Rapper Hàn Quốc khẳng định Rhyder đã “vay mượn” ASH ISLAND, Châu Đăng Khoa - Lưu Thiên Hương bênh vực

Rhyder cuối cùng có đạo nhạc hay không?

Những ngày qua, rap fan nói riêng và khán giả nói chung đã có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh tiết mục của Rhyder tại vòng Bứt phá Rap Việt. Công bằng mà nói, Rhyder vẫn nhận về rất nhiều lời khen sau màn "lột xác", thực sự "bắn rap" đúng với cái tên Rap Việt. Sự đa năng của Rhyder trong việc vừa hát, vừa rap, vừa đóng tune lại vừa chơi trống cũng khiến đông đảo khán giả nể phục và đánh giá việc học trò Andree Right Hand vào Chung kết là hoàn toàn xứng đáng.

RHYDER (29)
RHYDER (29)

Tuy nhiên, một bộ phận netizen vẫn không hài lòng với sự thể hiện của Rhyder. Họ không phủ nhận khả năng rap của Rhyder tuy nhiên cũng chỉ ra sự tréo ngoe khi anh chàng "không chịu rap, chỉ thích hát" trong 2 vòng đầu, mãi đến vòng 3 mới thực sự rap lại có thể vào thẳng Chung kết. Đáng chú ý, rất nhiều ý kiến cho rằng giai điệu trong ca khúc dự thi của Rhyder có nhiều nét tương đồng với Melody của ASH ISLAND, rapper sinh năm 1999 khá nổi tiếng của Hàn Quốc. Không ít người hâm mộ của ASH ISLAND lẫn rap fan đã tràn vào phần bình luận của fanpage Rap Việt nhằm đối chất, đặt vấn đề với Rhyder lẫn NSX về sự giống nhau này.

Đáng chú ý mới đây, nam rapper kì cựu của Hàn Quốc - J’Kyun - đã làm hẳn một clip TikTok, có chạy phụ đề tiếng Việt để khẳng định phần dự thi của Rhyder đã “vay mượn” ASH ISLAND. Cụ thể trong đoạn clip, sau khi cho chạy liên tiếp phần trình diễn của Rhyder và giai điệu ca khúc Melody, nam rapper này đã đưa ra kết luận: “Ca khúc Melody do rapper người Hàn Quốc Ash Island sáng tác, tôi nghĩ là bạn này đã mượn khá nhiều. Tôi là fan bự của Vpop, mình thấy có chút buồn. Có rất nhiều bài hát hay ở Việt Nam, mình đã thử cover vài bài trong số đó…”. 

Rapper Hàn Quốc cho rằng Rhyder thực sự đã "đạo nhạc".

Tuy nhiên, phần chia sẻ sau cùng của J’Kyun lại gây tranh cãi khi anh có ý không xem trọng nền âm nhạc Việt Nam, cho rằng thị trường Vpop thiếu những ca khúc gốc: “Từ giờ trở đi, mong là ở Việt Nam mong là sẽ ra nhiều bài hát gốc hơn”.

Ngay lập tức, nhạc sĩ Châu Đăng Khoa đã có dòng đáp trả với hàm ý mỉa mai: “Nhạc Hàn cũng có nhiều bài hát gốc lắm. Gốc USUK” - với hàm ý chỉ nhiều ca khúc Kpop cũng vay mượn chất liệu âm nhạc USUK. Châu Đăng Khoa cũng đưa ra góc nhìn chuyên môn, cho rằng Rhyder tuy “rap chán” nhưng không hề đạo nhạc: “Mặc dù tôi thấy Rái Đơ rap chán phèo nhưng xin khẳng định em ấy không đạo nhạc vì 2 bài đi tuyến giai điệu không hề giống nhau tẹo nào: 1:A A A A A G F# E F#/ 2:G Ab G FFF Eb Eb Eb G G”.

Châu Đăng Khoa đưa bằng chứng chuyên môn khẳng định Rhyder không đjao nhạc.
Châu Đăng Khoa đưa bằng chứng chuyên môn khẳng định Rhyder không đjao nhạc.

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương cũng để lại bình luận ngay dưới bài đăng của Châu Đăng Khoa. Chị cũng đưa ra góc nhìn chuyên môn như sau: “Nhưng mà có luật đấy, đủ 11 nốt giống nhau liên tiếp là phạm pháp, vụ mới chị mới xướng âm thấy: 1:A A A A A G F# E F#/ 2:G Ab G FFF Eb Eb Eb G G. Ai không biết nốt cũng thấy lên xuống nó khác tuyến ấy, đạo chỗ nào nhỉ?”. Lưu Thiên Hương nói thêm: “Tại các bạn đứng ra tố chưa hiểu màu âm nhạc, hoà âm, cách hát or flow rap dễ dẫn đến hiểu lầm sang mảng đạo nhạc:" viết giống nốt" , ra toà sai luật lĩnh tội vu khống thì toi”.

Lưu Thiên Hương cũng đánh giá Rhyder không đạo nhạc dưới khía cạnh chuyên môn.
Lưu Thiên Hương cũng đánh giá Rhyder không đạo nhạc dưới khía cạnh chuyên môn.

Minh Khôi

Quang Anh lên tiếng sau màn biểu diễn ở Rap Việt, bất ngờ nhắc đến Hồ Hoài Anh

Quang Anh lên tiếng sau màn biểu diễn ở Rap Việt, bất ngờ nhắc đến Hồ Hoài Anh

"Có những lúc tớ từng nghĩ tớ không thoát ra được cái bóng hồi nhỏ của bản thân", Quang Anh Rhyder thổ lộ.