Tiêm làm trắng da, coi chừng thiên nga hóa vịt

Cuối năm chị em đua nhau truyền, tiêm trắng da cấp tốc để làm đẹp đón Tết khiến thị trường này hoạt động rầm rộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Truyền trắng, tiêm trắng da là hoạt động không được Bộ Y tế cấp phép. Thế nhưng nhiều thẩm mỹ viên (TMV) tại TP.HCM vẫn ngang nhiên quảng cáo và thực hiện truyền, tiêm làm trắng khi nhu cầu làm đẹp cấp tốc đón tết của chị em tăng cao dịp cuối năm.

Giá nào cũng có

Theo ghi nhận của phóng viên, trên thị trường hiện xuất hiện khá nhiều chất truyền trắng da khác nhau, từ truyền các loại vitamin C, E giá bình dân cho đến loại cao cấp được nhập khẩu từ nước ngoài…

Đa phần các thẩm mỹ viện sẽ sử dụng chiêu tiêm, truyền trắng da theo liệu trình nên mỗi cơ sở sẽ đưa ra mức giá khác nhau, trung bình từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng.

unnamed(1).jpg
Những thẩm mỹ viện sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để thần thánh hóa dịch vụ trắng da. Ảnh minh họa.

Chẳng hạn nhu Viện thẩm mỹ quốc tế VIP (đường Nguyễn Trãi, quận 1, TP.HCM) báo giá một lần truyền trắng là 2,8 triệu đồng nếu truyền gói 5 lần thì chi phí giảm còn 2,5 triệu đồng/lần.

Theo nhân viên tư vấn tên Hiền, ở đây truyền dưỡng chất vào da giúp da giúp trắng hồng tự nhiên. Ngay kể cả khách hàng có làn da trắng rồi thì phương pháp truyền trắng này vẫn sẽ hỗ trợ trắng đẹp hơn.

Cũng dịch vụ truyền trắng nhưng tại Thẩm mỹ viện Khơ Thị của hoa hậu quý bà Thu Hoài báo giá dịch vụ truyền trắng toàn thân núp bóng dưới cái tên snow white có giá 4,5 triệu đồng/lần với liệu trình 10 lần. Liệu trình tối thiếu để làm trắng là 6 lần, tuy nhiên liệu trình này chỉ dành cho những người da trắng còn những người da ngâm thì phải kết hợp thêm với liệu trình tắm trắng.

Theo nhân viên tên Toàn, TMV sẽ truyền dưỡng chất vitamin đảm bảo an toàn rất cao dựa trên cơ chế tăng vitamin tự thân, giúp trắng bật hơn. Nếu truyền trắng đối với da thông thường có thể bật 2-3 lần.

Nhân viên này giải thích thêm vitamin chiết xuất từ thực phẩm trái cây, vì lượng thức ăn hàng ngày quá ít lên việc truyền vitamin là bổ sung thêm dưỡng chất để trẻ hóa. Hàm lượng vitamin truyền trắng là gấp mấy lần so với thức ăn, điều này giúp dễ dàng tái tạo thêm Collagen. Sản phẩm được giới thiệu nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Nhưng điều đáng nói ở đây là dịch vụ truyền trắng này của TMV Khơ Thị từng bị Sở Y tế xử phạt và dịch vụ snow white không còn được xuất hiện trên trang web chính thức của đơn vị này. Qua tìm hiểu của phóng viên, TMV này vẫn qua mặt cơ quan chức năng, tư vấn, nhận khách và thực hiện dịch vụ truyền trắng cho khách hàng một cách lén lút.

Còn tại Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc (141 Lê Thị Riêng, quận 1, TP.HCM) của bác sĩ Phan Tú Dung thì nhân viên tên Ánh cho biết, giá truyền trắng, chăm sóc da lão hóa là 10.000 USD, tức khoảng 230 triệu đồng cho liệu trình 5 lần.

Theo nhân viên thì sản phẩm sản xuất xứ từ Mỹ, có chiết xuất từ nhau thai cừu, truyền vô người sẽ kích thích da tăng trưởng tái tạo colagen làm trắng, trẻ hóa làn da. Thời gian truyền trắng chỉ khoảng 20-45 phút.

Tiêm là trắng???

Dịch vụ truyền trắng, tiêm trắng là hoạt động y khoa đòi hỏi chuyên môn cao của các y bác sĩ nhưng hiện các TMV thực hiện tràn lan ngay tại chỗ? Công dụng của dịch vụ này cũng được các TMV thần thánh hóa với những lời quảng cáo trên mây, khiến người tiêu dùng bị mê muội. 

Tại TMV Lavender (đường Võ Văn Tần, quận 3, TP.HCM) với những hình ảnh người mẫu, diễn viên được sử dụng PR cho dịch vụ tắm trắng như "nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh, diễn viên Quỳnh Nga, chúng tôi được một nhân viên tư vấn tên Quý khẳng định: “Về dịch vụ trắng bên em thì chị yên tâm, TMV bên em nổi tiếng nhất với dịch vụ này và rất nhiều người nổi tiếng là khách hàng bên em".

Sau đó nhân viên giới thiệu với chúng tôi dịch vụ tiêm trắng có giá 90 triệu một mũi và khách hàng phải tiêm liên tục 3 mũi. Theo nhân viên này thì một ngày có thể tiêm được 2 mũi làm trắng da.

screenshot_20210129-065354_video-player-1-(1).jpg
Một nhân viên tư vấn tiêm trắng tại TMV Lavender. Ảnh cắt clip. 

Nhân viên này khẳng định, đây là mũi tiêm trắng độc quyền được nhập về từ Thụy Sĩ, không nơi nào có, ngay cả khách hàng lên mạng tìm cũng không có thông tin.

Theo đó, mũi tiêm này được tiêm vào mông sẽ thẩm thấu và làm trắng da sau 2 mũi sử dụng. “Mấy cô lớn tuổi tiêm cái này nhiều lắm. Mới đây có người còn đặt tận 20 mũi tiêm trắng bên em”, nhân viên tư vấn nói thêm.

Khi chúng tôi hỏi về thành phần có gì mà chỉ cần tiêm vào mông là trắng ngay? Nhân viên này cho biết, mũi tiêm trắng nano được chiết xuất từ nhiều chất trong đó có tinh chất cá hồi thượng hạng và noãn thực vật nên sẽ có tác dụng trắng da. Hơn nữa tiêm vào mông nên khách hàng hoàn toàn yên tâm là trắng rất nhanh và hiệu quả thấy liền.

Theo nhân viên tư vấn của Lavender thì bây giờ hiện đại hơn rồi, không ai truyền trắng vào tĩnh mạch nữa mà chuyển qua tiêm. Tiêm rất nhanh chỉ cần 1 mũi vào mông là trắng ngay. Nếu khách hàng mua 3 mũi sẽ được giảm giá còn 70 triệu một mũi.

Rõ ràng những dịch vụ tiêm trắng như thế này chưa được Bộ Y tế cấp phép vì những rủi ro tai biến của nó, thậm chí các tổ chức y tế thế giới cũng đã có những khuyến cáo nhưng các thẩm mỹ viện như Lavender vẫn ngang nhiên "qua mặt" cơ quan chức năng, hoạt động trái phép.

Coi chừng tiền mất, tật mang

Theo chuyên gia y tế, thực chất nước hoa quả, vitamin giúp làm trắng da mà thẩm mỹ viện quảng cáo là một dung dịch chứa các vitamin tổng hợp, chỉ dành cho những trường hợp kiệt sức, mất cân bằng hoặc thiếu vitamin trầm trọng, hoặc không ăn uống được do suy nhược cơ thể và không phải ai cũng truyền được.

nguy-hiem-khi-tiem-thuoc-lam-trang-da1525867507.jpg
Các bác sĩ cảnh báo tình trạng sốc phản vệ nguy hiểm tính mạng do truyền trắng. 

Việc đưa các dưỡng chất vào trong cơ thể qua đường máu thường được các bác sĩ cân nhắc khá kỹ vì nếu truyền quá nhiều vitamin, cơ thể không hấp thụ hết, gây suy gan, suy thận.

Vậy nên dung dịch nước hoa quả dùng để truyền cho người bệnh để bổ sung một số loại vitamin B, C, A... không phải là thần dược để có thể tái tạo làn da hay “cải lão hoàn đồng” như các TMV quảng cáo.

Hơn nữa, việc truyền nước hoa quả hay vitamin, dưỡng chất làm trắng đưa vào trong cơ thể theo đường tĩnh mạch, tại các TMV là rất nguy hiểm. Nguy cơ sốc phản vệ, sốc dịch truyền gây rối loạn chuyển hóa, ảnh hưởng đến tính mạng của người sử dụng.

Những trường hợp cần truyền dịch nước hoa quả phải được thực hiện ở nơi có đủ điều kiện và các phương tiện cấp cứu như bệnh viện, trạm y tế,... để ứng phó với trường hợp xấu xảy ra.

Chưa kể nếu tiêm chích không vô trùng thì có nguy cơ bị nhiễm khuẩn rất nguy hiểm, như bị áp-xe, nhiễm HIV, nhiễm viêm gan siêu vi B, C... Đặc biệt, cho đến nay vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu khoa học nào kiểm chứng việc tiêm chế phẩm nào đó để làm trắng da, đẹp da, kể cả vitamin C.

Vì thế, việc dùng vitamin hay các chế phẩm kết hợp tiêm tĩnh mạch cho mục đích đẹp da, trắng da là rất nguy hiểm, người tiêu dùng cần cân nhắc, tránh tiền mất tật mang.

HẢI MY

6 tác dụng của vitamin C giúp làm đẹp da không ngờ

6 tác dụng của vitamin C giúp làm đẹp da không ngờ

Không chỉ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, vitamin C còn được xem là thần dược chống lão hóa và làm đẹp da của chị em phụ nữ.