Ra mắt trực tuyến sáng nay, ô tô điện Vinfast mở ra kỷ nguyên ô tô điện ở Việt Nam?

10 giờ sáng nay, 15/10, VF e34, chiếc SUV cỡ nhỏ chạy hoàn toàn bằng điện, sẽ ra mắt chính thức theo hình thức trực tuyến trên FP của VinFast

Theo thông báo từ nhà sản xuất ô tô VinFast, 10 giờ sáng nay, 15/10, VF e34, chiếc SUV cỡ nhỏ chạy hoàn toàn bằng điện, sẽ ra mắt chính thức theo hình thức trực tuyến trên FP của VinFast (https://www.facebook.com/VinFastAuto.Official).  Dự kiến xe sẽ được giao cho khách hàng từ tháng 11. Mẫu xe này đã nhận đơn đặt hàng từ tháng 3/2021 và theo công bố của nhà sản xuất hiện nay số lượng khách đăng ký lên tới con số 25.000, một kỷ lục đặt hàng xe mới tại Việt Nam.

Ra mắt trực tuyến sáng nay, ô tô điện Vinfast mở ra kỷ nguyên ô tô điện ở Việt Nam?

Cùng phân khúc với Huyndai Kona, Kia Seltos, e34 trang bị động cơ điện công suất 150 mã lực, có thể di chuyển 300 km sau mỗi lần sạc đầy, còn với chế độ sạc nhanh 20 phút có thể đi quãng đường 180 km trong điều kiện lý tưởng. Giá công bố của e34 là 690 triệu đồng (không tính các chương trình khuyến mãi) không bao gồm pin. Khi mua xe khách hàng phải trả chi phí thuê pin hàng tháng là 1,45 triệu  đồng. VinFast sẽ thay thế pin khi khả năng tiếp nhận sạc của pin xuống dưới mức 70%. Việc thay thế hoàn toàn miễn phí suốt vòng đời xe.

Là 1 trong 3 mẫu xe điện được Vinfast công bố song là mẫu duy nhất chỉ có phiên bản động cơ điện (2 mẫu kia có bản động cơ đốt trong), VF e34 được nhà sản xuất kỳ vọng  sẽ khai mở kỷ nguyên ô tô điện tại Việt Nam. Điều này có thể là thực tế mặc dầu VF e34 không phải là mẫu ô tô điện đầu tiên được bán tại Việt Nam. Trước đó đã có một số mẫu ô tô điện được bán chính hãng hoặc từ các salon ô tô tư nhân.

Ô tô điện bán chính hãng đầu tiên tại Việt Nam là Porsche Taycan. Theo nhà nhập khẩu và phân phối Porsche Việt Nam, những chiếc Taycan chạy điện 100% đầu tiên được giao tới khách hàng vào tháng 6 năm nay tuy nhiên số lượng chính thức không được tiết lộ. Tại Việt Nam, Taycan có các tùy chọn động cơ công suất từ 429 mã lực đến 616 mã lực như những chiếc siêu xe, với quãng đường di chuyển tối đa từ 412 km đến 460 km cho mỗi lần sạc đầy. Tuy nhiên với mức giá từ 5,7 tỷ đến 9,5 tỷ đồng, Taycan chỉ là sự lựa chọn của một số rất ít khách hàng.

Ngoài ra, nhập khẩu không chính hãng còn một số model chạy điện như Tesla Model 3, Model X hay Model S cũng có giá đắt đỏ từ 3 tỷ đến 10 tỷ đồng.

Một mẫu xe điện phổ thông cũng từng được đưa về Việt Nam là Nissan Leaf với giá tầm 1,5 tỷ đồng.

Tuy còn không ít lăn tăn về thực tế sử dụng xong với mức giá dễ chịu hơn nhiều (chưa kể nhiều gói ưu đãi), VF e34 chắc chắn mở rộng cửa hơn cho dòng ô tô điện tại Việt Nam.

Phan Ka

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (13-14/10):  Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (13-14/10): Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa to đến rất to

Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa to đến rất to và dông; trong mưa dông khả năng có lốc, sét và gió giật mạnh. Vùng ven biển Đông Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Quảng Bình gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9, có nơi giật cấp 10.