"TikTok đã có một quyết định chiến lược nhằm tập trung hóa [thị trường] trò chơi trên toàn cầu", bà Maayan Kotler, người đứng đầu bộ phận trò chơi châu Á-Thái Bình Dương tại TikTok, nói cho biết.
Bà đang đến Nhật Bản để tham dự Tokyo Game Show, một hội chợ công nghiệp nơi công ty tham gia năm thứ hai liên tiếp.
Theo bà Kotler, TikTok có một đội ngũ chuyên trách kinh doanh trò chơi bao gồm các giải pháp quảng cáo và tiếp thị. Nó cũng đang giúp các công ty trò chơi tạo quảng cáo hiệu quả trên nền tảng này, bao gồm tổ chức các hội thảo về cách tạo nội dung video thân thiện với TikTok. "Nó cho thấy tầm quan trọng của việc chơi game đối với TikTok", bà nói.
Quảng cáo là nguồn thu nhập chính cho ứng dụng chia sẻ video, thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance. Chúng bao gồm các quảng cáo video trả phí xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng và công ty cũng đang theo đuổi nhiều quảng cáo tương tác hơn, chẳng hạn như quảng cáo của một thương hiệu son môi cho phép người dùng hầu như "thử" các màu khác nhau.
Một lý do khiến TikTok quan tâm đến ngành game là thị trường ngày càng cạnh tranh.
Theo báo cáo của TikTok và công ty nghiên cứu Newzoo của Hà Lan, số lượng trò chơi PC phát hành đã tăng 82% vào năm 2022 so với 5 năm trước đó, lên 12.690 trò chơi – nhưng con số có ít nhất 50.000 người chơi đã giảm 51%.
Khi cuộc đua thu hút người chơi ngày càng nóng lên, TikTok nhận thấy nhu cầu tiềm năng từ các công ty trò chơi mong muốn tiếp cận nhiều đối tượng hơn.
"Nếu cộng đồng trò chơi… ngày càng sôi động hơn và khó tiếp cận hơn [thì đến với TikTok là nơi bạn thực sự có thể mở rộng phạm vi tiếp cận đó", bà Kotler nói.
Bà nói thêm, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là "một thị trường rất quan trọng", vì khu vực này đang chứng kiến số lượng "trò chơi độc lập" ngày càng tăng, thường có ít nguồn lực phát triển hơn so với các tựa game từ những gã khổng lồ trong ngành như Nintendo.
Nhiều công ty game châu Á cũng đang cố gắng tiếp cận khán giả toàn cầu, điều mà Kotler cho rằng có thể một phần là do đồng tiền trong khu vực yếu hơn.
Kotler nói: "Tôi nghĩ rằng một phần là do đồng tiền mất giá. Đôi khi, khi bạn ở trong thị trường trong nước, ngày nay mọi việc khó khăn hơn".
Các hãng phim độc lập có thể mang lại những thành công bất ngờ và khởi đầu sự nghiệp nổi bật cho những người sáng tạo của họ, nhưng với ít tiền hơn để chi cho tiếp thị, nhiều hãng phim đang phải vật lộn với sự gia tăng cạnh tranh.
Richmond Lim, giám đốc sáng tạo của công ty game indie Illam Software Entertainment, cũng có mặt tại Tokyo Game Show. Ông cho biết công ty của ông đang "vật lộn" để tiếp cận người chơi khi sự cạnh tranh ngày càng nóng lên. Illam hiện đang tập trung vào các phương tiện quảng cáo thông thường hơn, chẳng hạn như đăng thông tin trên mạng xã hội hoặc phát hành thông cáo báo chí. "Quảng cáo khá tốn kém", ông nói.
Sự ra đời của nền tảng trò chơi điện tử Steam và động thái của Nintendo nhằm cung cấp nhiều trò chơi cấu hình thấp hơn trên bảng điều khiển Switch đã giúp các nhà xuất bản bán trò chơi của họ dễ dàng hơn, dẫn đến sự cạnh tranh để thu hút sự chú ý của người chơi cũng tăng lên.
Shin Imai của Hyper Real, một studio độc lập khác, ước tính rằng "khoảng 80% trò chơi độc lập không được chú ý sau khi ra mắt." Ông nói thêm, "Đó là một vấn đề khám phá".
(Nguồn: Nikkei)