Thành Long bị phản đối làm đại sứ Operation Smile ở Việt Nam, các bên liên quan nói gì?

Xung quanh ồn ào về việc tổ chức Operation Smile Việt Nam mời Thành Long về dự chương trình, Bộ Ngoại giao đã đề cập trong họp báo thường kỳ ngày 7/11.

Bộ Ngoại giao tái khẳng định sự phi pháp của "đường lưỡi bò"ứ

Những ngày qua, cộng đồng mạng xôn xao về hình ảnh thư mời diễn viên Thành Long đến Việt Nam với tư cách đại sứ tham gia lễ kỉ niệm 30 năm Operation Smile có mặt tại Việt Nam vào 10/11. Vụ việc này đã làm xôn xao dư luận bởi nam diễn viên là một trong những người ủng hộ tuyên bố phi pháp về "đường lưỡi bò" của Trung Quốc tại Biển Đông Việt Nam. Hình ảnh của Thành Long cũng gắn liền với mác “người cha phụ bạc”, không phù hợp với nội dung của chiến dịch.

Hình ảnh thư mời của Operation Smile Việt Nam bị phản đối.
Hình ảnh thư mời của Operation Smile Việt Nam bị phản đối.

Hôm nay, ngày 7/11, trong họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, ông Ngô Toàn Thắng cho biết Bộ chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về việc phản đối Thành Long tham gia chương trình. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: "Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa".  "Đường lưỡi bò", hay "đường chín đoạn", là hình ảnh mô phỏng tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

  Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Ngô Toàn Thắng.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Ngô Toàn Thắng.

Trước đó, fanpage của Operation Smile Việt Nam đăng tải poster truyền thống với tranh vẽ hình ảnh của Thành Long và một đưa trẻ, tuy nhiên hầu hết các ý kiến comment đều tỏ ra thái độ phản đối. 

"Tôi không có vấn đề gì với OSV (Operation Smile Việt Nam), thậm chí còn rất cảm kích việc tổ chức đã làm cho trẻ em Việt Nam bao nhiêu năm nay. Nhưng tôi chống lại việc Thành Long đến Việt Nam như là một đại sứ hỗ trợ trẻ em Việt Nam, một người chối bỏ con ruột của mình và đồng thời là kẻ công khai tuyên bố ủng hộ "đường lưỡi bò", xâm phạm lợi ích quốc gia của Việt Nam", Facebooker Trần Hiệp gửi bình luận. 

Operation Smile Vietnam nói gì trước làn sóng phản đối của dư luận?

Sau khi nhận được phản ứng từ mọi người, fanpage Operation Smile Vietnam đã gỡ bài viết và hình ảnh Thành Long trên poster chính thức. Tuy nhiên tin tức Thành Long cùng các nghệ sĩ tham gia kỷ niệm 30 năm Operation Smile có mặt tại Việt Nam vào 10/11  được đăng tải vào ngày 31-10 thì vẫn còn.

Trao đổi với Tuổi trẻ Online, Trưởng đại diện Operation Smile Vietnam, ông Nguyễn Việt Phương cho biết Operation Smile Vietnam là một tổ chức thiện nguyện được xây dưng với mục đích giúp đỡ người nghèo, trẻ em, phụ nữ, người già còn khó khăn. Vì vậy, Operation Smile Vietnam xin gửi lời trân trọng đến những đóng góp của mọi người muốn chung tay vì cộng đồng. Tuy nhiên Thành Long đã là đại sứ của Operation Smile từ năm 1994, đồng thời cũng có một phần không nhỏ trong các chiến dịch thiện nguyện, trong đó có Việt Nam.

Thành Long bị phản đối làm đại sứ Operation Smile ở Việt Nam, các bên liên quan nói gì?

Ông Phương nói: “Năm 2009 anh cũng đã tới Việt Nam để tham dự một chương trình phẫu thuật của Operation Smile, anh cũng đã mang lại niềm lạc quan tích cực đối với bệnh nhân và gia đình, ít nhất là bệnh nhân và gia đình ở Việt Nam. Đó là điều mà chúng tôi rất trân trọng”.

Ông Phương khẳng định vì mục đích chung đã đề ra từ đầu của Operation Smile nên sẽ không có quan điểm tôn giáo hay chính trị, không có kinh nghiệm trong quan điểm chính trị.

"Chúng tôi là một tổ chức thiện nguyện, phi chính trị và phi tôn giáo. Các chuyên gia y tế tình nguyện và các đại sứ của tổ chức, các nhà bảo trợ chỉ có một ước nguyện làm sao làm công việc của mình tốt hơn nữa và có hiệu quả hơn nữa với mục tiêu duy nhất là để cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân", ông Phương nói.

Trả lời báo Pháp luật TPHCM, đại diện tổ chức Operationg Smile nói cuộc họp báo về lễ kỷ niệm 30 năm thành lập tại TP Hồ Chí Minh sẽ không có sự có mặt của diễn viên Thành Long mà chỉ có sự tham gia của ngôi sao nữ Hàn Quốc Hajiwon - người quen thuộc với khán giả Việt Nam trong bộ phim Hoàng hậu Ki. 

Operation Smile (Phẫu thuật Nụ cười) là một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động trên lĩnh vực y tế, sức khỏe con người, có trụ sở đặt tại Norfolk, Virginia (Mỹ), thành lập năm 1982. Là một tổ chức phi chính phủ, Phẫu thuật Nụ cười tiến hành các ca phẫu thuật chữa khe hở môi - hàm ếch cho trẻ em trên toàn thế giới, đồng thời giúp trang bị cho các nước năng lực cần thiết để tự tiến hành các ca phẫu thuật này, cũng như nỗ lực giảm chứng khe hở môi - hàm ếch. 

Thanh Mai

Dàn sao Việt càn quét tại Seoul Fashion Week 2019

Dàn sao Việt càn quét tại Seoul Fashion Week 2019

Diện những bộ cánh cực kỳ ấn tượng, Khổng Tú Quỳnh, Kelbin Lei, Ti Ti (HKT) ,... đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của khán giả tại Seoul Fashion Week.