Trung Quốc ngang nhiên bồi đắp một khu vực lớn tại quần đảo Trường Sa

Thông tin được đưa ra sau khi khoảng 220 tàu dân binh Trung Quốc xuất hiện tại đá Ba Đầu tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Theo tờ South China Morning Post ngày 24.3, hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc ngang nhiên bồi đắp một khu vực lớn trên đá Xu Bi tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, vốn chưa xuất hiện trong hình vệ tinh chụp ngày 20.2.

Khu vực do Trung Quốc mới bồi đắp phi pháp trên đá Xu Bi.ẢNH CHỤP MÀN HÌNH SCMP
Khu vực do Trung Quốc mới bồi đắp phi pháp trên đá Xu Bi.ẢNH CHỤP MÀN HÌNH SCMP

Khu vực đất hình tứ giác rộng khoảng 2,85 ha được thêm vào ở mũi phía nam của đá Xu Bi. Hình tròn tại một góc khu đất trên cho thấy một tháp hoặc một mái che radar có thể sẽ được xây dựng.

Chuyên gia tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam (Singapore), ông Collin Koh, cho rằng khu vực xây dựng mới có thể được sử dụng vào nhiều mục đích. Nó nằm ngay gần mép nước, có thể có các tòa nhà và trạm quan sát hoặc tháp radar, cho phép các hoạt động quy mô lớn như bãi đáp trực thăng, hoặc thậm chí là khu vực cho các hệ thống vũ khí hoặc di động hoặc cảm biến.

Sau khi xuất hiện hình ảnh do phía Philippines ghi nhận vào ngày 7.3, nhiều bên như Philippines và Mỹ đã chỉ trích, phản đối động thái của Bắc Kinh, dù phía Trung Quốc khăng khăng cho là các tàu đang “trú ẩn thời tiết xấu”.

Thanh Mai

Mỹ, Anh, EU và Canada  đồng loạt công bố lệnh trừng phạt với các quan chức Trung Quốc

Mỹ, Anh, EU và Canada đồng loạt công bố lệnh trừng phạt với các quan chức Trung Quốc

Các biện pháp trừng phạt đánh dấu sự cứng rắn đáng kể trong chính sách của EU đối với Trung Quốc.