Thủ tướng: Việt Nam quyết tâm cùng Mỹ hướng tới cán cân thương mại hài hoà và bền vững

"Tôi đã thuyết phục Tổng thống Trump không áp thuế Việt Nam với lý do cơ cấu sản phẩm, tiêu dùng của từng nước", Thủ tướng nói.

Tại Hội nghị tổng kết ngành công thương sáng 7/1 khi đề cập tới việc Việt Nam bị Bộ Tài chính Mỹ xác định là "thao túng tiền tệ", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam quyết tâm cùng Mỹ thực hiện kế hoạch chung hướng tới cán cân thương mại hài hoà và bền vững.

Thủ tướng cho biết Chính phủ Việt Nam "rất quyết liệt giảm thâm hụt thương mại, chống gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp" bằng các hành động cụ thể. Mỹ và Chính phủ Việt Nam đã có hai cuộc điện đàm thảo luận về vấn đề này, bao gồm cuộc nói chuyện của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 22/12 và giữa Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh với Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm qua.

  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị tổng kết Bộ Công Thương sáng 7/1. Ảnh: MOIT.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị tổng kết Bộ Công Thương sáng 7/1. Ảnh: MOIT.

"Tôi đã thuyết phục Tổng thống Trump không áp thuế Việt Nam với lý do cơ cấu sản phẩm, tiêu dùng của từng nước", ông nói.

Vào lúc 22h ngày 7/1, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh sẽ điện đàm với Giám đốc Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) để hiện thực hoá những điều mà lãnh đạo hai nước đã trao đổi trước đó, tiến đến "xoá bỏ vụ việc phức tạp này".

Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) cũng đang điều tra chính sách tiền tệ và nguyên liệu gỗ của Việt Nam theo Điều khoản 301 của Luật Thương mại năm 1974 của Mỹ.

Theo dữ liệu của Bộ Tài chính Mỹ, thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ đã tăng mạnh trong 4 năm ông Trump làm tổng thống: từ 38,3 tỷ USD năm 2017, tăng lên 39,4 tỷ USD năm 2018, 55,7 tỷ USD năm 2019 và hướng đến đà kỷ lục 65 tỷ USD trong năm nay.

Thủ tướng nhấn mạnh, chính sách tiền tệ của Việt Nam nhằm mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trong thương mại. Thặng dư thương mại song phương với Mỹ và thặng dư cán cân vãng lai là kết quả của hàng loạt các yếu tố liên quan tới các đặc thù của kinh tế Việt Nam.

Việc Ngân hàng Nhà nước mua ngoại tệ can thiệp thời gian qua là để đảm bảo hoạt động thông suốt của thị trường ngoại tệ, trong bối cảnh nguồn cung ngoại tệ dồi dào. Động thái này đã góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời củng cố dự trữ ngoại hối Nhà nước vốn đang ở mức thấp so với các nước trong khu vực, nhằm tăng cường an ninh tài chính tiền tệ quốc gia.

Thanh Mai

Fiat và Peugeot 'góp' 50 tỷ USD để lập nên tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới

Fiat và Peugeot 'góp' 50 tỷ USD để lập nên tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới

Các cổ đông của Fiat Chrysler (FCA) và chủ sở hữu Peugeot PSA ăn mừng cho thương vụ sáp nhập khổng lồ trị giá 38 tỷ bảng Anh để tạo ra Stellantis.