Đàn ông bỏ vợ...

Khi biết người đàn ông sống đơn thân, thiên hạ thường nghĩ ngay đó là một người rất hoàn cảnh. Chẳng thế mà có câu "gà trống nuôi con".

Trong những người tôi quen biết có không ít đàn ông bỏ vợ. Nói thành quen là bỏ vợ chứ phần lớn những cuộc ly hôn thường phái đẹp là người chủ động. Thành thử gọi đàn ông bỏ vợ cho oai chứ bị vợ bỏ là cầm chắc.

Tại sao lại có tỷ lệ chênh lệch ấy? Dễ lý giải thôi. Đàn ông là chúa ngại thay đổi và phụ nữ là người giỏi nhẫn nhịn chịu đựng. Xung đột gia đình chủ yếu cũng là do người đàn ông gây ra. Trong mọi xung đột quan trọng nhất là do lối sống, sinh hoạt vô tổ chức, bừa bãi, thậm chí là bê tha, trác táng của đàn ông vượt quá mức chịu đựng của phụ nữ.

Khi biết người đàn ông sống đơn thân, thiên hạ thường nghĩ ngay rằng đó là một người rất chi hoàn cảnh. Chẳng thế mà có câu “gà trống nuôi con” để chỉ những người đàn ông này nếu họ gánh trách nhiệm về con cái sau ly hôn. Gà trống nuôi con rõ ràng là không thạo, là vụng về, là khổ sở trăm đường, câu thành ngữ đó thật chí lý.

Tranh minh họa: Tào Linh.
Tranh minh họa: Tào Linh.

Điều dễ nhận biết ở đàn ông bỏ vợ là sự nhếch nhác. Tôi ngại vô cùng nếu phải đến nhà những anh đàn ông thiếu bàn tay chăm sóc của người phụ nữ bạn đời. Bẩn là cái chắc. Thì đàn ông có mấy ai chăm chỉ dọn dẹp nhà cửa ngoại trừ cá biệt có những người sạch sẽ quá mức cần thiết. Loại đàn ông quá sạch sẽ thì đến cả phụ nữ cũng sợ vì tính cách mấy anh này đa phần là chi li cũng quá mức. Gọi nhà của những anh đàn ông bỏ vợ là hang ổ cũng không hề quá lời. Nó bề bộn kinh khủng. Những anh nghiện trà thuốc thì kéo thêm mùi hôi hám đến phát sợ dù tôi cũng là người nghiện ngập. Nói thật buộc phải ăn nhậu ở nhà những anh bỏ vợ, tôi chỉ qua quýt gọi là để chiều lòng gia chủ chứ chả sung sướng gì.

Ngoại hình mấy anh bỏ vợ cũng dễ nhận biết bởi sự cẩu thả. Ăn mặc lôi thôi, đầu tóc thiếu sự chăm chút. Món sinh hoạt mới là cực tệ. Anh nào có con gái nhơn nhớn chút thì còn đỡ chứ độc thân là biết mặt ngay. Đàn ông chả mấy ai thích việc bếp núc kể cả khi còn thuận vợ, thuận chồng. Có gì ăn nấy hoặc cơm đường cháo chợ chuyên nghiệp. Ăn uống kiểu đó không bệnh tật thì cũng khó cân bằng dinh dưỡng, nhất là ở thời buổi thực phẩm bẩn tràn lan như bây giờ.

Người vợ đôi khi hà khắc quá với chồng nhưng đó cũng lại là mặt tích cực của hôn nhân. Khi người đàn ông không còn cái gông này đeo ở cổ nghĩa là được tự do thì bản tính của người đàn ông được dịp thể hiện. Sự mất kiểm soát là khó tránh. Đàn ông bỏ vợ mất kiểm soát trên nhiều lĩnh vực nhất là ở mặt tài chính. Độc thân khó mà giữ gìn, phát triển được tài sản. Bằng chứng là các đại gia của ta thường lắm vợ dù pháp luật nghiêm cấm. Không phải có điều kiện là làm thế đâu nhé. Những người phụ nữ chính là cánh tay đắc lực của người đàn ông có sự nghiệp thành đạt.

Chuyển sang chuyện tình cảm sau khi ly hôn của đàn ông. Nếu cuộc ly hôn suôn sẻ vì ngược nhau tính cách vì bất đồng, xung khắc thì còn đỡ chứ nếu đổ vỡ vì tình cảm ngoài luồng của người vợ thì sẽ rất tệ. Sự hận thù sẽ khiến người đàn ông sa vào những cuộc tình bất chấp. Họ dễ dàng chấp nhận đối tác cả tình cảm lẫn dục tính như thể để trả thù người vợ bội phản. Kết cục của người đàn ông hận tình chắc chắn không bao giờ tốt đẹp.

Những người đàn ông thất vọng về cuộc hôn nhân đầu sẽ rất nhanh chóng tái hôn. Và cũng nhanh chóng đổ vỡ nếu may mắn không đến. Có thể họ lại lặp vào những sai lầm cũ hoặc người vợ mới thuộc típ của người vợ đi trước để rồi thất vọng về người chồng chọn vội. Thế nên không hề ngoa ngoắt khi đàn ông bỏ vợ tái hôn nhanh sẽ dễ sai lầm và hôn nhân lần ba lần bốn là không hiếm hoi. Tất nhiên không hiếm những người đàn ông do rút được kinh nghiệm và tìm được người bạn đời mới lý tưởng thì cuộc hôn nhân sau lại hạnh phúc đến kỳ lạ.

Trong giới làm nghệ thuật việc ly hôn tương đối phổ biến. Những nghệ sĩ, nhà văn bỏ vợ có dễ dàng hơn những người làm ngành nghề khác là vì quan điểm hôn nhân của họ thoáng hơn. Tôi quen một nhạc sĩ hôn nhân đến 5 bận dù tuổi anh đã xêm xêm lục tuần. Người vợ thứ năm trẻ hơn vài chục tuổi và mới sinh em bé. Hôm rồi anh khoe với tôi, lại con trai anh ạ. Cái sự khoe như vỗ mặt vào thằng chỉ đẻ được con gái như tôi luôn bị coi là khiêu khích xấc xược, nhưng thấy vẻ chân thành của anh tôi lại thấy vui và cũng chúc mừng thật lòng. Những đời vợ trước của anh tôi chưa bao giờ thấy bị anh phàn nàn trong các câu chuyện trà dư tửu hậu.

Dẫn vị nhạc sĩ ra để tôi kết thúc câu chuyện về đàn ông bỏ vợ. Đó là sự thủy chung của họ. Điều mà tôi không tài nào hiểu nổi chứ đừng nói là giải thích, phân tích. Những đàn ông bỏ vợ tôi biết hoặc là bạn tôi đều là những người không có tính lăng nhăng. Thế thì đành phải quy cho sự tan vỡ hôn nhân của họ là số phận.

Nói thêm những người đàn ông chỉ duy nhất một cuộc hôn nhân lại dễ sa vào những quan hệ ngoài luồng. Họ là những người khôn ngoan hơn chăng? Tất nhiên để trừ hậu họa xin bạn đọc hãy chừa tôi ra. 

Phạm Ngọc Tiến

Khi phụ nữ im lặng...

Khi phụ nữ im lặng...

Những phụ nữ biết im lặng thường là người có thế mạnh nhất định. Có thể là sắc đẹp, nhưng phần nhiều có ưu thế về trí tuệ và điều kiện sống.