Triển vọng hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam với Hong Kong (Trung Quốc)

Ngày 20/9, Bộ Công Thương Việt Nam cùng Cục Phát triển kinh tế và thương mại chính quyền Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) phối hợp tổ chức Hội nghị “Phục hồi nền kinh tế sau đại dịch: Quan hệ đối tác Việt Nam-Hong Kong” theo hình thức trực tuyến.

Nhân dịp này, phóng viên TTXVN tại Hong Kong đã phỏng vấn ông Anthony Lam, Phó Chủ tịch Liên đoàn Các ngành công nghiệp Hong Kong (Federation of Hong Kong Industries - FHKI), Giám đốc điều hành và Phó Chủ tịch Tập đoàn Golden Resources Development về những lĩnh vực công nghiệp tiềm năng cũng như triển vọng hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hong Kong sau đại dịch.

Ông Lam cho biết FHKI là một trong 4 phòng thương mại lớn nhất Hong Kong, thuộc quản lý của chính quyền Hong Kong và có vai trò thúc đẩy ngành công nghiệp Hong Kong. Theo ông, Hong Kong có vị trí đặc biệt, thường nằm trong nhóm đứng thứ 2 hoặc thứ 3 thế giới trong lĩnh vực tài chính, do đó hầu hết trụ sở chính của các công ty được đặt tại Hong Kong.

doanh-nghiep-viet-nam-hong-kong-20921.jpg
Nhiều doanh nghiệp Hong Kong (Trung Quốc) chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tiên để mở nhà máy tại Đông Nam Á. Ảnh tư liệu- minh họa: Danh Lam/TTXVN

Trong thời gian gần đây, với nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có chi phí lao động tăng cao cũng như "các vấn đề quốc tế khác", nhiều công ty đang hướng tới mở thêm nhà máy ở các nơi khác. Theo đó, trong thời gian qua nhiều nhà sản xuất của Hong Kong đã chuyển sang mở rộng sản xuất ra bên ngoài và ASEAN là một trong những điểm đến, trong đó có Việt Nam.

Theo ông Lam, từ trước đến nay, Hong Kong phát triển các ngành như điện tử, công nghệ thông tin, dệt may, nhựa, trang sức và đá quý… Tuy nhiên hiện tại Hong Kong đang tập trung nhiều nguồn lực phát triển các ngành y tế, dược phẩm và đây là những ngành rất tiềm năng mà Hong Kong có thể đầu tư tại Việt Nam.

Nhận định về những lợi thế của Việt Nam để thu hút các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh và mở rộng hoạt động, ông Lam nhấn mạnh Tập đoàn Golden Resource của ông đã đầu tư kinh doanh tại Việt Nam gần 30 năm, là một trong những công ty thu mua lúa gạo đầu tiên tại đồng bằng sông Cửu Long xuất khẩu sang Hong Kong và các khu vực khác. Ông cho rằng thế mạnh của Việt Nam là thế hệ trẻ làm việc rất chăm chỉ, có trình độ giáo dục cao, sẵn sàng học hỏi. Ông nhấn mạnh đây là một lợi thế của lao động tại Việt Nam cũng như một số nước ASEAN khác.

Ông Lam dẫn chứng nhân viên công ty của ông ở Việt Nam rất chăm chỉ tham gia các khóa đào tạo của công ty, ngoài ra, sau giờ làm họ tiếp tục bổ túc các kiến thức về kế toán, ngoại ngữ… Ông nhận định nhìn chung, thế hệ trẻ Việt Nam tin tưởng ở tương lai, sự phát triển của đất nước, có chí tiến thủ, sẵn sàng tìm hiểu, nghiên cứu, sáng tạo.

Do đó, với những lợi thế về lực lượng lao động như hiện nay, phát triển các ngành công nghệ kỹ thuật cao (các dây chuyển sản xuất tự động, công nghệ trí tuệ nhân tạo…) là một lĩnh vực Việt Nam có thể đầu tư, thay vì các ngành sử dụng nhiều lao động.

Ngoài ra, ông Lam cho rằng so với các nước khác trong ASEAN, Việt Nam có lợi thế là có kết nối về đường bộ với Trung Quốc, theo đó các nhà sản xuất có thể dễ dàng dịch chuyển các nhà máy từ Quảng Đông, Quảng Tây sang Việt Nam sản xuất rồi xuất khẩu đi châu Âu, Mỹ, Australia.

Thêm vào đó, logistic cũng là một yếu tố quan trọng. Để thu hút được đầu tư thì dịch vụ logistic cần phải nhanh và thuận tiện. Hiện tại, các chuyến hàng đi châu Âu, châu Mỹ từ Việt Nam vẫn phải trung chuyển qua Singapore.

Nếu Việt Nam đầu tư các cảng biển có thể chuyển thẳng từ Việt Nam đi châu Âu, châu Đại Dương, thì sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư nói chung và các nhà đầu tư Hong Kong nói riêng.

Ông Lam đề xuất Chính phủ Việt Nam nên có những chính sách hỗ trợ khuyến khích các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao, khuyến khích phát triển nâng cao kiến thức về công nghệ. Ông nhấn mạnh trong chuỗi dịch chuyển sản xuất toàn cầu, khi các tập đoàn công nghệ lớn dịch chuyển sẽ đi kèm với một hệ thống các nhà sản xuất, cung cấp, hoạt động trong công nghiệp hỗ trợ xung quanh.

Những nhà máy này cũng phải là các nhà máy hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao. Do đó, chính phủ nên hỗ trợ xây dựng những khu công nghệ cao, nhà máy, văn phòng… tạo điều kiện cho các tập đoàn quốc tế nhanh chóng chuyển đến Việt Nam.

Ông Lam khẳng định FHKI luôn khuyến khích các thành viên tìm hiểu và đến Việt Nam. Theo đó, FHKI có kế hoạch sau dịch COVID-19 sẽ đưa đoàn doanh nghiệp Hong Kong sang thăm quan, tìm hiểu cơ hội hợp tác với Việt Nam.

Ông cho biết các nhà đầu tư Hong Kong, cũng như các nhà đầu tư Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản sẽ cảm thấy yên tâm đầu tư vào Việt Nam hơn khi họ đi theo các nhóm ngành, nhóm các nhà đầu tư.

Nếu Việt Nam có các khu công nghiệp được xây dựng sẵn thì các doanh nghiệp vào hoạt động sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Ông Lam cũng bày tỏ hy vọng sớm trở lại Việt Nam, sau hơn một năm rưỡi qua ông chưa trở lại nhà máy của công ty ở Việt Nam.

TTXVN