Thế hệ idol "ngậm thìa vàng": Ái nữ tài phiệt muốn làm thần tượng, BLACKPINK gia thế khủng vẫn vất vả để nổi tiếng

Nhóm nữ tin đồn của Teddy quy tụ những thực tập sinh "ngậm thìa vàng" khiến cộng đồng fan Kpop dậy sóng.

Những năm gần đây, sự phát triển của ngành công nghiệp Kpop đã biến công việc "thần tượng" trở thành ước mơ hàng đầu của nhiều người trẻ. Ai nấy đều muốn tham gia "lò luyện Kpop", chấp nhận đánh đổi tuổi trẻ, công sức vào ván cược may rủi để được nổi tiếng khi thành công debut. Tuy nhiên, trong hàng nghìn thực tập sinh, mỗi năm chỉ có một vài người may mắn ra mắt. Cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn khi nhóm nhạc chưa chắc được công chúng đón nhận. Nhu cầu của ngành giải trí ngày càng tăng, hỗ trợ tài chính từ phụ huynh là cần thiết. Do đó, các công ty giải trí tuyển thực tập sinh cũng chú trọng vào nền tảng gia đình. 

Thế hệ idol

Kpop từng xây dựng hình tượng "idol vượt lên hoàn cảnh", thực tập trong điều kiện kham khổ sau đó toả sáng và thành công. Nhưng câu chuyện này chỉ thành công ở thế hệ thứ nhất và thứ hai. Xu hướng dần thay đổi, tệp fan trẻ muốn nhìn thấy idol vẹn toàn từ tài năng, ngoại hình cho đến học vấn lẫn nền tảng gia đình. Thế hệ "idol ngậm thìa vàng" bắt đầu nở rộ, không hiếm idol gen 3, gen 4 đều có gia thế khủng, được bố mẹ hậu thuẫn theo đuổi nghệ thuật từ nhỏ. BLACKPINK là một ví dụ điển hình. 

BLACKPINK là một ví dụ điển hình khi nhắc đến
BLACKPINK là một ví dụ điển hình khi nhắc đến "idol gia thế khủng"

Dù không công bố chính thức, nhưng từ hình ảnh tiết lộ về gia đình của 4 thành viên nhóm nữ toàn cầu, có thể thấy BLACKPINK đều có xuất phát điểm thuận lợi. Jennie là thiên kim tiểu thư thứ thiệt, được đi du học từ năm 10 tuổi. Rosé có bố, mẹ và chị gái là làm trong ngành luật. Lisa được bố mẹ cho học nhảy từ nhỏ, bố nuôi là đầu bếp nổi tiếng Thái Lan. Jisoo kín tiếng nhất, bố Jisoo được đồn đoán có sức ảnh hưởng trong ngành giải trí. Gia thế khủng không bàn cãi, BLACKPINK vẫn phải vất vả hơn nửa thập kỷ trong phòng tập, vượt qua từng bài kiểm tra để thành công debut vào tháng 8/2016. 

Gia thế khủng không bàn cãi, BLACKPINK vẫn phải vất vả hơn nửa thập kỷ trong phòng tập, vượt qua từng bài kiểm tra để thành công debut vào tháng 8/2016
Gia thế khủng không bàn cãi, BLACKPINK vẫn phải vất vả hơn nửa thập kỷ trong phòng tập, vượt qua từng bài kiểm tra để thành công debut vào tháng 8/2016
Jennie là thành viên có nhiều đồn đoán về gia thế nhất, từng đối diện với áp lực
Jennie là thành viên có nhiều đồn đoán về gia thế nhất, từng đối diện với áp lực "công chúa YG"

Thời mới ra mắt, nhóm nữ toàn cầu thường bị antifan gắn biệt danh "ngậm thìa vàng" như một sự chỉ trích. Áp lực xung quanh danh xưng này "theo đuôi" BLACKPINK cho đến khi 4 cô gái thành công rực rỡ, lan toả tên tuổi ra toàn cầu. Chặng đường 7 năm của BLACKPINK không trải hoa hồng, là "minh chứng sống" cho hành trình phá vỡ định kiến về "idol ngậm thìa vàng". 

Nhóm nữ tin đồn của Teddy càng làm rộ lên chủ đề
Nhóm nữ tin đồn của Teddy càng làm rộ lên chủ đề "idol ngậm thìa vàng"

Mới đây, nhóm nữ tin đồn của Teddy càng làm rộ lên chủ đề "idol ngậm thìa vàng". Trong bức ảnh được lan truyền, cư dân mạng "chỉ mặt đặt tên" 3 cái tên đáng chú ý bao gồm: ái nữ nhà Shinsegae Annie Moon, mẫu nhí nổi tiếng Ella Gross và biên đạo Bailey Sok. Dù không xác nhận về bức ảnh này, nhưng The Black Label thông báo sẽ ra mắt tân binh nữ vào nửa đầu 2024 càng làm làng nhạc xôn xao.

Mẫu nhí nổi tiếng Ella Gross thân thiết với BLACKPINK từ nhỏ
Mẫu nhí nổi tiếng Ella Gross thân thiết với BLACKPINK từ nhỏ

Ella Gross gia nhập label của Teddy vào năm 2018, là con lai Hàn - Mỹ - Đức và nổi tiếng từ nhỏ. Có thể nói, cô nàng có con đường thuận lợi để trở thành idol thế hệ mới. Ella Gross cũng là một "thần tượng ngậm thìa vàng". Nhưng người chiếm trọn sự chú ý phải kể đến Annie Moon, công chúa nhà tài phiệt nức tiếng Hàn Quốc. Cô nàng sinh năm 2002, theo học tại Columbia University - 1 trong 8 trường đắt đỏ thuộc khối IVY League danh giá nhất nước Mỹ. Việc Annie Moon có khả năng debut làm thần tượng khiến công chúng ngỡ ngàng và hoài nghi. 

Dân Hàn hoài nghi, liệu tài phiệt có nên đi làm idol? 
Dân Hàn hoài nghi, liệu tài phiệt có nên đi làm idol? 

Thông tin về Annie Moon gây sốt MXH châu Á. Cnet cho rằng "đu idol" tài phiệt chính là "Bạn giàu hơn tôi mà vẫn muốn tôi tiêu tiền cho bạn". Chủ đề này thu hút nhiều sự quan tâm từ công chúng. Nhóm nữ mới của Teddy dù chưa công bố đội hình đã sớm trở thành "thỏi nam châm" chiếm trọn spotlight. Dân Hàn hoài nghi về lý do tài phiệt lại đi làm idol, liệu chỉ là "cưỡi ngựa xem hoa" hay "đam mê nghiêm túc". Bên cạnh đó, việc này cũng làm dấy lên tranh cãi giàu - nghèo vốn nhạy cảm tại Hàn Quốc. 

Shinsegae đã đưa ra tuyên bố
Shinsegae đã đưa ra tuyên bố "không quản lý vấn đề cá nhân" của nữ thừa kế

Nhưng nhìn nhận cách khác, dù có xuất phát điểm cao - thấp khác nhau, một khi trở thành thần tượng, các thực tập sinh đều bị đặt dưới "khuôn mẫu" của công chúng. Nếu không thể cố gắng, guồng quay của ngành công nghiệp sẽ đào thải nghệ sĩ.

Cư dân mạng Hàn cho rằng nếu làm idol có thể thành công như BLACKPINK thì tài phiệt cũng muốn
Cư dân mạng Hàn cho rằng nếu làm idol có thể thành công như BLACKPINK thì tài phiệt cũng muốn

Kpop vốn không hiếm idol có gia thế, như Minnie ((G)I-DLE) chính là trâm anh thế phiệt thuộc gia tộc thượng lưu quyền lực bậc nhất Thái Lan, vẫn phải hoạt động theo lịch trình dày đặc đến mức kiệt sức của công ty giải trí Hàn Quốc. Hay Wonbin (RIIZE) có bố là nhạc sĩ nổi tiếng, nam tân binh càng gặp áp lực đánh giá từ khán giả khắt khe hơn người bình thường. Về việc ái nữ nhà Shinsegae có thực sự debut dưới trướng Teddy hay không, tập đoàn này đã đưa ra tuyên bố "không quản lý vấn đề cá nhân" của nữ thừa kế. 

Minnie thiên kim Thái Lan vẫn phải
Minnie thiên kim Thái Lan vẫn phải "khổ luyện" khi gia nhập công ty giải trí Hàn Quốc 
Wonbin (RIIZE) có bố là nhạc sĩ nổi tiếng, nam tân binh bị khán giả đánh giá khắt khe hơn người bình thường
Wonbin (RIIZE) có bố là nhạc sĩ nổi tiếng, nam tân binh bị khán giả đánh giá khắt khe hơn người bình thường

Một quan chức trong ngành âm nhạc thừa nhận: "Sự cạnh tranh rất khốc liệt ngay cả trước khi ra mắt, vì vậy lý lịch cũng là một lợi thế. Nếu không có sự khác biệt lớn về kỹ năng, công ty không thể không nghiêng về những thành viên có nền tảng tốt hoặc đã nổi tiếng sẵn". 

Một chuyên gia khác cho biết: "Trước đây, có rất nhiều thực tập sinh nuôi dưỡng ước mơ, luyện tập trong môi trường khó khăn do hoàn cảnh gia đình, nhưng gần đây, ngay cả những người có xuất thân đặc biệt cũng mơ ước được làm điều đó (trở thành thực tập sinh và luyện tập để ra mắt)". Không thể phủ nhận, hào quang nổi tiếng cực kì khó cưỡng, kể cả với những người có xuất phát điểm như ái nữ nhà Shinsegae. Một khi chọn đương đầu, sẽ phải thực sự nỗ lực và chăm chỉ. 

Tuyết Hiền

'Nhà gấu' Teddy đầu tiên của Việt Nam có gì mà ai đến cũng sẽ thích mê?

'Nhà gấu' Teddy đầu tiên của Việt Nam có gì mà ai đến cũng sẽ thích mê?

Với sự “dẫn dắt” của 500 chú gấu Teddy siêu dễ thương, du khách sẽ được tham gia vào cuộc phiêu lưu khắp thế giới thời cổ đại, khám phá kho tàng cổ vật, check-in ấn tượng với gấu khổng lồ 15m, thử hàng loạt trải nghiệm đặc biệt có 1-0-2 như sáng tạo phiên bản gấu độc quyền, uống cà phê gấu…