Nữ họa sĩ Đặng Ái Việt với “Tâm họa tri ân” các Mẹ Việt Nam anh hùng

Nhân 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), sự kiện “Tâm họa tri ân” sẽ diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam vào sáng 27/7

Sự kiện “Tâm họa tri ân” được tổ chức với sự phối hơp thực hiện của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cùng Tổ chức “Trái tim người lính”, Câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20” và Ban Di sản ký ức (Câu lạc bộ Phụ nữ với di sản).

Họa sĩ Đặng Ái Việt nguyên là phóng viên báo Phụ nữ Giải phóng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, từng là giảng viên Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh. Là một chiến sĩ/nghệ sĩ, bà thấu hiểu sự mất mát, đau thương do chiến tranh gây nên và càng trân trọng hơn sự hy sinh của những người Mẹ Việt Nam anh hùng.

Họa sĩ Đặng Ái Việt trong một buổi ký họa chân dung Mẹ Việt Nam anh hùng. 
Họa sĩ Đặng Ái Việt trong một buổi ký họa chân dung Mẹ Việt Nam anh hùng. 

Với mong muốn tri ân và trả “Nợ đời, nợ nghiệp, nợ cố nhân”, bà đã thực hiện cuộc hành trình vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng ở khắp mọi miền Tổ quốc khi bước vào tuổi 62. Đến nay, cuộc hành trình hơn 14 năm (từ 19/2/2010) đã đưa họa sĩ Đặng Ái Việt đến 63 tỉnh, thành phố, vẽ được hơn 3.000 bức chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng.

Nữ họa sĩ Đặng Ái Việt sinh năm 1948, tại Tiền Giang, tên thật là Đặng Thị Bông. Bạn đời của bà là cố đạo diễn - nghệ sĩ nhân dân Phạm Khắc. Bà Đặng Ái Việt là một trong số 5 gương mặt phụ nữ xuất sắc đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Một số Mẹ Việt Nam anh hùng qua góc nhìn của nữ họa sĩ Đặng Ái Việt.
Một số Mẹ Việt Nam anh hùng qua góc nhìn của nữ họa sĩ Đặng Ái Việt.

“Tâm họa tri ân” là một hành trình tự nguyện, tự tâm, là cuộc chạy đua với thời gian của người nữ hoạ sĩ đầy tâm huyết nhằm tôn vinh các Mẹ Việt Nam anh hùng - những người hầu hết đã cao niên. Thành quả của sự lao động nghệ thuật nghiêm túc và đầy hiệu quả, đáng kính nể của nữ họa sĩ đang ở tuổi 76 đã góp phần vào công tác giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” - tri ân những đóng góp hy sinh của các thế hệ phụ nữ Việt Nam, những Mẹ Việt Nam anh hùng - cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Đây là lần thứ 3, chương trình “Tâm họa tri ân” được tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm - Hà Nội), giới thiệu những bức tranh vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng của họa sĩ Đặng Ái Việt.

Lê Quang Vinh

Nữ họa sĩ Kim Thái trưng bày tranh ở tuổi 80

Nữ họa sĩ Kim Thái trưng bày tranh ở tuổi 80

Ngày 1.7.2023, họa sĩ Nguyễn Kim Thái đã ra mắt triển lãm “Hội hoạ Kim Thái” tại Hà Nội.