TPHCM: Chỉ 10% phụ huynh đồng ý tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi

Các phụ huynh cho rằng tuổi của trẻ còn quá nhỏ, lo ngại tác dụng phụ, có ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ không, có thật sự an toàn không...

Ngày 11/11, Sở Y tế TP.HCM cho biết Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP đã khảo sát ý kiến 357 bà mẹ có con nhỏ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi. Kết quả hiện chỉ mới có 36/357 bà mẹ đồng ý cho con tiêm vắc xin phòng COVID-19 (10,1%).

Các phụ huynh cho rằng tuổi của trẻ còn quá nhỏ, lo ngại tác dụng phụ, có ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ không, có thật sự an toàn không, trẻ đã từng mắc COVID-19 trước đó...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Sở Y tế, việc  tiêm vắc xin giúp ngăn ngừa sự xuất hiện biến chứng nặng có tên là "Hội chứng MIS-C" (Multisystem Inflammatory Syndrome in Children). Hội chứng MIS-C là tình trạng viêm nhiều cơ quan khác nhau gồm: tim, phổi, thận, não, da, mắt, các cơ quan thuộc hệ tiêu hóa ở trẻ có tiền sử mắc COVID-19 trước đó.

Các biến chứng nặng của MIS-C ở trẻ em thường liên quan đến hệ tim mạch, bao gồm viêm động mạch vành và giảm chức năng co bóp của cơ tim. Với biến chứng viêm mạch vành, nếu không được điều trị kịp thời có thể để lại di chứng lâu dài trên hệ tim mạch như giãn động mạch vành, thiếu máu cơ tim.

Sở Y tế cho biết một biện pháp phòng bệnh hữu hiệu là tiêm vắc xin phòng COVID-19, riêng đối với trẻ nhỏ, đã có những công trình nghiên cứu đánh giá tính hiệu quả, sơ bộ đã có kết quả như sau:

Đối với vắc xin Pfizer, các nghiên cứu đã công bố loại vắc xin này có hiệu quả 73,2% bảo vệ trẻ đối với thể nhẹ, có triệu chứng do biến thể Omicron và các chủng phụ của nó. Hiệu quả của vắc xin thậm chí còn cao hơn khi bảo vệ khỏi bệnh nặng (nghiên cứu chưa đủ lớn để tính toán tỉ lệ % chính xác).

Đối với vắc xin Moderna, một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2-3 do Moderna thực hiện từ tháng 10-2021 đến tháng 2-2022 cho thấy hiệu quả của vắc-xin chống lại COVID-19 sau liều 2 là 50,6%. Đặc biệt, chưa ghi nhận trường hợp trẻ mắc COVID-19 nghiêm trọng trong thử nghiệm này.

Thanh Mai

Đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ: Còn sống, tôi còn làm phim về Memento Mori!

Đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ: Còn sống, tôi còn làm phim về Memento Mori!

Bộ phim được coi như một dự án cộng đồng, đưa những thông điệp tích cực tới người bệnh, người thân, bác sĩ, như một sự động viên tinh thần.