Thử bàn về chung thủy

Sự chung thủy, phải thừa nhận trên phương diện tình cảm nam nữ, trong đó có hôn nhân, luôn chứa đựng sự phức tạp cả từ hai phía.

“Đàn ông nông nổi giếng khơi/ Đàn bà sâu sắc như cơi đựng trầu.”. Thú thật cho đến tận bây giờ tôi vẫn mù mờ về cái câu vừa là ca dao nhưng lại như một thành ngữ này. Nó nói lên điều gì? Phải chăng là muốn đề cập đến trí tuệ hay là gì gì nữa của mỗi phái? Chịu.

Mù mờ là phải bởi ý nghĩa của cái sự so sánh lộn ngược này tôi nghĩ có thể áp dụng vào nhiều lĩnh vực đời sống mà hiển nhiên trí tuệ phải được đặt làm gốc. Như sự chung thủy chẳng hạn.

Phải thừa nhận trên phương diện tình cảm nam nữ, trong đó có hôn nhân, luôn luôn chứa đựng sự phức tạp cả từ hai phía. Trong đời sống của mỗi người, loại trừ rất ít cặp gặp nhau một lần là đậu, là đơm hoa kết trái đến tận phút cuối cuộc đời tóc bạc, răng long còn thì đa phần là những cuộc kiếm tìm, lựa chọn đằng đẵng.

Phụ nữ hay đàn ông, ai chung thủy hơn ai? Ai nông nổi, ai sâu sắc?
Phụ nữ hay đàn ông, ai chung thủy hơn ai? Ai nông nổi, ai sâu sắc?

Hạnh phúc theo tôi nó cũng mù mờ rất khó nhận biết chính xác. Này nhé, ai chả có những tiêu chí riêng cho mình để lựa chọn bạn đời, bạn tình. Vậy nên chính cái tiêu chí cũng rất cảm tính nếu không muốn nói là mù mờ ấy khiến hành trình kiếm tìm hạnh phúc sao mà nhọc nhằn, gian khó. Và có ai lại dám vỗ ngực nói chỉ chọn lựa một lần là đã thành công.

Bởi thế có một tình trạng đổ vỡ tình cảm, kết thúc hôn nhân nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào và với bất cứ ai. Không ít người qua nhiều cuộc lựa chọn thậm chí đã đèo bòng con cái nhưng rồi một ngày xấu giời vẫn phải nói lời chia tay. Thế nên mới có anh đến vài bốn lần ra tòa và ôm hoa cưới. Chị cũng vậy, chẳng kém, thậm chí có người có tận mấy đứa con của những đức lang quân khác nhau. Phụ nữ hay đàn ông, ai chung thủy hơn ai? Ai nông nổi, ai sâu sắc?

Đàn ông vẫn thường bị đánh giá là hay bát ngát, ngoài luồng, đứng núi này, trông núi nọ. Họ (không phải tất cả) có thể đến với bất cứ người phụ nữ nào nếu gặp hoàn cảnh thuận tiện. Thế thì “giếng khơi” ở đâu?

Nhưng đừng có bé cái nhầm. Đàn ông có máu “dê” tôi nghĩ lại là những gã chồng hay người tình cực kỳ khôn lỏi. Ở chỗ, hậu phương của anh ta lại như một cái boong-ke vững chắc để trú dựa và đừng bao giờ bắt những gã này phải đánh đổi bất cứ một thứ gì ở cái boong-ke đó.

Theo quan sát của tôi những gã đàn ông đa thê tức là lấy lần lượt nhiều vợ lại là những người thiếu kinh nghiệm so với số đông. Bởi cứ dính đối tượng nào là có một cuộc cách mạng thay cũ đổi mới lần đó. Số người này có thể bất kỳ ai cũng đều nhận biết được trong mối quan hệ thân hữu. Tức là không hề hiếm trong đời sống này.

Tóm lại khi yêu hoặc quan hệ ngoài luồng thì đàn ông chẳng muốn mất gì cả trừ một số những kẻ dại dột thiếu kinh nghiệm.

Phụ nữ thì khác. Những người phụ nữ luôn muốn có sự đảm bảo vững chắc ở người tình hoặc đấng phu quân. Họ chấp nhận nhiều thua thiệt khi không may rước phải cho mình một gã hay léng phéng nhưng họ lại biết cách giữ rất giỏi những gì thuộc về họ.

Tuy nhiên đấy chỉ là trên lý thuyết và thuộc về số đông bởi phụ nữ như đã nói họ cam chịu. Nhưng không phải là tất cả. Đáng nói là nếu phụ nữ yêu một người đàn ông khác cho dù người phụ nữ đó đã có boong-ke thì gần như đồng nghĩa cái boong-ke ấy coi như bị đánh sập bởi bộc phá của tình yêu mới.

Chỉ phụ nữ mới dám từ bỏ tất cả để đi theo tiếng gọi tình yêu mới. Khi yêu người phụ nữ bất chấp tất cả. Tình yêu của họ luôn là bùa ngải chinh phục đối phương và làm thay đổi chính mình.

Đàn ông hay đàn bà, ai chung thủy hơn ai? Câu trả lời đã có, dù nó cũng chả kém phần mù mờ. Còn ai nông nổi và ai sâu sắc thì cái thằng tôi xin chịu chết và càng bái phục sự so sánh lộn tùng phèo của câu ca dao (hay thành ngữ) mà người xưa để lại.

Bái phục.

Phạm Ngọc Tiến

Những ngày giông bão của Chủ tịch FLC

Những ngày giông bão của Chủ tịch FLC

Sau pha bán chui gần 75 triệu cp FLC của Chủ tịch Trịnh Văn Quyết, thị trường được trải qua những ngày đầy giông bão.