Trịnh Tú - sau 2 năm đi xa, đã “đoàn tụ” cùng gia đình và bạn bè

LÊ QUANG VINH

Ngày 28.6.2024, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ ra mắt sách "Họa sĩ Trịnh Tú với chuyện hình sắc" và triển lãm cùng tên của cố họa sĩ/nhà báo Trịnh Tú.

Hoạt động nói trên được tổ chức bởi sự phối hợp của Gallery 39, NXB Hội Nhà văn và gia đình cố họa sĩ/nhà báo Trịnh Tú - như một nghĩa cử thân thương của gia đình và bạn bè nhằm tưởng niệm tới ông - người “chúa ham vui”, sau 2 năm rời cõi trần.

Họa sĩ Trịnh Tú (thứ 3 từ trái sang) tại triển lãm “Vườn địa đàng” của con gái Trịnh Cẩm Nhi, tổ chức tại Casa Italia (Hà Nội - tháng 11.2020).
Họa sĩ Trịnh Tú (thứ 3 từ trái sang) tại triển lãm “Vườn địa đàng” của con gái Trịnh Cẩm Nhi, tổ chức tại Casa Italia (Hà Nội - tháng 11.2020).

Cuốn sách "Họa sĩ Trịnh Tú với chuyện hình sắc" được chọn lọc từ hàng trăm bài viết của ông in rải rác trên các báo từ năm 1997 đến trước khi ông mất, đa phần được in trên Báo Lao Động và Lao Động cuối tuần.

Cuốn sách dày hơn 200 trang, gồm 3 phần: Phần I: Mỹ thuật - gồm các bài viết về lĩnh vực mỹ thuật, các họa sĩ/nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho mỹ thuật nước nhà. Phần II: Thể loại khác - gồm các bài viết về nhiếp ảnh, chân dung văn nghệ sĩ. Phần 3: Thay lời kết - gồm một số bài viết về họa sĩ Trịnh Tú và các tác phẩm do họa sĩ Trịnh Tú vẽ (tĩnh vật, phong cảnh, chân dung bạn bè), với đủ loại chất liệu.

Họa sĩ Trịnh Tú qua góc nhìn của Nhí (tên gọi ở nhà của họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi - con gái ông). Ảnh: L.Q.V
Họa sĩ Trịnh Tú qua góc nhìn của Nhí (tên gọi ở nhà của họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi - con gái ông). Ảnh: L.Q.V

Họa sĩ Trịnh Tú (1949 - 2022) sinh ra trong một gia đình có truyền thống về nghệ thuật. Thân sinh ông là cụ Trịnh Hữu Ngọc - là sinh viên của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương và là nhà thiết kế nội thất với thương hiệu nổi tiếng Mémo lừng danh của thế kỷ 20. Người thân của ông trong gia đình đều là các họa sĩ và nghệ sĩ có tiếng.

Thời trẻ, họa sĩ Trịnh Tú là trợ lý, vẽ minh họa hết sức cần mẫn và chi tiết cho sách giải phẫu gan của Giáo sư Tôn Thất Tùng. Sau này, ông có 20 năm làm ở Báo Lao Động, viết phê bình mỹ thuật và vẽ minh họa/ biếm họa cho báo. Viết và vẽ song hành, các bài viết của ông thể hiện một bề dày kiến thức và văn hóa. Với lối viết bay bổng và lãng mạn, cùng sự cẩn trọng trong con chữ, các bài viết của ông được đông đảo bạn đọc và bạn bè văn nghệ sĩ yêu mến.

Sau khi đã nghỉ hưu, họa sĩ Trịnh Tú theo đuổi việc sáng tác hội họa với đề tài phong cảnh và tĩnh vật - hai thể loại mà ông đặc biệt yêu thích. Ngoài ra, ông còn có nhiều bức vẽ chân dung, với các nhân vật chủ yếu là phụ nữ và văn nghệ sĩ. Ông đã tổ chức hai triển lãm cá nhân: “Trịnh Tú Emotion” ở năm 2014 tại Hà Nội và “Trịnh Tú Emotion II” ở năm 2017 tại TP.Hồ Chí Minh.

Ấn phẩm
Ấn phẩm "Họa sĩ Trịnh Tú với chuyện hình sắc" quy tụ những bài viết và tranh của họa sĩ/nhà báo Trịnh Tú. Ảnh: L.Q.V

Trong cuốn sách này, chỉ cần đọc bài viết của tác giả Nguyễn Thụy Kha, với tiêu đề “Trịnh Tú - chúa ham vui”, bạn đọc (đặc biệt với những người chưa từng quen biết ông) cũng có thể hình dung được các góc cạnh gồ ghề và hài hước, hóm hỉnh trong đời thường của ông - một “tửu đồ” có hạng ở đất Hà Thành, nhưng luôn thích “uống khẽ” khi trò chuyện với các văn nhân.

Cũng bởi là “chúa ham vui” và là người có đông bạn bè trong giới văn nghề, nên qua các cuộc rượu tràn man, dù trong men say lâng lâng, Trịnh Tú cũng đã tích cóp được vô vàn những chi tiết đời thường đắt giá của những người bạn rượu, ở đủ lứa tuổi, để rồi, ông đã có những bài viết đăng báo về những giáo sư, nhà văn, nhà thơ, nhà điêu khắc, họa sĩ, nhạc sĩ, nhạc trưởng, nhà phê bình mỹ thuật…đầy cuốn hút bạn đọc.

Sự hấp dẫn qua những con chữ ấy được thể hiện bởi một người trong giới nghề đầy sự cảm thông và chia sẻ, nên cũng đúng như nhận xét của họa sĩ Lê Thiết Cương về họa sĩ Trịnh Tú, rằng: “Bên cạnh chuyện về một họa sĩ, một triển lãm hoặc một trào lưu hội họa, bao giờ cũng có thêm những câu chuyện hậu trường, chuyện “mặt sau của tấm toan”, bên lề bức tranh, mà chỉ người trong nghề mới nhìn ra”.

Một số tác phẩm trong triển lãm tranh nhân dịp ra mắt sách
Một số tác phẩm trong triển lãm tranh nhân dịp ra mắt sách "Họa sĩ Trịnh Tú với chuyện hình sắc", trưng bày tại trụ sở NXB Hội Nhà văn ở Hà Nội. Ảnh: L.Q.V 

Nhân dịp ra mắt ấn phẩm "Họa sĩ Trịnh Tú với chuyện hình sắc" là một triển lãm gần 30 bức tranh do Trịnh Tú sáng tác và một số tác phẩm của các họa sĩ tiêu biểu mà ông đã viết bài phê bình trong cuốn sách này, mở cửa tới hết ngày 5.7.2024. Việc ra mắt sách và tổ chức triển lãm được tiến hành đúng vào Ngày Gia đình Việt Nam (28.6) đã để họa sĩ/nhà báoTrịnh Tú, sau 2 năm rời cõi trần phiêu du, có một cơ hội “đoàn tụ” cùng gia đình và bạn bè…