Tổng thống Mỹ bất lực trong việc nỗ lực kiềm chế giá dầu

Hiện chính quyền ông Biden cũng đang đàm phán với Saudi Araba về việc tăng sản lượng dầu thô.

Theo Wall Street Journal,  ông Biden tuyên bố ông sẵn sàng xả thêm dầu từ kho dự trữ chiến lược quốc gia nếu cần thiết. “Tôi sẽ làm tất cả để giảm nhẹ sự thiệt hại của người dân Mỹ khi đi mua xăng”, tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, ông Biden không có nhiều phương án như dự định, vì Nga là một trong những quốc gia xuất khẩu dầu khí lớn nhất thế giới. Khoảng 50% lượng dầu xuất khẩu của Nga chảy đến châu Âu. Các nhà phân tích cho rằng khả năng đứt quãng nguồn cung chắc chắn sẽ xảy ra.

Tổng thống Mỹ bất lực trong việc nỗ lực kiềm chế giá dầu

Khi giá xăng tăng vào đợt Lễ Tạ ơn, chính phủ Mỹ phối hợp với 5 quốc gia để xả dầu 70 triệu thùng dầu từ kho dự trữ ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, chỉ sau một quãng thời gian ngắn, giá dầu lại tăng vào cuối tháng 1.

“Biện pháp xả dầu từ kho dự trữ có tác động rất hạn chế”, nhà phân tích James West của hãng nghiên cứu Evercore ISI nhận định.

Lãnh đạo các tập đoàn dầu khí liên tục chỉ trích ông Biden vì thúc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi sang năng lượng xanh ở thời điểm cả thế giới vẫn phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch. Theo họ, ông Biden cần hỗ trợ sự phát triển của ngành dầu khí để đảm bảo nguồn cung năng lượng. Chưa kể là nhiều công ty Mỹ cũng đã khai thác gần hết giếng dầu của họ, do đó khó có thể quay lại với tốc độ tăng trưởng chóng mặt hồi thập niên 2010.

“Trong thời gian tới, ông Biden sẽ gặp nhiều khó khăn (với giá năng lượng). Mọi giải pháp đều không hiệu quả”, ông Bob McNally, cố vấn năng lượng của cựu Tổng thống Mỹ George Bush, nói.

Hiện nhu cầu tiêu thụ dầu tăng vọt, vượt xa tốc độ tăng trưởng của nguồn cung nên giá xăng tăng khoảng 50% kể từ khi ông Biden lên nắm quyền.

Một số quan chức Mỹ thừa nhận sự phụ thuộc của thế giới vào dầu Nga khiến chính quyền ông Biden e ngại, không dám áp dụng các biện pháp trừng phạt bởi cấm vận vừa qua không bao gồm các biện pháp hạn chế xuất khẩu dầu khí của Nga.

Hiện chính quyền ông Biden cũng đang đàm phán với Saudi Araba về việc tăng sản lượng dầu thô. Tuy nhiên, Saudi Arabia và các quốc gia vùng Vịnh chưa hề tăng sản lượng.

Thanh Mai

Việt Nam yêu cầu đảm bảo an toàn cho công dân tại Ukraine

Việt Nam yêu cầu đảm bảo an toàn cho công dân tại Ukraine

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, tăng cường đối thoại, thúc đẩy các biện pháp ngoại giao nhằm giải quyết những bất đồng.