“Từ Amateur đến Content Marketer”: Không chỉ là chia sẻ bí quyết để làm Content Marketing chuyên nghiệp

LÊ QUANG VINH

Hiện nghề Content Marketing khá hấp dẫn, nhưng lại chưa có một giáo trình đào tạo bài bản, thì “Từ Amateur đến Content Marketer” đã đáp ứng được nhu cầu đó.

Hiện nay, trong thời đại công nghệ lên ngôi, cùng với việc gia tăng số các doanh nghiệp và các sản phẩm của nó, là làn sóng mạnh mẽ cần thiết của các chiến dịch Marketing. Do vậy, công việc Content Marketing đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và trở thành sự lựa chọn của số đông giới trẻ đam mê viết lách, năng động, sáng tạo và qua đó, tạo thu nhập cho bản thân cũng như tham gia vào thị trường lao động, cung ứng cho các doanh nghiệp.

Tại buổi ra mắt sách “Từ Amateur đến Content Marketer”, bà Khúc Thị Hoa Phượng - Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Phụ nữ Việt Nam (ngồi giữa) cho biết: “Tác phẩm này nằm trong loạt sách hướng nghiệp mà NXB rất chú trọng”. Ảnh: L.Q.V
Tại buổi ra mắt sách “Từ Amateur đến Content Marketer”, bà Khúc Thị Hoa Phượng - Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Phụ nữ Việt Nam (ngồi giữa) cho biết: “Tác phẩm này nằm trong loạt sách hướng nghiệp mà NXB rất chú trọng”. Ảnh: L.Q.V

Thực tế xã hội cũng cho thấy, thị trường vĩ mô càng khó khăn, cạnh tranh càng khốc liệt, ngân sách truyền thông - tiếp thị càng thắt chặt, thì Content Marketincàng mang lại giá trị to lớn cho doanh nghiệp với chi phí hợp lý. Bởi vậy, việc tìm kiếm những “tay viết” Content Marketing có “nghề” là một trong những ưu tiên quan trọng của doanh nghiệp khi thực hiện những chiến dịch marketing.

Qua thực tế đó, cũng dễ thấy một điều rằng, hiện thị trường lao động của nghề Content Marketing vô cùng tiềm năng, nhưng tiếc thay, bấy lâu nay, lại chưa có đơn vị giáo dục chính quy nào đào tạo bài bản về nghề này. Hầu hết các Content Marketer đều tự học hỏi, tự tích lũy kiến thức, kỹ năng từ nhiều nguồn khác nhau và đặc biệt là tự xây dựng cho mình một lộ trình phát triển nghề nghiệp một cách bền vững.

Cùng với thực trạng trên, trong chúng ta, hẳn vẫn có người chưa thấu hiểu về “Content Marketing”, có lẽ bởi cái thuật ngữ này mới chỉ được nhắc tới cách đây khoảng chục năm, khi mà trải nghiệm nội dung kỹ thuật số trở thành trung tâm, cho dù nó đã được phát hiện từ thế kỷ XVIII.

“Từ Amateur đến Content Marketer” không đơn thuần chỉ là một cuốn sách chia sẻ bí quyết để trở thành một người làm Content Marketing chuyên nghiệp. Ảnh: L.Q.V
“Từ Amateur đến Content Marketer” không đơn thuần chỉ là một cuốn sách chia sẻ bí quyết để trở thành một người làm Content Marketing chuyên nghiệp. Ảnh: L.Q.V

Hiểu một cách đơn giản thì Content Marketing (Tiếp thị nội dung) là “làm marketing” (mục đích) bằng “content” (công cụ). Marketing là việc “phát hiện các nhu cầu của thị trường và nỗ lực thỏa mãn, đáp ứng nhu cầu đó thông qua các sản phẩm hữu hình hoặc các dịch vụ vô hình”. Còn Content là “tất cả những gì thể hiện thông tin, ý nghĩa, thông điệp thông qua những định dạng như ngôn từ, hình ảnh, âm thanh và video - đều được gọi là nội dung”.

Theo Hoàng Hạnh - nữ tác giả cuốn sách đầu tay “Từ Amateur đến Content Marketer” dày 200 trang, vừa được NXB Phụ nữ Việt Nam ấn hành, thì cách hiểu được tham chiếu nhiều nhất là từ định nghĩa của Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ và Học viện Tiếp thị nội dung. Đó là: “Content Marketing là kỹ thuật tạo và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và có được đối tượng được xác định rõ ràng - với mục tiêu thúc đẩy hành động có lợi của khách hàng”.

“Từ Amateur đến Content Marketer” không đơn thuần chỉ là một cuốn sách chia sẻ bí quyết để trở thành một người làm Content Marketing chuyên nghiệp. Đây còn là cuốn sách giúp bạn tư duy về câu chuyện hướng nghiệp một cách mạch lạc.

Cuốn sách này bao gồm nhiều nội dung thú vị, không chỉ là những kiến thức nền tảng để học hỏi nghề viết, mà bạn đọc còn được tìm hiểu nhiều kỹ năng từ trải nghiệm của tác giả - một người có kinh nghiệm hơn một thập kỷ với nghề sáng tạo nội dung và là chuyên gia đào tạo của nghề Content Marketing với hơn 1.000 giờ khai vấn cho chủ doanh nghiệp lẫn những người đang làm nghề.

Hoàng Hạnh - tác giả “Từ Amateur đến Content Marketer”. Ảnh: L.Q.V
Hoàng Hạnh - tác giả “Từ Amateur đến Content Marketer”. Ảnh: L.Q.V

Nội dung sách gồm 4 mục lớn. Mục 1 là câu hỏi “Tại sao bạn lựa chọn công việc Content Marketing?”, một khi thực sự mong muốn biến công việc này thành sự nghiệp? Các đánh giá khách quan về nghề (những thuận lợi và khó khăn) cùng sự chất vấn tự thân sẽ giúp người có mong muốn chắc chắn hơn với những quyết định của mình.

Trong mục lớn thứ 2 “Bắt đầu với Content Marketing như thế nào?” (khi bạn đã có được quyết định của mình), tác giả sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về những góc nhìn của xã hội về nghề này và những lầm tưởng, những góc khuất, những đồn thổi... Tác giả cũng chia sẻ câu chuyện của bản thân khi mới bước vào nghề - những điều mà ngày hôm nay bạn nghe, nhưng biết đâu ngày mai sẽ là câu chuyện của bạn. Bên cạnh đó, mục 2 còn đề cập đến nhiệm vụ bạn sẽ làm, chức danh sẽ đạt, khi là một Content Marketer, rồi nữa, là mức thu lao của công việc mình đảm nhiệm.

Mục lớn thứ 3 là mục quan trọng nhất: “Xây dựng chiến lược để trở thành Content Marketer”. Tác giả đã vạch ra một con đường với 5 chặng: Xác định mục tiêu nghề nghiệp - Thấu hiểu bản thân - Phân tích nguồn lực - Xác định thị trường - Lên kế hoạch và thực hành. Mỗi chặng gồm những gợi ý, những định hướng chi tiết thông qua các câu hỏi định vị nghề nghiệp giúp bạn tự tìm được câu trả lời cho bản thân. Dựa vào kinh nghiệm làm việc và đào tạo của mình, tác giả giúp bạn có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng để có thể vững vàng làm nghề và gặt hái thành công.

Mục lớn cuối cùng, có lẽ là trọng tâm của cuốn sách, mang tiêu đề “Hành trình từ Amateur thành Content Marketer”, được xây dựng từ nền tảng 3 mục đầu tiên - khi bạn đã có đủ những cơ sở để trở thành Content Marketer. Bạn sẽ được biết đến “Tam giác vàng: Tư duy - Kỹ năng - Công cụ”. Từ 3 mũi nhọn này, bạn sẽ có phương pháp hiệu quả để phát triển bản thân và trở thành một Content Marketer chuyên nghiệp, đồng thời sẽ giúp bạn không chỉ làm Content Marketing, mà còn có thể làm các công việc khác, chủ động lựa chọn các loại hình công việc, loại hình công ty phù hợp với bản thân và định hướng sự nghiệp mà mình theo đuổi. Bạn sẽ được tham khảo cách viết hồ sơ cá nhân, CV sao cho ấn tượng, chuyên nghiệp và nộp để bắt đầu công việc mới.

Bà Khúc Thị Hoa Phượng - Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Phụ nữ Việt Nam - tặng hoa chúc mừng tác giả Hoàng Hạnh. Ảnh: L.Q.V
Bà Khúc Thị Hoa Phượng - Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Phụ nữ Việt Nam - tặng hoa chúc mừng tác giả Hoàng Hạnh. Ảnh: L.Q.V

Tác giả Hoàng Hạnh (hay còn được biết đến với biệt danh “Hạnh tào lao”) sinh năm 1989 tại Quảng Ninh, là một Content Creater (người sáng tạo nội dung), có kinh nghiệm 10 năm làm Marketing và 6 năm làm Content Marketing; Làm hướng dẫn, huấn luyện về Marketing và Content Marketing dành cho người làm doanh nghiệp cũng như người làm tự do. Hoàng Hạnh đã có chứng chỉ huấn luyện chuyên nghiệp bởi Liên đoàn Khai vấn quốc tế ICF (2022); Làm podcast, viết blog, viết sách..., đồng tác giả của cuốn sách “Bút hết nặng, viết hết đau” (2021)

Với cách diễn giải dễ hiểu, bạn đọc sẽ dễ tiếp cận với nội dung của ấn phẩm “Từ Amateur đến Content Marketer” ngay cả khi không hoạt động trong lĩnh vực marketing. Sự diễn giải dễ hiểu đó có lẽ được bắt nguồn bởi sự hòa quyện trong cách hiểu, cách viết của tác giả Hoàng Hạnh - người từng học chuyên văn ở hồi PTTH và đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành tài chính - ngân hàng.

Tại buổi ra mắt sách của tác giả Hoàng Hạnh, chiếm số đông là phụ nữ. Ảnh: P.H
Tại buổi ra mắt sách của tác giả Hoàng Hạnh, chiếm số đông là phụ nữ. Ảnh: P.H

Tác giả Hoàng Hạnh chia sẻ: “Từ Amateur đến Content Marketer” không chỉ là cuốn sách cung cấp lộ trình giúp một người đi các nấc thang từ nghiệp dư thành chuyên nghiệp, mà nếu bỏ qua vế Content Marketing đi, tôi tin tưởng đây có thể là một cuốn sách hướng nghiệp dễ đọc dành cho tất cả mọi người.

Cuốn sách này phù hợp với các phụ huynh học sinh cấp trung học đang tìm kiếm thông tin để định hướng nghề nghiệp cho con em mình và các em học sinh trung học đang quan tâm, nghiên cứu cho những lựa chọn tương lai.

Trong thời gian tới, tôi thực sự mong muốn cuốn sách lan toả ngày càng nhiều tới những bạn sinh viên chuyên ngành ngôn ngữ, báo chí, nhân văn, truyền thông, marketing... và mang đến những giá trị thực giúp các bạn có định hướng rõ ràng trong nghề nghiệp của mình.

Với cuốn sách “Từ Amateur đến Content Marketer”, thông điệp tôi muốn gửi tới bạn là: Ngay cả khi bạn là người ngoại đạo, một “tay mơ” với viết lách, nếu kiên trì và có chiến lược thì bạn vẫn có thể trở thành một Content Marketer chuyên nghiệp. Sự kiên trì nằm trong tay bạn, còn chiến lược thì bạn sẽ tìm thấy ngay thôi, trong cuốn sách này”.

Với những chia sẻ qua ấn phẩm nói trên, dễ thấy tác giả là một người khác hẳn với biệt danh “Hạnh tào lao” mà bạn bè tếu táo gắn cho. Bởi thế, một người bạn của tác giả đã có nhận xét chân xác về Hạnh, là: “Một cô gái “tào lao” trong cuộc sống thường ngày, nhưng lại cực kỳ nghiêm túc và chỉn chu trong công việc!”.