Tổng thống Trump mất lợi thế vào tay đối thủ trong cuộc tranh cử sau hàng loạt lùm xùm

Kết quả khảo sát tại các bang chiến trường cũng cho thấy cử tri có xu hướng bỏ phiếu cho ông Biden thay vì tổng thống đương nhiệm.

Trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020, Tổng thống Donald Trump có nhiều bất lợi. Bắt đầu từ các bình luận tiêu cực với quân đội Mỹ cho đến những màn tranh luận nhận nhiều chỉ trích, mới đây nhất là việc nhiễm Covid-19. Tất cả đều khiến ông đánh mất lợi thế vào tay đối thủ, tờ Washington Post nhận định.

Kết quả của một cuộc khảo sát do Washington Post và ABC New thực hiện cho thấy, tỷ lệ ủng hộ trên toàn nước Mỹ đối với ông Biden là 54%, bỏ xa Tổng thống Trump 12 điểm %. Vào tháng 9, cuộc thăm dò tương tự cho thấy, ông Biden cũng dẫn trước 10 điểm. Kết quả khảo sát tại các bang chiến trường cũng cho thấy cử tri có xu hướng bỏ phiếu cho ông Biden thay vì tổng thống đương nhiệm.

So với 4 năm trước, thời điểm các cử tri bầu cho ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, kết quả này còn thấp hơn khá nhiều. Những người từng bỏ phiếu cho ông Trump cũng chuyển sang bầu cho ứng viên đảng Dân chủ. Nhiều người cho biết, họ không ủng hộ ông Trump, việc bỏ phiếu cho ông Trump như một cuộc đánh cược lãng phí, tất cả đều xuất phát từ việc lựa chọn thẩm phán cho Tòa án Tối cao đến những bình luận phân biệt chủng tộc và vấn đề xử lý đại dịch.

Tổng thống Trump mất lợi thế vào tay đối thủ trong cuộc tranh cử sau hàng loạt lùm xùm

Nhà tư vấn quản lý đã nghỉ hưu Ralph Willard vốn luôn ủng hộ đảng Cộng hòa nay quyết định sẽ bỏ phiếu cho ông Biden. Ông Ralph Willard cho rằng, ông Trump không thích hợp để làm Tổng thống và tất cả các vị trí lãnh đạo khác. “Tôi nghĩ ông ấy thật kinh khủng và nguy hiểm”, ông Willard nhận xét.

Dù vậy, không phải tất cả các cử tri đều ủng hộ ông Biden, họ tỏ ra lưỡng lự nhiều hơn, thậm chí có người còn nghiêng về phía ông Trump. Emily Holland ngụ tại hạt Allegheny, Pennsylvania nói: “Tôi đã bỏ phiếu cho ông Trump trong đợt bầu cử trước và tôi nghĩ ông ấy đang nỗ lực. Đó là một quyết định khó khăn”.

Những người vốn ủng hộ nhiệt thành cho Tổng thống Trump không hề băn khoăn khi quyết định bỏ phiếu cho ông lần nữa.

Kết quả cuộc thăm dò do hãng ABC News và tờ Washington Post tiến hành cho thấy 71% những người ủng hộ ông Trump nói rằng họ “rất nhiệt thành”, tăng 27 điểm % so với thời điểm cùng kỳ năm 2016. Tỷ lệ này cũng cao hơn con số 52% so với thống kê những cử tri nhiệt tình ủng hộ ông Biden. Tuy nhiên,  lượng phiếu bầu mỗi ứng viên tổng thống nhận được không hẳn sẽ tương ứng với sự nhiệt tình đến từ cử tri.

Nhiều cử tri lo ngại về sự thiếu kinh nghiệm của ông Trump nhưng vẫn tin rằng ông sẽ cải thiện được điều đó. Dù vậy việc ông Trump công kích đối thủ trong cuộc tranh luận vừa qua khiến họ khá thất vọng. Sinh viên Uglehus tại Đại học Bắc Carolina nói: “Tôi có cảm giác mọi người đang dõi theo Tổng thống Trump một cách mù quáng. Họ thực sự thích thú khi quan sát sự xung đột và đối đầu giữa hai ứng viên”.

Bên cạnh những người thay đổi quyết định bỏ phiếu, ông Biden còn vượt trội hơn đối thủ về số cử tri mới. Trung tâm Nghiên cứu Pew cho biết biên độ chênh lệch số người ủng hộ mới của đảng Dân chủ so với 4 năm trước rơi vào khoảng 38-54%.

Thanh Mai

USD giảm trước thông tin về chính sách kích thích kinh tế của Mỹ

USD giảm trước thông tin về chính sách kích thích kinh tế của Mỹ

Tỷ giá ngoại tệ phiên 12/10 ghi nhận đồng USD giảm trong bối cảnh giới đầu tư nhận thấy tín hiệu khả quan về chính sách kích thích kinh tế của Mỹ.