Họa sĩ 3 quốc gia triển lãm tranh tưởng niệm nữ giám tuyển Shireen Naziree

Triển lãm tưởng niệm Shireen Naziree được khai mạc tối 23/7 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, quy tụ tác phẩm của các họa sĩ Việt Nam, Thái Lan và Myanmar.

Bà Shireen Naziree sinh năm 1947, là nhà nghiên cứu mỹ thuật, sống và làm việc tại Malaysia, đồng thời là một giám tuyển độc lập. ng việc của một nhà giám tuyển thực hành quốc tế giúp Shireen có mối quan hệ thân thiết với nhiều nghệ sĩ tên tuổi ở Đông Nam Á, cũng như có những tương tác chặt chẽ với các tổ chức nghệ thuật ở khu vực và Châu Âu.

Bà Shireen Naziree (1947 - 2018) - nhà nghiên cứu mỹ thuật, giám tuyển độc lập.
Bà Shireen Naziree (1947 - 2018) - nhà nghiên cứu mỹ thuật, giám tuyển độc lập.

Trong thời gian khoảng 20 năm nghiên cứu về mỹ thuật và lịch sử mỹ thuật Việt Nam, bà Shireen Naziree đã để lại một di sản các bài viết rất sâu sắc về Việt Nam, đã được xuất bản và lưu hành khắp Đông Nam Á và các quốc gia trên thế giới, qua đó đã góp phần quảng bá hình ảnh của nền mỹ thuật Việt Nam.

Những bài viết của bà về thực hành nghệ thuật có tính bao quát từ truyền thống đến đương đại và đặc biệt tập trung vào đời sống mỹ thuật ở Malaysia, Myanmar và Việt Nam. Bà có nhiều bài giảng thuyết trình tại Malaysia, Scandinavia, Tây Ban Nha và đặc biệt là trong Havana Biennale lần thứ 8 tại Cuba năm 2003.

Tại lễ khai mạc triển lãm tưởng nhớ bà Shireen Naziree ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. 
Tại lễ khai mạc triển lãm tưởng nhớ bà Shireen Naziree ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. 

Shireen Naziree đã có 2 nhiệm kỳ là thành viên hội đồng nghệ thuật Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia Malaysia và là giám tuyển thường xuyên của Gallery Petronas ở Kuala Lumpur. Shireen Naziree đã làm giám tuyển cho rất nhiều triển lãm cũng như viết các bài phê bình nghệ thuật in trong các sách và catalogue ở Đông Nam Á. Đó chính là những di sản quan trọng mà bà để lại cho chúng ta hôm nay.

Shireen Naziree đã có sự gắn bó và đóng góp không nhỏ vào sự phát triển, hội nhập quốc tế của khu vực, đặc biệt những năm 90 của thế kỷ XX và những năm đầu của thế kỷ XXI cho tới khi bà qua đời vào năm 2018.

Tại triển lãm, từ trái sang: Họa sĩ Thành Chương, họa sĩ Phạm An Hải và bà Nguyễn Thị Thu Hằng - đại diện Blue Gallery.
Tại triển lãm, từ trái sang: Họa sĩ Thành Chương, họa sĩ Phạm An Hải và bà Nguyễn Thị Thu Hằng - đại diện Blue Gallery.

Với nỗi nhớ nhà nghiên cứu mỹ thuật - giám tuyển Shireen Naziree, ý tưởng tổ chức một cuộc triển lãm quy tụ tác phẩm các nghệ sĩ từng làm việc với Shireen đã được lên kế hoạch không lâu sau khi bà qua đời. Trải qua nhiều khó khăn, đặc biệt là sự ngáng trở bởi thời gian giãn cách do dịch bệnh COVID-19 kéo dài, triển lãm tưởng niệm Shireen Naziree đã chính thức khai mạc vào tối 23/7/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình - Hà Nội), được tổ chức bởi Blue Gallery và Thaivibu Art Advisory.

Triển lãm mỹ thuật tưởng niệm Shireen Naziree trưng bày hơn 40 tác phẩm hội họa của 21 họa sĩ nổi tiếng của Thái Lan, Myanmar và Việt Nam, bao gồm: Santi Thongsuk, U Lun Gywe, Jirapat Tatsanasomboon, Aung Kyaw Htet, Lê Quảng Hà, Dương Thùy Dương, Nguyễn Quang Huy, Nguyễn Trung, Phạm An Hải, Đinh Quân, Thành Chương, Trịnh Tuân, ng Kim Hoa, Phạm Luận, Đào Hải Phong, Văn Dương Thành, Nguyễn Thị Châu Giang, Đinh Ý Nhi, Hà Trí Hiếu, Hồng Việt Dũng, Đặng Xuân Hòa.

Triển lãm sẽ kéo dài tới ngày 29/7/2024.

Lê Quang Vinh

Chuyện cũ về thời đổi mới mỹ thuật

Chuyện cũ về thời đổi mới mỹ thuật

Chỉ có sáu, bảy năm thôi, nhưng là thời điểm chuyển đoạn nghệ thuật và tư duy xã hội, nên chứa mọi khó khăn, vật vã của sự sinh nở cái mới.