Các công ty trò chơi điện tử của Trung Quốc do Tencent Holdings và NetEase dẫn đầu, bị vùi dập bởi suy thoái kinh tế, thu hẹp cơ sở người dùng và những rắc rối về quy định, đã có một năm cuối năm tốt đẹp khi Bắc Kinh cấp một loạt giấy phép trò chơi mới, khiến nhà đầu tư hy vọng vào một năm 2023 hiệu quả.
Cục Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia Trung Quốc (NPPA), cơ quan chịu trách nhiệm cấp phép trò chơi điện tử ở quốc gia này đã cấp 84 trò chơi mới cho các nhà phát triển trong nước vào tháng 12, đợt lớn nhất trong năm.
Họ cũng đồng ý cho 44 trò chơi nhập khẩu, đây là lần đầu tiên được chấp thuận như vậy trong 18 tháng.
128 trò chơi được phê duyệt bao gồm một số trò chơi nhập khẩu đã được chờ đợi từ lâu như Valorant của Riot Games, một tựa game bắn súng sẽ được Tencent mang đến cho người chơi Trung Quốc, nâng cao tinh thần trong ngành công nghiệp trò chơi đang gặp nhiều khó khăn và báo hiệu rằng điều tồi tệ nhất có thể đã qua.
Tổng cộng, Trung Quốc đã phê duyệt 512 trò chơi vào năm 2022, bao gồm 468 trò chơi nội địa và 44 trò chơi nhập khẩu.
Đó vẫn chỉ là 2/3 số lượng được phê duyệt vào năm 2021, bao gồm 679 trò chơi trong nước và 76 trò chơi nhập khẩu, và chưa đến 40% số lượng vào năm 2020.
Tencent Holdings và NetEase, hai công ty trò chơi lớn nhất Trung Quốc, lần lượt nhận được 8 và 5 giấy phép trong năm, giảm từ 9 và 12 vào năm 2021. Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều cho rằng những rắc rối của ngành nội địa chỉ là do giới hạn phê duyệt giấy phép.
Zhang Shule, một nhà nghiên cứu tại viện nghiên cứu Kandong có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết: "Ngành công nghiệp trò chơi điện tử của Trung Quốc vẫn thiếu các sản phẩm thực sự sáng tạo".
Ông cho biết việc thiếu các tựa game mới thú vị đã góp phần làm suy yếu thị trường với các tựa game nước ngoài thường được sử dụng để khuấy động phản ứng ở thị trường trong nước.
Trung Quốc đã tạm dừng quá trình phê duyệt các trò chơi mới vào tháng 7 năm ngoái và đã duy trì sự kiểm soát chặt chẽ đối với nội dung trực tuyến. Chính phủ cũng đã thực thi nghiêm ngặt các hạn chế về thời gian chơi đối với trẻ vị thành niên, được ban hành vào tháng 8 năm ngoái để kiểm soát chứng nghiện trò chơi điện tử. Theo quy định, những người dưới 18 tuổi không được chơi trò chơi trực tuyến quá ba giờ một tuần.
Tuy nhiên, theo các bài báo gần đây của phương tiện truyền thông nhà nước, hiện đã có sự thay đổi giọng điệu từ cấp trên, với việc Bắc Kinh hiện coi ngành này là một ngành kinh doanh quan trọng thay vì "liều thuốc tinh thần".
Nhân dân Nhật báo Trung Quốc đã gọi trò chơi điện tử là một ngành công nghiệp "có ý nghĩa to lớn đối với bố cục công nghiệp và đổi mới công nghệ của đất nước" trong một bài xã luận vào tháng 11 trong khi hiệp hội ngành công nghiệp trò chơi bán chính thức của Trung Quốc gần đây cho biết "vấn đề nghiện trò chơi điện tử" trong số trẻ vị thành niên đã được "giải quyết cơ bản".
Đã có một sự gia tăng ổn định trong sự chấp thuận. NPPA đã cấp 45 giấy phép vào tháng 4, tăng lên 60 vào tháng 6, 70 vào tháng 9 và 73 vào tháng 11, mặc dù có sự sụt giảm trong tháng 5 và tháng 10. Zhang Yi, giám đốc điều hành của iiMedia Research cho biết: "Về lâu dài, xu hướng phục hồi dần các giấy phép trò chơi là có.
Trung Quốc cấp giấy phép cho 44 trò chơi nhập khẩu, lần đầu tiên được phê duyệt sau 18 tháng vào ngày 28/12/2022.
Ở Trung Quốc, các công ty trò chơi phải xin giấy phép từ NPPA trước khi xuất bản trò chơi trên điện thoại thông minh, bảng điều khiển và máy tính cá nhân cũng như kiếm tiền từ chúng. Quá trình này có thể mất hàng tháng, nếu không muốn nói là hàng năm và cơ quan quản lý không được phép thông báo trước về các chức danh sẽ được phê duyệt.
Pony Ma Huateng, người sáng lập và giám đốc điều hành của Tencent, công ty điều hành doanh nghiệp trò chơi điện tử lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, đã cảnh báo các nhân viên của công ty trong một cuộc họp nội bộ tại tòa thị chính vào tháng 12 rằng bộ phận trò chơi điện tử của họ sẽ tiếp tục sống trong một môi trường pháp lý nghiêm ngặt. Ma hy vọng các cơ quan quản lý sẽ kiểm soát chặt chẽ việc phê duyệt trò chơi mới trong thời gian dài.
Quan điểm này được chia sẻ bởi Zhang của iiMedia, người cũng lưu ý rằng "phương pháp điều tiết thị trường thông qua kiểm soát số lượng giấy phép trò chơi mới có khả năng trở thành tiêu chuẩn".
Tuy nhiên, những người khác không đồng ý, và Yang Aili, một nhà phân tích tại CSC Financial, nói rằng một tương lai tươi sáng hơn đang ở rất gần. "Xu hướng phục hồi chính sách là rõ ràng… chúng tôi hy vọng tốc độ phát hành giấy phép trò chơi vào năm 2023 sẽ trở lại ổn định", Yang viết trong một báo cáo nghiên cứu vào tuần trước.
Bất kể triển vọng chính sách là gì, rõ ràng là các công ty trò chơi điện tử sẽ cần phải làm việc chăm chỉ để xoay chuyển tình thế.
Trong quý III, tổng doanh số bán hàng trên thị trường trò chơi điện tử Trung Quốc đã giảm 19,1% xuống còn 59,7 tỷ nhân dân tệ (8,65 tỷ USD) trong bối cảnh nền kinh tế trong nước đang chậm lại và sự giám sát của cơ quan quản lý đang diễn ra, với doanh số trò chơi di động giảm gần 25% so với cùng kỳ năm ngoái. mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19 vào năm 2020, theo một báo cáo của công ty tình báo trò chơi điện tử Trung Quốc CNG.
Ngay cả đối với Tencent, công ty đã nhận được 6 giấy phép trong đợt phê duyệt mới nhất bao gồm Pokémon Unite của The Pokémon Company và TiMi Studio Group, tình trạng khẩn cấp về tài chính là rõ ràng.
Gã khổng lồ game cho biết hai con bò sữa lớn nhất của họ trong lĩnh vực trò chơi điện tử – Honor of Kings và PUBG Mobile – đều có doanh thu giảm ở Trung Quốc trong quý thứ ba, do doanh thu trò chơi nội địa của công ty giảm 7% xuống còn 31,2 tỷ nhân dân tệ.
"Tencent Games phải tập trung vào các sản phẩm chất lượng cao và không lãng phí bất kỳ cơ hội nào cho một giấy phép duy nhất," Pony Ma được một số phương tiện truyền thông trong nước trích dẫn gần đây cho biết.
(Nguồn: SCMP)