Tuần lễ thời trang Seoul: Tầm nhìn về tương lai sáng tạo của các nhà thiết kế Hàn Quốc

Văn hóa Hàn Quốc đã lan rộng khắp thế giới trong những năm gần đây, với các lĩnh vực K-pop, K-film và K-beauty cực kỳ thành công. Giờ đây, Hàn Quốc cũng đang muốn đưa ngành công nghiệp thời trang của mình lên một tầm cao mới.

Văn hóa Hàn Quốc đã lan rộng khắp thế giới trong những năm gần đây, với các lĩnh vực K-pop, K-film và K-beauty cực kỳ thành công. Giờ đây, Hàn Quốc cũng đang muốn đưa ngành công nghiệp thời trang của mình lên một tầm cao mới.


Động lực đang được dẫn dắt bởi Tuần lễ thời trang Seoul (SFW) định kỳ 6 tháng một lần, theo chính quyền thành phố, mong muốn trở thành "tuần lễ thời trang quan trọng thứ năm trên thế giới" sau "Big Four" gồm New York, London, Milan và Paris.

Lịch trình của các sự kiện, kết thúc vào thứ Tư, đã làm nổi bật tài năng thông qua sự kết hợp của các đường băng phát trực tiếp và một số buổi biểu diễn trực tiếp đầu tiên kể từ năm 2019.

Ngôi sao "Squid Game" và biểu tượng phong cách menswear Lee Jung-jae đóng vai trò là "toàn cầu đại sứ ", trong khi bốn nhà thiết kế đã ra mắt bộ sưu tập của họ tại Paris trong Tuần lễ thời trang Paris hồi đầu tháng - một phần trong nỗ lực thu hút nhiều sự chú ý và người mua quốc tế hơn.

Dưới đây là một số rút ra chính từ sự kiện kéo dài một tuần.

Bảo tàng Nghệ thuật Thủ công Seoul đã tổ chức các buổi biểu diễn trực tiếp. Ảnh: Getty Images

C-ZANN ​​E là thương hiệu lấy cảm hứng từ chủ nghĩa tối giản và hanbok truyền thống của Hàn Quốc. Các người mẫu đội những chiếc mũ đội đầu được trang trí công phu trên đường băng, (Ảnh trái) vàb ộ sưu tập AW 2022 của BIG PARK bao gồm các họa tiết in hoa lấy cảm hứng từ hoa trà. (Ảnh phải). Ảnh: Getty Images/BIG PARK

Các định dạng mới thỏa sức sáng tạo

Do COVID-19, phần lớn các thương hiệu một lần nữa trình chiếu trực tuyến, quay phim các tác phẩm Thu Đông 2022 của họ với nhiều cách tiếp cận khác nhau - một số đến mức gây mất tập trung, và một số khác theo cách gần như vượt trội hơn so với các chương trình đường băng thực tế.

Seokwoon Yoon, người có bộ sưu tập mới của hãng cùng tên được thông báo bởi "các loài tương lai, robot AI và sinh vật ngoài trái đất" đã chọn Trung tâm Điện ảnh Busan có kiến ​​trúc nổi bật làm bối cảnh của mình.

Những người mẫu mặc quần áo đầy màu sắc và áo khoác ngoài phồng rộp nổi bật giữa vẻ thẩm mỹ màu xám, sạch sẽ của chỗ ngồi ngoài trời của tòa nhà.

Yoon nói rằng mặc dù anh nhớ năng lượng của các buổi biểu diễn thể chất, nhưng định dạng cho phép anh ấy chỉnh sửa một số chi tiết quần áo nhất định.

SEOKWOON YOON đã mở màn với một mô hình mặc trang phục này, với các mẫu được thể hiện bằng sự kết hợp của vật liệu công nghiệp và hoa. Ảnh: Seokwoon Yoon


Yoon cho biết anh cảm thấy các nhà thiết kế trẻ Hàn Quốc có nhiều tiềm năng trong ngành thời trang toàn cầu. "Họ có quy trình và ý tưởng của riêng họ." Những chiếc cột bê tông từ một bãi biển Busan đã ảnh hưởng đến tác phẩm điêu khắc này. Ảnh: Seokwoon Yoon


Ở những nơi khác, sàn diễn của hãng mới nổi Comspace Not Enof Words đã xuất hiện dưới dạng một video âm nhạc theo phong cách hoài cổ với vũ đạo tràn đầy năng lượng, chương trình của Hanacha Studio mở đầu bằng một bản nhạc piano nhẹ nhàng và ánh sáng đầy tâm trạng, khiến bộ sưu tập tập trung vào nghệ thuật và trừu tượng.

Các người mẫu khiêu vũ trong buổi trình diễn Thu Đông của COMSPACE NOT ENOF WORDS. Ảnh: Getty Images

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_220324231303-04-seoul-fashion-week-2022.jpg

Bộ sưu tập của COMESPACE NOT ENOF WORDS bao gồm các thiết kế đơn sắc. Ảnh: COMSPACE NOT ENOF WORDS


Thời trang Hàn Quốc trên sàn diễn toàn cầu

Hyejeong Cho, giám đốc phụ trách Tuần lễ thời trang Seoul, cho biết mối quan tâm đến thời trang Hàn Quốc đang tăng lên và chính quyền thành phố đang "tích cực hỗ trợ các nhà thiết kế và thương hiệu hàng đầu của Hàn Quốc thâm nhập thị trường châu Âu." Lần đầu tiên, 4 nhà thiết kế Hàn Quốc bao gồm Eenk và Doucan đại diện cho SFW tại Tuần lễ thời trang Paris - thời điểm mà những người mua quan trọng nhất thế giới và các biên tập viên có ảnh hưởng đến kinh đô thời trang.

Tại Palais Brongniart lịch sử, Doucan đã dệt các bản in cà vạt hoa và hình học, chủ yếu là màu đỏ, xanh và trắng của quốc kỳ Hàn Quốc, thành những bóng đẹp - một số cong hơn, một số khác có cấu trúc hơn - trong một bộ sưu tập rất dễ mặc để tôn vinh đến Seoul. Giám đốc sáng tạo Chung-Hoon Choi của hãng cho biết: “Seoul là thành phố của đêm. "Tôi muốn thể hiện năng lượng tuyệt vời nhưng năng động cảm thấy thông qua bộ sưu tập này."

Eenk, một thương hiệu khác ra mắt tại Paris, đã giới thiệu một bộ sưu tập dựa trên các bài xã luận thời trang những năm 1980 với những phần mạnh mẽ, lấy cảm hứng từ cổ điển, đồng thời gợi lên sự quyến rũ và quyền lực. Nhà thiết kế Hyemee Lee của Eenk cho biết: "Bản sắc của thương hiệu là tìm kiếm sự cân bằng giữa cổ điển nhưng độc đáo, quen thuộc nhưng hiện đại và mới lạ".

Nhà thiết kế Hyemee Lee của EENK cho biết sự phổ biến ngày càng tăng của văn hóa K trên toàn thế giới đã mang lại cho các nhà thiết kế sự tự tin hơn. Ảnh:: EENK

Lee cho biết: "Ngày càng có nhiều thương hiệu ở Hàn Quốc có bản sắc riêng và người tiêu dùng cũng đang theo đuổi thị hiếu và cảm quan của riêng họ thay vì chỉ chạy theo xu hướng. Tôi nghĩ đó là bước khởi đầu của việc xây dựng câu chuyện và văn hóa độc đáo của Seoul", Lee nói. Ảnh: EENK

Đề cao bản sắc, chấp nhận rủi ro

Thương hiệu Painters có trụ sở tại Seoul là một trong những nhãn hiệu trưng bày nhiều sáng tạo thử nghiệm hơn. Người sáng lập Won Jeon cho biết các nhà thiết kế trẻ thường theo đuổi các xu hướng mới đang hot cho các bộ sưu tập quần áo may sẵn của họ để phát triển doanh nghiệp.

Với trọng tâm là thời trang cao cấp, Won đã đưa các tác phẩm điêu khắc, thủ công vào sự kết hợp của các trang phục thân thiện với thương mại trong bộ sưu tập mới của mình.

Một trong những bộ trang phục này, một chiếc váy thêu tay khổng lồ làm bằng vải bế màu đen từ studio của nhà thiết kế, được mặc bởi một người mẫu đang tạo dáng trong một "khung" giống như thép. Won giải thích các tác phẩm ý tưởng khác xuất hiện trong khung hình thể hiện mong muốn "thể hiện cách (các nhà thiết kế trẻ) có thể làm được nhiều hơn thế".

“Tôi muốn đưa văn hóa của riêng mình vào bộ sưu tập của mình,” anh giải thích. "Tôi nghĩ nó phải đại diện cho nơi tôi sống và những gì tôi đang làm."

Bộ sưu tập Thu Đông của họa sĩ pha trộn khái niệm thời trang với đồ may sẵn.


Một người mẫu tạo dáng trong một trong những chiếc áo choàng của Họa sĩ - chiếc áo này được làm hoàn toàn bằng chốt.

Trong khi đó, bộ sưu tập Thu Đông 2022 thanh tao của Mina Chung đã bao hàm các khái niệm nghệ thuật Đông Á về "ánh sáng và bóng râm", mà cô ấy nói, "mô tả một nét thẩm mỹ là sự kết hợp của sự đơn giản và đầy đủ." Chất liệu mềm, hoa tương phản với cấu trúc và màu sắc nổi bật.

Trong một lần nhìn, người ta thấy một người mẫu được khoác lên mình nhiều loại vải khác nhau, hình bóng được lấy cảm hứng từ một bức tranh phong cảnh Trung Quốc cổ đại.

Chung nói: “Những ngọn núi trong bức tranh có những đường nét mạnh mẽ, táo bạo, có thể được chuyển thành hình bóng 3D,” ông Chung cho biết thêm rằng việc xếp lớp hình bóng với các loại vải sẽ tạo ra nhiều kịch tính hơn. "Tôi muốn một phần của bộ sưu tập phải rất táo bạo nhưng đơn giản, và một phần khác phải trực tiếp và bắt mắt hơn, ồn ào hơn", cô nói. Ảnh: MINA CHUNG

Chung cho biết các nhà thiết kế trẻ của Hàn Quốc đang ngày càng tìm kiếm những gì khiến họ trở nên độc đáo trong thời điểm K-fashion đang có nhu cầu cao. "Tôi nghĩ rằng nếu các nhà thiết kế Hàn Quốc không cố gắng hơn nữa, thì tiếng tăm ít ỏi mà chúng tôi có sẽ biến mất rất sớm và toàn bộ ngành công nghiệp này sẽ tụt lùi. nhiều thương hiệu hơn có thể phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế của các thương hiệu thiết kế."

NGỌC CHÂU - (Nguồn CNN)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương