Trong tiết thu Hà Nội, thưởng ngoạn tác phẩm của 4 nữ họa sĩ tài năng

“Her Palettes - Sắc” giới thiệu tác phẩm của 4 nữ họa sĩ tài danh: An Đặng, Đặng Hiền, Nguyễn Thu Thủy và Mai Kim Uyên, diễn ra tại Hà Nội

“Her Palettes - Sắc” là một chuyên đề tranh nghệ thuật độc quyền của Nguyen Art Gallery. Tại đây, những người mỹ thuật có thể tìm thấy vẻ đẹp truyền thống hoài niệm của người phụ nữ Việt Nam dưới góc nhìn hiện đại, được khắc họa bằng những bố cục, màu sắc bắt mắt và chất liệu độc đáo. Triển lãm đồng thời cũng là món quà dành tặng giới nữ nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10).

Tại lễ khai mạc triển lãm, từ phải sang, các nữ họa sĩ: Đặng Hiền, An Đặng và Nguyễn Thu Thủy. Ảnh: L.Q.V
Tại lễ khai mạc triển lãm, từ phải sang, các nữ họa sĩ: Đặng Hiền, An Đặng và Nguyễn Thu Thủy. Ảnh: L.Q.V

Tổng thể triển lãm toát lên sự thi vị đa diện và đa chiều về hình ảnh người phụ nữ Việt, làm sống dậy vẻ đẹp vừa dung dị, mộc mạc, vừa mạnh mẽ, kiên cường và cũng không kém phần sắc sảo, tinh tế của họ,  được tạo hình bởi 4 nữ họa sĩ tài năng:

An Đặng (tên khai sinh: Đặng Thị Thu An) sinh năm 1983 tại Quảng Bình, hiện sống tại TP.Huế, là giảng viên Trường ĐH Nghệ thuật Huế. Sau khi hoàn thành chương trình học tại Huế, chị tiếp tục trau dồi kiến thức và kỹ năng nghệ thuật tại Trường ĐH Mahasarakham (Thái Lan).

Với nền tảng học thuật vững chắc, chị không chỉ là một nghệ sĩ xuất sắc mà còn là một nhà giáo tận tâm, truyền đạt kinh nghiệm và đam mê cho thế hệ trẻ. An Đặng cũng là thành viên tích cực của Hội Mỹ thuật Huế và Hội Mỹ thuật Việt Nam - nơi chị góp phần phát triển cộng đồng nghệ thuật trong nước thông qua nhiều dự án và triển lãm. Theo nữ họa sĩ An Đặng: “Nghệ thuật không chỉ thuộc về riêng giới nào, mà luôn mang đến vẻ đẹp và những cách thức giúp cân bằng cuộc sống trong xã hội hiện đại”.

Tác phẩm “Mùa lựu”, chất liệu sơn dầu, của nữ họa sĩ An Đặng.
Tác phẩm “Mùa lựu”, chất liệu sơn dầu, của nữ họa sĩ An Đặng.

Đặng Hiền sinh năm 1982 tại Hòa Bình. Năm 2013, chị hoàn thành chương trình thạc sĩ tại Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội - nơi chị đã được đào tạo bài bản về nghệ thuật và bắt đầu xây dựng phong cách riêng của mình. Sau khi tốt nghiệp, Đặng Hiền nhanh chóng trở thành một nhân tố nổi bật trong cộng đồng mỹ thuật - không chỉ là nơi chị giao lưu và học hỏi từ các đồng nghiệp, mà còn là bệ phóng để chị phát triển và khẳng định bản thân trong giới nghệ thuật.

Sau một thời gian làm giáo viên, hiện Đặng Hiền tạm rời bục giảng để chuyên tâm sáng tác mỹ thuật. Với Đặng Hiền, “Tôi nhìn thấy ở phái nữ có nhiều tầng sâu, họ là cội nguồn của sự sống, là cảm hứng của nghệ thuật và thi ca”.

Một góc trưng bày các tác phẩm của nữ họa sĩ Đặng Hiền, chất liệu sơn mài. Ảnh: L.Q.V
Một góc trưng bày các tác phẩm của nữ họa sĩ Đặng Hiền, chất liệu sơn mài. Ảnh: L.Q.V

Nguyễn Thu Thủy sinh năm 1977 tại Hà Nội, là một phụ nữ có vốn kiến thức và những hoạt động nghệ thuật đáng nể. Chị đã hoàn thành chương thạc sĩ tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, tiếp đó là bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ tại Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam.

Hiện Thu Thủy là giảng viên của Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật (ĐH Quốc gia Hà Nội).  Ngoài ra, chị là người sáng lập và điều hành của Art Silk, đồng thời là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, sau một hành trình "Trẻ học văn, vẽ. Cả thanh xuân lại dạy, làm du lịch. Đến khi sắp có tuổi lại nghiện vẽ, nghiện gốm”. Tại triển lãm này, ngoài loạt tranh vẽ bằng chất liệu acrylic, Thu Thủy còn trình làng một số tượng chân dung phụ nữ thể hiện bằng chất liệu gốm men màu. Tất cả đều rất ấn tượng.

Tác phẩm “Chân dung 8” của nữ họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, chất liệu acrylic.
Tác phẩm “Chân dung 8” của nữ họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, chất liệu acrylic.

Mai Thị Kim Uyên sinh năm 1986 tại Quảng Nam, tốt nghiệp ĐH Nghệ thuật Huế, hiện sống và làm việc tại TP. Pleiku (Gia Lai). Họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu - người từng là giảng viên và cũng là người thầy đáng kính của Kim Uyên đã chia sẻ: “Mai Thị Kim Uyên là một họa sĩ tài năng. Chị không chỉ sở hữu kỹ thuật vẽ xuất sắc mà còn có khả năng truyền tải những cảm xúc sâu lắng qua từng nét cọ. Các tác phẩm của chị luôn mang đến cho người xem những trải nghiệm thị giác độc đáo và đầy ấn tượng”.

Kim Uyên tự cảm về niềm say mê nghệ thuật của mình: “Tôi chạm vào khát khao đang tuôn chảy, vào miền tiềm thức của người phụ nữ muốn vượt lên trên giới hạn của bản thân. Tìm về hạnh phúc. Tìm sự bình yên trong nội tại. Tôi chia sẻ nỗi niềm đó bằng ngôn ngữ hội họa theo cách riêng của mình”.

Theo đó, tác tác phẩm của chị thường lấy cảm hứng từ cuộc sống hàng ngày và cảnh vật thiên nhiên, được thể hiện qua lăng kính cá nhân đầy sáng tạo và mới mẻ. Rất tiếc là, vì lý do sức khỏe, nên Kim Uyên không thể có mặt ở Hà Nội trong những ngày thu nắng đẹp này.

Một số tác phẩm của nữ họa sĩ Mai Thị Kim Uyên, chất liệu sơn mài. Ảnh: L.Q.V
Một số tác phẩm của nữ họa sĩ Mai Thị Kim Uyên, chất liệu sơn mài. Ảnh: L.Q.V

Các nữ họa sĩ trong cuộc tụ hội nghệ thuật này đều là những người sống hết mình vì đam mê nghệ thuật, là những cá nhân mang đậm cá tính riêng. Là phụ nữ, họ đã biết cách vượt qua những khó khăn trong cuộc sống thường ngày để phát triển sự nghiệp và giữ gìn hạnh phúc gia đình. Những tác phẩm của họ luôn được đánh giá cao bởi giới chuyên môn và đã được sưu tầm rộng rãi khắp trong nước và quốc tế.

Trưng bày chuyên đề tranh nghệ thuật “Her Palettes - Sắc” của 4 nữ họa sĩ tài năng sẽ kéo dài tới ngày 8/11/2024, tại không gian nghệ thuật của Nguyen Art Gallery trên tầng 4 của Lotte Mall West Lake (683 đường Lạc Long Quân), quận Tây Hồ - Hà Nội.

Lê Quang Vinh

Triển lãm tranh Phụ nữ vẽ & Vẽ Phụ nữ

Triển lãm tranh Phụ nữ vẽ & Vẽ Phụ nữ

Với chủ đề “Phụ nữ với hòa bình” các đơn vị sẽ cùng phối hợp tổ chức 2 hoạt động chính.