Tổng thống Mỹ: 'Ông Putin đã quyết định tiến đánh Ukraine'

Những phát biểu của ông Biden được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang khi Nga triển khai quân gần biên giới với Ukraine.

chiều 18/2 (giờ địa phương), phát biểu từ Nhà Trắng, ông Biden cho biết quân đội Nga “hiện bao vây Ukraine”, và Washington tin rằng Moscow sẽ nhắm vào thủ đô Kiev của nước này, theo Al Jazeera.

“Chúng tôi có lý do để tin rằng các lực lượng Nga đang lên kế hoạch và dự định tấn công Ukraine trong tuần tới hoặc trong những ngày tới", ông Biden cho biết.

"Chúng tôi tin rằng họ sẽ nhắm vào thủ đô Kiev của Ukraine, thành phố có 2,8 triệu người dân vô tội", ông cảnh báo.

Ông Joe Biden.
Ông Joe Biden.

Theo Hãng tin Reuters, bình luận trên của tổng thống Mỹ được đưa ra sau khi ông Biden có cuộc điện đàm với các lãnh đạo Canada, Pháp, Đức, Ý, Ba Lan, Romania, Anh, Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Với việc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến có cuộc thảo luận với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, ông Biden cho biết vẫn còn thời gian cho các cuộc đàm phán để xoa dịu khủng hoảng.

Ông cũng cho biết Moscow đang tiến hành một chiến dịch cung cấp thông tin sai lệch, bao gồm việc cáo buộc Kiev lên kế hoạch tấn công riêng. Tổng thống Mỹ khẳng định không có bằng chứng cho điều này.

Ông nhấn mạnh khó có thể tin rằng "Ukraine sẽ chọn thời điểm này", khi hơn 150.000 quân (Nga) đã dàn trận ở biên giới của mình, để leo thang một cuộc xung đột kéo dài nhiều năm.

“Mỹ và các đồng minh của chúng tôi cũng đã sẵn sàng để bảo vệ từng tấc lãnh thổ của NATO khỏi bất kỳ mối đe dọa nào đối với an ninh chung của mình", ông Biden cho biết thêm.

Trước đó, vào ngày 17/2, Tổng thống Biden cũng cảnh báo Nga sẽ tấn công Ukraine trong "vài ngày tới", AFP đưa tin. Trong khi đó, Nga thông báo cho biết Nga không có ý định tấn công Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thì nhiều lần lên tiếng chỉ trích Mỹ và các đồng minh vì “phản ứng quá mức” trước mối đe dọa từ Nga.

Thanh Mai

Hơn 400.000 ôtô điện Tesla đang bị điều tra vì sự cố phanh ảo

Hơn 400.000 ôtô điện Tesla đang bị điều tra vì sự cố phanh ảo

Văn phòng Điều tra lỗi của Cục An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã thực hiện một bước chính thức trong việc điều tra Tesla về cái gọi là "phanh ảo" bằng cách mở một cuộc đánh giá sơ bộ về vấn đề này.