Trang Nguyễn và sứ mệnh bảo vệ động vật hoang dã

Mới chỉ 31 tuổi nhưng Nguyễn Thị Thu Trang (hay Trang Nguyễn) đã đi khắp thế giới nhằm thực hiện sứ mệnh bảo tồn động vật hoang dã.

Nguyễn Thị Thu Trang là cô gái theo đuổi con đường bảo vệ động vật hoang dã có ảnh hưởng tích cực đến giới trẻ. Mới chỉ 31 tuổi nhưng cô gái trẻ này đã đi khắp thế giới trong vai trò của một nhà bảo tồn động vật hoang dã chuyên nghiệp để thực hiện sứ mệnh của mình. Cô được biết đến qua các hoạt động đấu tranh chống lại việc buôn bán trái phép các loài động vật hoang dã-đặc biệt là tê giác ở Châu Á và Châu Phi (bao gồm ở Madagascar, Boneo, Việt Nam, Campuchia, Nam Phi và Kenya).

Nguyễn Thu Trang có niềm đam mê đặc biệt với công việc bảo tồn động vật hoang dã.
Nguyễn Thu Trang có niềm đam mê đặc biệt với công việc bảo tồn động vật hoang dã.

Ngày mới lên 8, chứng kiến hình ảnh một chú gấu bị trói chặt 4 chân, nằm ngửa giữa sân để lấy mật trong tiếng gào thét đau đớn, đã thôi thúc Trang Nguyễn tìm hiểu và theo đuổi nghề bảo tồn động vật hoang dã. Ban đầu, khi chia sẻ về đam mê và kế hoạch lập nghiệp của mình Trang không hề được bố mẹ ủng hộ, bởi giống như nhiều người Việt Nam khác, cha mẹ cô không xem nghề nghiệp mà cô đang theo đuổi như là một “công việc đáng mơ ước”. 

Vượt qua tất cả mọi rào cản, Trang Nguyễn vẫn quyết dấn thân theo đuổi sứ mệnh "tạo ra một thế giới an toàn hơn cho mọi loài", và tích cực làm tình nguyện viên cho các tổ chức bảo tồn. Trang chia sẻ: "tôi lại thuộc tuýp người yêu thích công việc nghiên cứu; và vì vậy tôi đã dành nhiều thời gian để lăn lộn tại thực địa, ở những vùng sâu vùng xa và không ít lần đã phải đối mặt với những tình huống đầy nguy hiểm. Chẳng có cha mẹ nào muốn con mình phải chịu cảnh như vậy”. 

Năm 2013, Nguyễn Thị Thu Trang nhận được học bổng toàn phần của Đại học Cambridge, ngành bảo tồn động vật hoang dã. Năm 2019, cô đã nhận được bằng Tiến sĩ trong lĩnh vực Quản lý đa dạng sinh học ở Anh.

Nguyễn Thị Thu Trang trong chuyến khảo sát tại thực địa.
Nguyễn Thị Thu Trang trong chuyến khảo sát tại thực địa.

Cũng trong năm 2013, Trang Nguyễn và cộng sự đã sáng lập WildAct, một tổ chức tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn động vật hoang dã và môi trường tại Việt Nam. Trong nhiều năm qua, Trang và WildAct đã tổ chức nhiều chương trình tập huấn cho cộng đồng địa phương và lực lượng quản lý rừng về những kiến thức, cách xây dựng và thực hiện các dự án bảo tồn ở nhiều tỉnh thành tại Việt Nam.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, mối quan ngại về các loại bệnh lây truyền từ động vật sang người đã tạo cơ hội cho việc đặt chủ đề săn bắt động vật hoang dã trở lại. Công việc bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam cũng đang là một công việc có nhiều thách thức khi mà một số loài động vật trong sách Đỏ vẫn đang bị tiếp tục bị săn bắn theo như báo cáo của tổ chức WWF.

Hiện WildAct đang hợp tác với tổ chức Animal Doctors International để cung cấp các khóa tập huấn về sơ cấp cứu cho các động vật bị thương ở những khu vực và cộng đồng mà WildAct đang có chương trình hỗ trợ. Đây là những kỹ năng cần thiết giúp nâng cao tỷ lệ động vật hoang dã được cứu sống sau khi giải cứu.

Trang cùng người dân địa phương trong một lần vào rừng tìm kiếm động vật hoang dã ở Kontum. 
Trang cùng người dân địa phương trong một lần vào rừng tìm kiếm động vật hoang dã ở Kontum. 

Bên cạnh đó, cô gái trẻ còn mong muốn sẽ tiếp tục hành động để trao quyền cho phụ nữ cũng như giúp WildAct trở thành một tổ chức đảm bảo bình đẳng giới. "Mình muốn tạo dựng một môi trường làm việc thật là an toàn cho phụ nữ. Làm thế nào để những người phụ nữ cũng có thể làm bảo tồn mà không còn phải lo ngại tới những hiểm nguy sẽ đến với mình", Trang chia sẻ.

Theo ông Mark Spicer, một cựu quản lý chương trình người Anh từng làm việc cho WildAct cách đây 2 năm thì những gì mà Trang và tổ chức này đã và đang làm “là đầy rẫy những thách thức, nhưng cũng đạt được thành công lớn khi tạo động lực để ngày càng có nhiều người hơn tham gia vào công việc đầy khó khăn này”.

Nguyễn Thị Thu Trang cũng được biết đến như một nhà văn, một nhà hoạt động vì môi trường. Từ năm 2016, Trang bắt đầu thực hiện "100 điều nhỏ nhặt tôi làm cho trái đất", khởi đầu việc tự tết thảm chùi chân từ áo thun cũ. Từ đó đến nay, danh sách những điều nhỏ nhặt được Trang chia sẻ ngày càng dài thêm: không dùng ống hút nhựa, chai nhựa, dùng sữa hạt thay vì sữa động vật, không dùng cốc giấy, ... Đi kèm mỗi hành động, Trang đều nêu rõ lý do, ảnh hưởng đến môi trường, giới thiệu cách làm và những phương án thay thế tốt hơn cho môi trường. 

Nhờ những hoạt động tích cực của mình, Thu Trang từng góp mặt trong Top 5 mục cống hiến xã hội của giải thưởng The Women of Future khu vực Đông Nam Á năm 2017. Năm 2018, cô nhận giải Chiến Binh Xanh do Elles Vietnam bình chọn. Năm 2020, Trang Nguyễn tiếp tục lọt top "30 Under 30" châu Á 2020, đây là niềm tự hào không của chỉ riêng cô mà còn của thế hệ trẻ Việt Nam. 

10 Gương mặt nữ tiêu biểu năm 2021 (PNM lựa chọn):

Lĩnh vực y tế:

GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

PGS.TS Phạm Thị Ngọc Thảo - Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy

PGS-TS.BS Vương Thị Ngọc Lan - Trưởng Khoa Y, kiêm Trưởng Bộ môn Phụ Sản, Đại học Y Dược TP HCM.

Lĩnh vực nông - lâm nghiệp:

PGS. TS Trần Thị Thu Hà - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Lâm nghiệp, trường ĐH Nông lâm – ĐH Thái Nguyên

Lĩnh vực văn hoá - nghệ thuật:

NSƯT Trần Ly Ly - Nữ Cục trưởng đầu tiên của Cục Nghệ thuật biểu diễn

Nghệ nhân nhân dân Hát Xoan Nguyễn Thị Lịch - Bà trùm Phường Xoan An Thái, xã Phượng Lâu (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ)

Người phụ nữ truyền cảm hứng

Hoa hậu Hòa bình Quốc tế Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên

Nguyễn Thị Thu Trang - nhà bảo tồn động vật hoang dã và nhà sáng lập WildAct

Bà Trần Thị Kim Thia - Hội viên Chi hội Hội Chữ thập đỏ ấp 4, xã Hưng Thạnh (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp)

Lĩnh vực thể thao:

Nguyễn Thị Thu Nhi - Nhà vô địch WBO thế giới

Diệu Thuần (t/h)

Nhà bảo tồn động vật Trang Nguyễn, trở về từ nơi hoang dã

Nhà bảo tồn động vật Trang Nguyễn, trở về từ nơi hoang dã

"Vì những chuyến đi mà mình được trải nghiệm nhiều hơn, gặp nhiều người hơn, và biết trân trọng những gì mình đang có hơn", Trang nói.