Tổng thống Donald Trump khẳng định gọi Covid-19 là "Virus Trung Quốc" là chính xác

Trước những cáo buộc của Trung Quốc cho rằng lính Mỹ đưa virus vào đại lục, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những phản hồi gay gắt.

Theo CNN, ngày 17/3 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump tiếp tục đưa ra luận điểm bảo vệ cách gọi dịch bệnh Covid-19 là “Virus Trung Quốc”. Ông Trump cho rằng việc ông sử dụng từ này là do Trung Quốc vu khống quân đội Mỹ mang virus vào đại lục.

"Tôi không đánh giá cao việc Trung Quốc cho rằng quân đội Mỹ đưa virus vào Trung Quốc. Quân đội chúng tôi không đưa virus cho bất kỳ ai" - ông Trump nói trong một cuộc họp ở Nhà Trắng.

Theo ông Trump, Trung Quốc đã đưa tin sai lệch về việc này, vì vậy ông phải gọi tên loại virus gây ra bệnh viêm đường hô hấp cấp mới lan rộng gần đây bằng chính nơi đầu tiên nó xuất hiện thay vì tranh luận. “Tôi nghĩ đây là một cụm từ rất chính xác", ông Trump nêu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Đối với các ý kiến cho rằng ông đang quá kỳ thị Trung Quốc khi sử dụng cụm từ này, Tổng Thống Trump biện luận rằng chính việc Trung Quốc nói lính Mỹ đưa virus vào Trung Quốc mới là kỳ thị.

Không chỉ Tổng thống Trump, nhiều quan chức, nghị sĩ Mỹ cũng sử dụng tên gọi như trên để chỉ loại virus gây bệnh Covid-19, được ghi nhận đầu tiên tại Vũ Hán và đến nay đã lây lan ra toàn cầu.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi đầu tháng cho rằng chính Trung Quốc nói Vũ Hán là nơi khởi đầu của virus. “Đâu phải mình tôi nói vậy. Chính Trung Quốc nói như thế”, Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố.

Trước đó, Tổng thống Mỹ trên Twitter lần đầu tiên dùng cụm "Virus Trung Quốc" (Chinese Virus): "Nước Mỹ sẽ hỗ trợ mạnh mẽ các ngành như hàng không và các lĩnh vực khác đang bị ảnh hưởng đặc biệt do virus Trung Quốc. Chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết!". Mặc dù trước đó ông gọi nó là một con "virus nước ngoài".

Trước thông tin này, trang Nhân Dân Nhật Báo (People's Daily) - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đăng một bài bình luận trên Facebook và ghi tên tác giả là Curtis Stone.

Trong đó có đoạn: "Rõ ràng cái tweet của ông ấy đã sai vì cái tweet này đánh đồng người dân Trung Quốc với một căn bệnh và xem Trung Quốc là một cái bao đấm boxing".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phản đối tweet của ông Trump và cho rằng cách gọi "Virus Trung Quốc" của ông Trump là bôi nhọ Bắc Kinh. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói rằng trước hết Mỹ nên quan tâm các vấn đề của Washington. 

Thanh Mai

Nghệ sỹ Opera Đào Tố Loan: 'Mỹ Tâm vô cùng thông minh, tôi cũng đánh giá cao âm nhạc của Hoàng Thùy Linh'

Nghệ sỹ Opera Đào Tố Loan: "Mỹ Tâm vô cùng thông minh, tôi cũng đánh giá cao âm nhạc của Hoàng Thùy Linh"

Tự nhận Opera như là máu thịt, cho đến nay, Đào Tố Loan vẫn là một trong số ít những nghệ sỹ còn kiên định với thể loại âm nhạc này