Trò cười thế kỷ của Kpop

HYBE khiến công chúng ngán ngẩm.

Bắt nguồn từ tháng 4/2024, cuộc đấu tố nội bộ giữa tập đoàn HYBE và “mẹ đẻ” NewJeans Min Hee Jin vẫn chưa đến hồi kết. Từ những màn “bóc phốt”, vạch trần nhau trên truyền thông cho đến cách chức, tước quyền CEO, drama của tập đoàn giải trí số 1 Hàn Quốc đến nay ngày càng phức tạp, lê thê như phim “cô dâu 8 tuổi”. Những ngày gần đây, cư dân mạng lại hóng thêm ồn ào từ HYBE. Quốc hội Hàn Quốc vừa mở phiên điều trần, trong đó công bố tài liệu nội bộ khiến tập đoàn này “muối mặt” trước công chúng. 

Doanh thu album Unforgiven của LE SSERAFIM
Doanh thu album Unforgiven của LE SSERAFIM
và Dark Blood của ENHYPEN dính nghi án gian lận vì thông tin trong báo cáo nội bộ của HYBE
và Dark Blood của ENHYPEN dính nghi án gian lận vì thông tin trong báo cáo nội bộ của HYBE

 Đầu tiên phải kể đến việc thao túng doanh thu album. Theo đó, HYBE đã tăng thành tích ảo cho “gà nhà” bằng cách “phát hành với điều kiện hoàn trả”. Các nhà phân phối sẽ mua lượng lớn album, trong trường hợp không bán hết có thể hoàn về tập đoàn. Dựa vào ký tự viết tắt, dân tình suy đoán 2 album dính nghi án gian lận là Unforgiven - LE SSERAFIM và Dark Blood - ENHYPEN

HYBE có kế hoạch loại bỏ NewJeans
HYBE có kế hoạch loại bỏ NewJeans

 Thị phi chưa dừng lại, loạt tài liệu nội bộ bị hé lộ của HYBE còn có phần kế hoạch loại bỏ NewJeans. Nhưng nổi cộm nhất chính là "tổng hợp văn bản nói xấu" - HYBE chê năng lực và ngoại hình của nhóm nhạc khác. Những cái tên bị nhắc đến gồm aespa, RIIZE, NMIXX, và so sánh giữa Yeonjun, Soobin của TXT với NCT Dream, Stray Kids. 

aespa lần nữa trở thành đối tượng của HYBE, bị quan chức tập đoàn chê thiếu sự phối hợp
aespa lần nữa trở thành đối tượng của HYBE, bị quan chức tập đoàn chê thiếu sự phối hợp

 Trong đó, aespa chính là "đối tượng giẫm đạp" hàng đầu của Bang Si Hyuk, đã được Min Hee Jin kể tội ở họp báo hồi tháng 4. Các quan chức HYBE nhận xét tiêu cực về nhóm nữ nhà SM, cho rằng aespa teamwork không ăn ý, nhảy không đều. "Điều nghiêm trọng hơn là, dừng lại ở bất cứ cảnh nào đi nữa, có 4 người nhưng chẳng có lấy một khoảnh khắc nào nhảy đều. Từ khi quảng bá cho Girls, đã có rất nhiều lời bàn tán rằng có vẻ họ chẳng tập tành gì, cảm giác teamwork không khá lên chút nào", dịch từ tài liệu nội bộ bị công bố. 

"Gà đẻ trứng vàng" SEVENTEEN cũng bị chê ngoại hình

 Đến cả nhóm nam triệu bản SEVENTEEN - là "gà đẻ trứng vàng" hiện tại của Pledis, góp doanh thu rất lớn số tổng của tập đoàn cũng không ngoài tầm ngắm. Các quan chức HYBE dè bỉu về ngoại hình của SEVENTEEN, cho rằng Pledis tự tin quá mức và 13 chàng trai không xuất sắc đến thế.

HYBE để mặc cho fan Jung Kook - Jimin xâu xé nghệ sĩ
HYBE để mặc cho fan Jung Kook - Jimin xâu xé nghệ sĩ

 Ngoài ra, trong tài liệu kiểm toán quốc gia dài 2000 trang của HYBE còn tiết lộ tập đoàn đã để mặc cho fandom của Jimin và Jung Kook nhóm BTS xâu xé nhau. Những chính sách của HYBE kích động sự bất đồng trong fandom riêng của các thành viên nhóm nhạc toàn cầu. HYBE để mặc nghệ sĩ bị tẩy chay, tấn công ác ý và "dồn tài nguyên" cho 1 trong 2 hot mem của BTS hứng chịu sự chỉ trích của bên còn lại. Rõ ràng, cách HYBE vận hành vốn không bảo vệ nghệ sĩ, mà là những chiêu trò "rẻ tiền", kích thích sức mua của fan.

Tập đoàn giải trí số 1 Hàn Quốc bị gọi là
Tập đoàn giải trí số 1 Hàn Quốc bị gọi là "giàu xổi", "trò cười thế kỷ của Kpop"

 Tất cả những điều này, biến hình ảnh HYBE càng trở nên xấu xí. Việc một tập đoàn lớn thu thập, nghiên cứu tài liệu tiêu cực toàn những chuyện không đâu vào đâu bị chỉ trích là lãng phí nguồn lực. Theo dõi đấu tố nhà HYBE, không khác vì tấn hài kịch oái oăm. Tập đoàn giải trí số 1 Hàn Quốc bị gọi là "giàu xổi", "trò cười thế kỷ của Kpop". 

Tuyết Hiền

Nạn nhân thực sự trong ồn ào NewJeans và tập đoàn HYBE

Nạn nhân thực sự trong ồn ào NewJeans và tập đoàn HYBE

ILLIT dù không liên quan nhưng liên tục bị lôi vào cuộc chiến giữa Min Hee Jin, NewJeans và HYBE.