Sức sống kì diệu của bé sinh non bé nhất Việt Nam, chỉ nặng 480 gr

Theo các bác sĩ, tính đến thời điểm này, đây là bé sinh non nhẹ cân nhất Việt Nam được nuôi sống thành công.

Ngày 25/11, Bệnh viện Sản nhi Vĩnh Phúc cho biết, bé sinh non với 480 gr đã có được sức khỏe bình thường và xuất viện, bé đã nặng 2,1 kg.

Bố mẹ của bé đã hiếm muộn 10 năm, nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo mà có được song thai. Đến khi thai được 18 tuần thì mẹ bé có dấu hiệu rỉ ối nên nhập viện và được điều trị, chăm sóc tại Khoa Sản bệnh, Bệnh viện Sản nhi Vĩnh Phúc. Sau 1 tháng, sản phụ chuyển dạ, vỡ ối sớm nên sinh non 1 thai. Bé sơ sinh đã không có cơ hội sống vì quá non tháng 24 tuần tuổi. Do hai thai là hai buồng ối, hai bánh rau nên sau khi một thai mất, các bác sĩ đã quyết định tiếp tục điều trị theo dõi giữ thai còn lại.

Các bác sĩ luôn theo dõi sát sao và điều chỉnh thuốc từng giờ, từng ngày với hy vọng sẽ giúp thai nhi phát triển như bình thường.

Trao đổi với Trí thức trẻ, bác sĩ Tô Văn An, Trưởng khoa Sản bệnh (Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc), cho biết, nguy cơ lớn nhất của bệnh nhân là nhiễm trùng tử cung có thể phải cắt tử cung, có thể khiến thai chết lưu hoặc đẻ non. Chính vì vậy, phác đồ điều trị với sản phụ là nghỉ ngơi tuyệt đối tại giường, phối hợp các loại thuốc giảm co, thuốc nội tiết liều cao, sử dụng kháng sinh liều cao để chống nhiễm trùng, sử dụng thuốc trưởng thành phổi...

Ngày 20/8, bệnh nhân rỉ ối đến cạn ối, các bác sĩ đã quyết định mổ lấy thai. Một bé gái chào đời ở tuần thứ 26 với cân nặng chỉ 480 gr, được đặt tên thân mật là bé Ốc.

  Bé Ốc trong vòng tay của nhân viên y tế.

Bé Ốc trong vòng tay của nhân viên y tế.

"Sơ sinh càng non tháng, càng nhẹ cân thì nguy cơ về bệnh tật và biến chứng càng cao. Sự phát triển của trẻ sơ sinh non tháng phụ thuộc rất nhiều vào sự chăm sóc, nuôi dưỡng và môi trường xung quanh" - bác sĩ An nhận định

Sau đó, bé được chuyển đến khu đặc biệt của khoa Sơ sinh. Lúc này bé có thể trạng yếu ớt, phản xạ yếu, trương lực cơ yếu, hơi thở thoi thóp, tím tái toàn thân. Các bác sĩ đánh giá, bé có nguy cơ cao xuất huyết não, viêm ruột hoại tử, suy hô hấp, chậm tiêu dịch phổi, xuất huyết phổi, viêm phổi, nhiễm khuẩn sơ sinh, sốc nhiễm trùng. Bé được điều trị cấp cứu, nằm lồng ấp, hỗ trợ thở máy, nuôi dưỡng đường tĩnh mạch, kháng sinh, điều trị rối loạn nước điện giải, thăng bằng kiềm toan, điều trị rối loạn đông máu, điều trị bằng phương pháp Kangaroo giữa bé cùng bố mẹ.

"Bé Ốc đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, vượt qua được tất cả những nguy hiểm xảy ra với bé sơ sinh cực non tháng cân nặng cực thấp để rồi cai máy thở sớm, phản xạ nhanh dần, cai thở ôxy, tự thở, ăn được từng ml sữa, phản xạ bú mút có, ghép mẹ, bú mẹ"- bác sĩ điều trị chia sẻ.

  Hình ảnh bé Ốc hiện tại ở tuần tuổi thứ 39, cân nặng 2,1 kg.

Hình ảnh bé Ốc hiện tại ở tuần tuổi thứ 39, cân nặng 2,1 kg.

Ngày 4/11 vừa qua, bệnh nhi đã được xuất viện. Hiện tại bé khỏe mạnh, nhanh nhẹn, bú sữa mẹ tốt, cân nặng 2,1 kg. Theo các bác sĩ, tính đến thời điểm này, đây là bé sinh non nhẹ cân nhất Việt Nam được nuôi sống thành công.

Thanh Mai

Các mức học phí năm học 2020-2021 cho học sinh công lập ở TPHCM

Các mức học phí năm học 2020-2021 cho học sinh công lập ở TPHCM

Học sinh công lập ở TP.HCM phải đóng từ 2,3 triệu đến hơn 4 triệu đồng/tháng nếu theo học chương trình Tiếng Anh tích hợp.