông chiến thắng trong cuộc đua tổng thống Mỹ ngày 3-11-2020 trước Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Cụ thể ông Joe Biden nhận được 306 phiếu đại cử tri, Tổng thống Donald Trump nhận được 232 phiếu. Ông Biden và bà Harris sẽ tuyên thệ nhậm chức vào trưa ngày 20/1.

"Quyết định công bố kết quả bỏ phiếu của chủ tịch Thượng viện được xem là điều kiện đủ giúp bầu ra tổng thống hợp hiến và phó tổng thống hợp hiến", ông Pence tuyên bố trước quốc hội.

  Ông Joe Biden đã được Quốc hội Mỹ xác nhận là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 - Ảnh: CNN

Ông Joe Biden đã được Quốc hội Mỹ xác nhận là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 - Ảnh: CNN

Đài CNN đưa tin tổng thống Trump cuối cùng đã lên tiếng cam kết chuyển giao quyền lực một cách "có trật tự" cho ông Biden, tuy nhiên vẫn lặp lại những cáo buộc về kết quả bầu cử mà cách đây vài giờ đã dẫn đến việc người biểu tình xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ. Tổng thống Trump cho biết quyết định này "đánh dấu sự kết thúc của nhiệm kỳ vĩ đại nhất trong lịch sử tổng thống".

Ông Trump nói: "Mặc dù tôi hoàn toàn không đồng ý với kết quả bầu cử, sẽ có một sự chuyển giao quyền lực có trật tự vào ngày 20/1. Tôi luôn nói rằng chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến để đảm bảo rằng chỉ những phiếu bầu hợp pháp mới được tính. Mặc dù điều này đánh dấu sự kết thúc của nhiệm kỳ đầu tiên vĩ đại nhất trong lịch sử tổng thống, đó chỉ là sự khởi đầu cho quá trình làm nước Mỹ vĩ đại trở lại".

Việc kiểm và xác nhận phiếu bầu của đại cử tri được nối lại tại trụ sở quốc hội ngay sau khi tình hình được ổn định. Một số nghị sĩ Cộng hòa đã phản đối kết quả phiếu bầu ở các bang chiến trường như Arizona, Georgia và Pennsylvania nhưng lưỡng viên quốc hội nhanh chóng bác bỏ sự phản đối này.

Thanh Mai

Hai ghế Thượng viện Mỹ tại Georgia ý nghĩa thế nào đối với ông Joe Biden?

Hai ghế Thượng viện Mỹ tại Georgia ý nghĩa thế nào đối với ông Joe Biden?

Hai tháng sau cuộc bầu cử với kết quả chưa ngã ngũ, vòng 2 cuộc bầu cử hai ghế thượng nghị sĩ của Georgia chính thức mở ra vào ngày 5/11