Việc hồi hương ấn vàng 'Hoàng đế chi bảo' được đề cử sự kiện văn hóa nổi bật 2022

Đại diện Cục Di sản văn hóa nói bằng nguồn tài chính từ Nhà nước hay tư nhân, nhất định hồi hương ấn vàng Hoàng đế chi bảo.

Ngày 6-12, Báo Văn Hoá (Bộ VH-TT&DL) đã tổ chức bình chọn 10 sự kiện VH-TT&DL tiêu biểu năm 2022.

BTC đã nhận được công văn của 55 đơn vị với 111 sự kiện của các lĩnh vực Văn hoá, Thể thao, Du lịch, Gia đình được đề cử. Từ kết quả này, BTC đã tổng hợp, tham vấn ý kiến các đơn vị liên quan, báo cáo lãnh đạo Bộ và lựa chọn 15 sự kiện tiêu biểu để tổ chức hoạt động bình chọn. 

Việc đàm phán thành công việc hồi hương ấn vàng 'Hoàng đế chi bảo' là một trong 15 sự kiện được đưa ra để bầu chọn 10 sự kiện VH-TT&DL tiêu biểu năm 2022.

Ông Trần Đình Thành - phó cục trưởng Cục Di sản văn hóa - khẳng định việc đàm phán hồi hương ấn vàng ‘Hoàng đế chi bảo’ đang diễn ra thuận lợi. Bằng nguồn tài chính từ Nhà nước hoặc tư nhân, nhất định sẽ hồi hương cổ vật. Ông Thành khẳng định đến lúc này việc đàm phán đã thành công trên nhiều mặt, không cần đợi ấn về nước rồi mới khẳng định đàm phán thành công.

Ảnh: Cục Di sản văn hóa
Ảnh: Cục Di sản văn hóa

Kết quả này là do các bộ ngành vào cuộc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo quyết liệt ngay khi nhận được đề nghị đàm phán, ngoại giao để hồi hương cổ vật từ Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Sự quan tâm đặc biệt từ Chính phủ và người dân Việt Nam đã khiến chính quyền Pháp cũng vào cuộc.

Ông Thành cho biết đại diện chính quyền Pháp cũng tham gia vào cuộc đàm phán cùng các tổ chức của Việt Nam và có ý kiến với chủ sở hữu hiện tại của ấn Hoàng đế chi bảo.

Việc đàm phán thành công hồi hương ấn vàng sẽ khẳng định giá trị văn hóa và vị thế Việt Nam trên trường quốc tế trong lĩnh vực di sản văn hóa. Đồng thời đây cũng là dấu mốc lịch sử của ngành di sản văn hóa khi lần đầu tiên đàm phán thành công để hồi hương di sản Việt Nam.

Ông Thành nhận định nhờ vào việc này Việt Nam có tiếng nói mạnh trên trường quốc tế trong việc hồi hương cổ vật sau này. Bởi trong thời thuộc Pháp chúng ta đã bị thất lạc rất nhiều di sản ra nước ngoài mà tới nay chưa hồi hương được bao nhiêu.

Vụ việc cũng khẳng định định hướng sửa đổi Luật di sản văn hóa dự định ban hành năm 2024 theo hướng tăng hàm lượng các quy định về hồi hương cổ vật là định hướng đúng đắn.

Thanh Mai

Người châu Âu cắt giảm chi tiêu, dấu hiệu suy thoái sắp tới

Người châu Âu cắt giảm chi tiêu, dấu hiệu suy thoái sắp tới

Trái ngược với Mỹ, doanh số bán lẻ ở châu Âu giảm mạnh do người tiêu dùng phải trả hóa đơn tiền điện và sưởi ấm cao hơn nhiều.