Tiếng kêu cứu rơi vào thinh không và sự bất ổn của Kbiz

Giải trí là ngành công nghiệp mũi nhọn của Hàn Quốc. Nhưng, cùng với sự lan tỏa của làn sóng Hallyu, sự bất ổn nội tại của Kbiz ngày càng lớn.

Cái giá của sự nổi tiếng là cô đơn và chết chóc

Chiều 24/11, sự ra đi của nữ thần tượng trẻ Goo Hara tiếp tục giáng một đòn mạnh mẽ vào nền công nghiệp giải trí xứ kim chi. Sau Sulli và Goo Hara, còn ai sẽ phải ra đi vì áp lực, vì sự chỉ trích và trầm cảm là câu hỏi mà giới giải trí Hàn Quốc bắt buộc phải trả lời.

Trước đó, khi Sulli tự vẫn, khá đông báo chí khu vực châu Á lẫn nước ngoài như Mỹ (Newsweek), Anh (Metro Durson) cũng đưa tin “Ngôi sao Kpop Sulli đã ra đi trong sự quấy rối khủng khiếp bằng những bình luận ác ý” cùng nhiều bài phân tích chuyên sâu về những tồn đọng đáng lo ngại của Kpop ẩn sau vẻ bên ngoài hào nhoáng.

Cái chết của Goo Hara như giọt nước tràn ly cho thấy những tồn đọng đáng lo ngại của làng giải trí Hàn Quốc.
Cái chết của Goo Hara như giọt nước tràn ly cho thấy những tồn đọng đáng lo ngại của làng giải trí Hàn Quốc.

Để bảo vệ đời tư của nghệ sĩ trước vấn nạn bạo lực mạng xã hội ở xứ kim chi, 9 thành viên của Quốc hội Hàn Quốc đồng ý tiến hành xem xét "đạo luật luật Sulli” chống lại những bình luận ác ý. Dự luật này yêu cầu người dùng phải sử dụng danh tính thật cùng với đó là những quy định chặt chẽ để bảo vệ các "idol", dự kiến thông qua vào đầu tháng 12, đúng 49 ngày mất của Sulli.

Nhưng đáng buồn thay khi dự luật này vẫn còn nằm trên giấy, vấp phải những ý kiến trái chiều của cư dân mạng Hàn Quốc thì cái chết của Goo Hara đã diễn ra, như một giọt nước tràn ly, tạo thành đỉnh điểm của sự phẫn nộ.

Nếu Sulli ra đi công chúng đau một thì Goo Hara sẽ là vết thương âm ỉ bởi khán giả, bởi fan hâm mộ của các idol đã nhận ra rằng cái chết đang chiếm ngự các "idol". Việc phải sống giả tạo, che giấu cảm xúc, lúc nào cũng phải dễ thương, thân thiện, không được tăng cân, không được yêu một ai đó... khiến các "idol" mang áp lực khủng khiếp. Ngược lại, sống với tính cách thật như Sulli, Goo Hara… thì lại bị cho là gái hư, nổi loạn- nghĩa là cũng hứng chịu những miệt thị, phỉ báng, chửi rủa và ghét bỏ.

Goo Hara và Sulli lần lượt chọn cái chết như một sự giải thoát
Goo Hara và Sulli lần lượt chọn cái chết như một sự giải thoát

Không khó để tìm ra nguyên nhân gây nên cái chết đầy thương tâm của Sulli và Goo Hara khi họ đang ở độ tuổi đẹp nhất, chín mùi nhất (25 và 28 tuổi). Đó là trầm cảm kéo dài bởi áp lực bị chỉ trích, phỉ báng của một bộ phận không nhỏ anh hùng bàn phím. Trước đó, trong chương trình Ai giết Sulli của SBS, những người từng chỉ trích Sulli không tỏ ra hối hận mà còn cho đó là điều hiển nhiên mà người nổi tiếng phải chịu.

Riêng với Goo Hara, cả tuổi thanh xuân bị ép vào một khuôn khổ khắt nghiệt của "lò luyện", không thể ăn thứ mình muốn, không thể ngủ đủ giấc, không thể mặc những trang phục ngoài loại đã đượcchỉ định... để rồi ở tuổi 28, cô không tìm được người đồng ý làm quản lý cho mình- nghĩa là, một cách nào đó, cô đã bị rơi ra khỏi guồng quay của Kbiz. Nhưng, cả tuổi xuân của cô đã ở đó, cô đâu thể quay lại, đâu thể bắt đầu từ con số 0? 

Tiếng kêu cứu yếu ớt

Làn sóng Hallyu đã mang văn hóa Hàn đi khắp toàn cầu, công nghiệp giải trí trở thành công nghiệp mũi nhọn của Hàn Quốc... nhưng từ trong nội tại, tất cả như bong bóng được thổi căng, có thể vỡ bất kỳ lúc nào. Quá chú trọng mục tiêu, ngành giải trí Hàn đã bỏ quên hành trình. Các "idol", để được debut, họ phải vóc dáng chuẩn, gương mặt ưa nhìn, vũ điệu nhuần nhuyễn... Không ai quan tâm họ, kể cả các công ty quản lý, rằng tối qua họ có được ngủ đủ giấc, rằng họ có đang gặp tổn thương, có hạnh phúc với những gì mình có...

Sulli và Goo Hara trước khi ra đi đều nhấn mạnh đến sự cô đơn. Sulli từng đề nghị công ty quản lý xử lý những kẻ phỉ báng vô cớ cô trên mạng, nhiều lần cho biết cô trầm cảm thế nào, tổn thương thế nào với những rủa xả... nhưng không một ai bên cạnh cô, không một ai cho cô sự đồng cảm.  Goo Hara, trước khi chính thức đi gặp Sulii vào ngày 24/11, ngày 25/5/2019 cô từng được phát hiện đã cố tự tử.

Khi Sulli kết liễu cuộc sống, Goo Hara (lúc ấy đang ở Nhật) đã khiến công chúng một phen hoang mang khi vừa livestream vừa khóc nấc, gửi lời nhắn nhủ đến Sulli: "Chị cũng muốn tới nơi đó. Sulli à, chị yêu em. Chị xin lỗi, xin lỗi vì không còn sự lựa chọn nào khác ngoài sống tiếp thế này".

Trước khi tự tử, Goo Hara đã đăng nhiều lần ghi dòng trạng thái thể hiện tâm trạng u buồn, tiêu cực lên trang cá nhân. "Đau đớn nhưng phải vờ như mình vẫn ổn", "Bên ngoài trông như chẳng có vấn đề gì nhưng bên trong đã vỡ vụn thành trăm mảnh", "Lời nói có thể giết chết con người nhưng cũng có thể cứu rỗi cuộc đời người khác. Đã biết ngôn từ có sức nặng, tại sao không suy nghĩ kĩ trước khi thốt ra", "Tạm biệt"... là một số lời tâm sự của nữ ca sĩ. Tất cả những điều đó, là sự vùng vẫy trước cái chết đang ấn định. Nhưng, không một ai ở bên cạnh cô. Thậm chí, cô còn bị chỉ trích nhiều hơn: dư luận cho rằng cô đang "làm màu"!

Goo Hara nhiều lần kêu cứu trước khi tìm đến cái chết.
Goo Hara nhiều lần kêu cứu trước khi tìm đến cái chết.

Sự ra đi của Goo Hara thật sự là cơn địa chấn. Toàn bộ làng giải trí Hàn Quốc rối tung: nhóm Mamamoo, NCT 127, Exo hay Park Ji Hoon… đều phải điều chỉnh lịch trình và kế hoạch ra mắt các sản phẩm để bày tỏ niềm tiếc thương cho sự ra đi của nữ thần tượng. Nhưng, để làm gì?

Cái chết của bạn thân Sulli là cú sốc quá lớn với Goo Hara.
Cái chết của bạn thân Sulli là cú sốc quá lớn với Goo Hara.

Cái chết của Sulli rồi Goo Hara hay của hàng loạt ca sĩ, diễn viên trước đó (trong một thống kê, trong 12 năm, làng giải trí Hàn Quốc có gần 20 người tự tử) không phải là thứ không nhìn thấy trước. Chính phủ Hàn Quốc đã nhận ra, "đạo luật Sulli" đang được dự thảo để ban hành... nhưng vẫn không kịp ngăn cái chết tiếp theo. Goo Hara một lần đã cho tất cả thấy sự bất ổn thế nào của Kbiz, nơi mà các "idol" sống một cuộc đời không phải của chính mình, chưa bao giờ là được là chính mình. 

HƯƠNG CHUNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương