Trái đất bao nhiêu tuổi?

Trái Đất là hành tinh lớn nhất trong bốn hành tinh đất đá của hệ Mặt Trời, cả về kích thước và khối lượng.

1. Trái đất bao nhiêu tuổi?

Mặc dù rất khó xác định tuổi chính xác của Trái đất, nhưng các nhà khoa học tin rằng nó khoảng 4,54 tỷ năm tuổi. 

Số tuổi này được ước tính bằng cách đo lượng phân rã phóng xạ trong đá và khoáng chất trên Trái đất cùng các nguyên tố tồn tại trong Mặt trời. 

Tuổi của Trái đất được cho là giống với tuổi Mặt trời và các hành tinh khác trong Hệ Mặt trời, vì chúng đều hình thành cùng một lúc từ cùng một nguyên liệu thô.

2. Trái đất lớn bao nhiêu?

Đường kính trung bình của Trái đất là 7.918 dặm (12.742 km). Trái đất không phải là một hình cầu hoàn hảo. Sự quay của hành tinh khiến nó hơi phình ra ở đường xích đạo. 

Đường kính tại đường xích đạo là 7,926 dặm (12.756 km), trong khi đường kính ở hai cực chỉ là 7.900 dặm (12.720 km). Tương tự như vậy, chu vi của Trái đất tại đường xích đạo là 24.902 dặm (40.075 km) trong khi chu vi ở hai cực là chỉ 24.860 dặm (40.008 km). 

Bởi vì Trái đất phẳng hơn ở hai cực và rộng hơn ở xích đạo, nó thực sự được coi là một hình cầu, thay vì một hình cầu hoàn hảo. Tuy nhiên, nếu hành tinh ngừng quay trên trục của nó, lực hấp dẫn sẽ kéo nó thành một hình cầu gần như hoàn hảo.

3. Trái đất được tạo nên bằng gì?

Trái đất thực sự có nhiều lớp giống như các lớp của một củ hành. 

Lớp bên ngoài được gọi là lớp vỏ. Lớp vỏ được cấu tạo chủ yếu từ sắt, oxy, silic, magiê, lưu huỳnh và niken, cùng với một lượng vi lượng của các nguyên tố khác. 

Lớp tiếp theo là lớp phủ, được cấu tạo chủ yếu từ magiê và sắt. 

Lớp trong cùng được gọi là lõi, bao gồm hai phần. Lõi bên ngoài được cho là hợp kim sắt và niken lỏng trong khi lõi bên trong là một khối sắt rắn. Lõi bên trong được cho là quay trong lõi bên ngoài chất lỏng, tạo ra từ trường bảo vệ Trái đất khỏi bức xạ mặt trời.

Mộc Miên (T/H)