Thành công lớn nhất của cha mẹ là bỏ qua 3 điều của con cái, càng ít phớt lờ thì con càng thành công

Năm mới, cha mẹ cần lưu ý để con đường trưởng thành của con cái suôn sẻ hơn.

"Đừng để con thua ngay từ vạch xuất phát" là triết lý sâu xa được nhiều bậc cha mẹ áp dụng khi giáo dục con cái. Vì vậy, họ không ngừng đưa ra nhiều yêu cầu khác nhau và không ngừng ép buộc con cái mình phải tuân theo. Thực chất đây là nỗi ám ảnh đi ngược lại quy luật phát triển tự nhiên.

Cha mẹ là vạch xuất phát của con cái. Muốn con có xuất phát điểm cao hơn, trước tiên cha mẹ phải nâng cao tầm nhìn, cấu trúc, nâng cao trình độ về mọi mặt. Hơn nữa, sự tăng trưởng của trẻ có quy luật phát triển tự nhiên riêng, việc thúc đẩy trẻ một cách bất chấp sẽ dẫn đến những tác dụng ngược.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 Thực tế, trong quá trình nuôi dạy con, cha mẹ nên học cách buông bỏ ba điều để con dễ thành công:

1. Tốt hơn là chú trọng thói quen học tập hơn là chăm chăm vào thành tích học tập

"Thầy ơi, con tôi học chán quá, tôi phải làm sao đây? Tôi chỉ ước mình học hộ nó, nhưng khi tôi nhắc đến việc học thì con lại cáu kỉnh". Trong một lớp tư vấn giáo dục, một phụ huynh rất lo lắng đã hỏi ý kiến giáo viên.

Người thầy kể: "Sau khi hỏi kỹ, tôi được biết gia đình này rất coi trọng việc học của con cái vì sợ thua ngay từ vạch xuất phát. Từ khi bước vào mẫu giáo, họ đã dành rất nhiều thời gian, sức lực và tiền bạc cho việc học tập của trẻ. Các lớp dạy kèm ngoại khóa khác nhau lấp đầy thời gian rảnh rỗi của đứa trẻ. Tuy nhiên, điểm số không thể cải thiện. Bây giờ là năm thứ hai trung học cơ sở, đứa trẻ thực sự cảm thấy chán việc học. Tôi nghe xong chỉ mỉm cười.

Nước đầy thì tràn, trăng tròn thì khuyết, vạn vật đều có quy luật vận hành: Khi đến cực điểm thì phải đảo ngược. Bạn càng kiểm soát, con bạn sẽ càng phụ thuộc nhiều hơn và chúng sẽ càng ít kỷ luật hơn. Nếu lớn hơn, trẻ sẽ trở nên buồn chán và bật lại vì mất đi những hứng thú khác trong cuộc sống. Bạn càng ấn chặt thì nó càng bật lại mạnh".

"Không cần lo lắng gì cả, cứ lo việc học là được". Khi giáo dục con cái, đây thường là câu thần chú của nhiều bậc cha mẹ. Học tập thực sự là một trong những trách nhiệm của trẻ, nhưng nó không phải là tất cả. Dù bạn là trẻ con hay người lớn thì ngoài việc học, còn rất nhiều việc khác cần phải làm và đáng làm.

Cuộc sống ban đầu đầy màu sắc và bao gồm nhiều yếu tố khác nhau. Việc coi trọng giáo dục là đúng, nhưng cha mẹ nên tập trung vào việc nuôi dưỡng thói quen học tập đa dạng của con thay vì chỉ chăm chăm vào thành tích.

2. Cấm con yêu đương, thà để trẻ học cách tự bảo vệ mình còn hơn

Ngăn cấm mà không đồng hành, không ở bên cạnh, không chia sẻ với con thì chỉ vô ích. Người lớn thường quên mất khi còn ở tuổi học trò, mình có khi cũng rơi vào tình cảm dại dột và liều lĩnh như vậy. Việc phát sinh tình cảm với người khác phái ở tuổi teen có thể xem là bình thường. Tuy nhiên, "vượt rào" là chuyện hoàn toàn khác. Hệ lụy mà nó mang lại, chắc chắn với những suy nghĩ non nớt của tuổi mới lớn thì không thể lường trước được.

Càng thiếu thứ gì đó thì càng mong muốn thứ gì đó hơn. Con người có nhu cầu tự nhiên về cảm xúc, đó cũng là quy luật tự nhiên và cần được tôn trọng. Vì vậy, những bậc cha mẹ thực sự thông minh sẽ nhìn thấy nhu cầu tình cảm của con mình, hướng dẫn con thể hiện cảm xúc một cách chính xác và học cách tự bảo vệ mình trong quá trình đó.

Cha mẹ cảnh giác với chuyện tình cảm của con là không sai, nhưng đừng phản ứng dữ dội quá, gây sức ép tâm lý cho trẻ. Vì ở tuổi học đường, nếu bị bêu riếu, mắng chửi, đặc biệt là trước chỗ đông người thì chàng trai cô gái ấy sẽ rất xấu hổ và làm điều dại dột. Nếu con có người yêu, hãy thống nhất rằng: Tuổi học sinh thì học là quan trọng nhất, nếu yêu nhau thì phải cùng phấn đấu học giỏi".

Ngoài ra, phụ huynh cần biết liệu con mình có phải là nạn nhân tình dục, hay đang "tập tành" làm người lớn hoặc do thiếu thốn tình cảm mà tìm cách tiếp cận tình dục hay không. Cha mẹ có thể kín đáo kiểm tra xem con có chat sex với người lạ không. Hãy nói chuyện với con ngay và phải can thiệp lập tức trước khi quá muộn.

3. Tốt hơn hết hãy để trẻ mạnh dạn thử, phạm sai lầm và học cách tự lập

Việc trẻ mắc lỗi là điều bình thường. Quá trình trưởng thành của một con người là một quá trình không ngừng mắc sai lầm, sửa chữa từ sai lầm. Thông qua qúa trình này, trẻ sẽ tự nhiên học được cách đối phó và dần dần trưởng thành.

Hãy để trẻ hình thành thói quen không ngừng cố gắng, nếu lớn lên gặp khó khăn, trẻ sẽ không trở thành người chỉ biết trốn tránh.

Việc cha mẹ yêu thương con cái là điều dễ hiểu nhưng họ không thể sắp xếp mọi việc cả đời cho trẻ được. Cha mẹ cũng sẽ già và ra đi. Tình yêu đích thực là để cho trẻ có tinh thần và khả năng tự lập. Đây chính là tài sản quý giá nhất mà cha mẹ để lại cho con cái.

Hiểu Đan