Triển lãm tranh "Anh Em Vol.3" sẽ khai mạc ngày 20/12

Triển lãm tranh nhóm “Anh Em Vol. 3” sẽ diễn ra từ 17h 30 ngày 20/12 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Nhóm 6 họa sĩ Vũ Thái Bình, Lê Thế Anh, Cấn Mạnh Tưởng, Lê Thanh Bình, Nguyễn Cao Hoàng, Nguyễn Ngọc Tuấn với 6 nét cá tính riêng sẽ cùng hội ngộ tại triển lãm tranh “Anh Em Vol.3”. Đây cũng là triển lãm lần thứ 3 có sự kết hợp của cả 6 thành viên cùng chung niềm đam mê hội họa.

Với Vũ Thái Bình, các tác phẩm mỹ thuật được vẽ trên giấy dó luôn là sở trường và thế mạnh của anh và được phát huy triệt để qua những bức vẽ thể hiện những rung động tinh tế về phong cảnh Tây Bắc. Miền biên viễn hùng tráng và thiêng liêng của đất nước trong con mắt nghệ sĩ của anh trở nên gần gũi, tựa hồ như cảm nhận được cái lạnh lùa dưới làn da và hơi sương của áng mây vừa vờn qua mặt. Điều làm nên sự thích thú lần này của hoạ sĩ Vũ Thái Bình không chỉ ở bút lực trong tác phẩm kích thước lớn mà còn nằm ở các bức tranh nhỏ với màu sắc rất mới và “chơi”. Anh dám "chơi" với những miếng lớn, độ đậm khoẻ và cả mảng màu tươi, thậm chí bút pháp chấm phá như sơn dầu. Cái sự "tưng tửng" khác mọi ngày ấy, hoá ra lại hay... cho thấy một Vũ Thái Bình trẻ trung trong chín chắn, tươi mới trong thâm trầm. Một sự cân bằng cảm xúc cần thiết.

Tác phẩm: Mùa xuân cực Bắc được vẽ trên giấy Dó của họa sĩ Vũ Thái Bình
Tác phẩm: Mùa xuân cực Bắc được vẽ trên giấy Dó của họa sĩ Vũ Thái Bình

Hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn vốn được biết đến với những tác phẩm mang màu sắc khoẻ khoắn, rực rỡ. Anh ưa dùng vệt cọ ngắn, đan xen đa sắc, xoắn xuýt tạo ra những va đập trong hòa sắc mang nhiều yếu tố của hội hoạ ấn tượng. Anh thường đi nét đen cho hình, bắt đầu bằng lớp lót ghi, xám, đen. Chính quá trình vẽ đơn sắc làm cho hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn khám phá ra vẻ đẹp mới - vẻ đẹp của sự kiệm màu. Lần này, anh gần như loại bỏ phần lớn gam màu bổ túc để thiên về sự chắt lọc theo tone. Loạt tranh phong cảnh của anh trong triển lãm lần này có độ trầm lắng, sự chất chứa dồn nén của vẻ đẹp thời gian, nhất là với Hội An - Phố cổ đã 500 năm tuổi.

Tranh của Nguyễn Ngọc Tuấn có độ trầm lắng, sự chất chứa dồn nén của vẻ đẹp thời gian
Tranh của Nguyễn Ngọc Tuấn có độ trầm lắng, sự chất chứa dồn nén của vẻ đẹp thời gian

 Nguyễn Cao Hoàng là họa sĩ có cá tính mạnh trong nhóm. Anh am tường hội họa cổ điển, từ các danh họa và cả các họa sĩ đương đại đang thực hành kỹ thuật sơn dầu nhiều lớp. Hơi hướng phương Tây dường như thấm đẫm trong các sáng tác của anh. Tiếp mạch phong cách siêu thực, hoạ sĩ Lê Thanh Bình lại dấn thân vào đề tài Đạo Mẫu. Bằng góc nhìn hội hoạ riêng biệt, hoạ sĩ đã diễn tả Mẫu Thượng Thiên, Mẫu Địa, Mẫu Thoải, Mẫu Thượng Ngàn... với hình ảnh độc đáo, lồng ghép những không gian đồng hiện, đa chiều... vừa gần gũi vừa thánh thiện. Việc lấy cảm hứng từ văn hoá dân gian, với hoạ sĩ Lê Thanh Bình là một nhu cầu tự thân bới ở các triển lãm trước đây, anh vốn đã say mê, tâm huyết cho đề tài này. Tranh của anh vì thế là sự kết nối của câu chuyện phương Đông với cách thiết lập không gian, kỹ thuật sơn dầu phương Tây mang đến cho hội hoạ Lê Thanh Bình sự hấp dẫn mới mẻ, có tính hiện đại nhưng vẫn giàu bản sắc. 

Tác phẩm mang tên: Giai điệu ký ức của họa sĩ Lê Thanh Bình mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc, hoài niệm...
Tác phẩm mang tên: Giai điệu ký ức của họa sĩ Lê Thanh Bình mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc, hoài niệm...

 Tham gia triển lãm “Anh em Vol.3” lần này, hoạ sĩ Cấn Mạnh Tưởng cho thấy sự chuyển biến rõ rệt. Các tác phẩm gần đây của anh thể hiện vốn am tường về phong tục tập quán vùng cao. Sự am tường này thôi thúc anh cẩn trọng trong triển khai ý tưởng, minh triết trong tạo hình. Anh tìm đến phong cách biểu hiện trừu tượng như một lẽ tất yếu. Với một hoạ sĩ sơn mài truyền thống, anh thuyết phục người xem bằng kỹ thuật nghiêm cẩn cùng bảng màu đẹp, óng ả, vang và sâu.

Tác phẩm: Cơm mới, chất liệu khắc sơn mài của họa sĩ Cấn Mạnh Tưởng
Tác phẩm: Cơm mới, chất liệu khắc sơn mài của họa sĩ Cấn Mạnh Tưởng

Được biết đến với nhiều tác phẩm đề tài chân dung miền núi, hoạ sĩ Lê Thế Anh mặc định cho mình một lối vẽ riêng, mang phong cách hiện thực. Tuy nhiên ở triển lãm lần này, anh mạnh dạn lược bỏ toàn bộ không gian xa gần để đưa vào tác phẩm của mình các mô tip thiên về biểu hiện, trang trí của tranh thiếu nhi. Bằng kỹ thuật sơn dầu cổ điển nhiều lớp, anh vẫn phát huy thế mạnh của mình trong việc diễn tả sống động, chân thực, giàu cảm xúc về chân dung trẻ em vùng cao. Khi đặt các hình tượng này vào không gian tranh thiếu nhi, những ánh mắt trong sáng, má đỏ hây hây, nụ cười ngượng nghịu dường như được sống trong một thế giới khác, vừa đậm vị tuổi thơ, vừa giàu sức gợi.

Tác phẩm: Mùa thu hoạch, chất liệu sơn dầu của họa sĩ Lê Thế Anh
Tác phẩm: Mùa thu hoạch, chất liệu sơn dầu của họa sĩ Lê Thế Anh

Triển lãm sẽ khai mạc từ 17h 30 ngày 20/12 và kết thúc lúc 17h ngày 26/12/2024.

Bảo Long

Ở tuổi 82, nữ họa sĩ Nguyễn Thị Mỹ vẫn đắm say vẻ đẹp các loài hoa

Ở tuổi 82, nữ họa sĩ Nguyễn Thị Mỹ vẫn đắm say vẻ đẹp các loài hoa

Chiều 3/12, triển lãm “Bốn mùa hoa” của họa sĩ Nguyễn Thị Mỹ đã khai mạc. Đây là triển lãm cá nhân lần 7 của nữ họa sĩ ở thềm tuổi 82