Việt Nam đối mặt với tình trạng thiếu điện từ tháng 4, do nguồn cung than khan hiếm

Công ty Điện lực Việt Nam (EVN) kêu gọi người dân tiết kiệm năng lượng khi cơ quan này cảnh báo tình trạng thiếu điện từ tháng tới do nguồn cung than khan hiếm.

Một số nhà máy nhiệt điện than do EVN vận hành đã phải cắt giảm công suất do thiếu than, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết trong một tuyên bố vào hôm nay.

"Nguồn cung cấp than sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong tương lai và điều này dẫn đến nguy cơ thiếu điện từ tháng 4", EVN cho biết trong thông cáo.

"Tắt các thiết bị điện nếu không sử dụng, tránh sử dụng quá nhiều thiết bị điện vào giờ cao điểm và đặt nhiệt độ điều hòa ở mức phù hợp", EVN nói thêm.

vov_evn2_hmhy.jpg
Ảnh minh họa.

Việt Nam, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở châu Á, ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào than nhập khẩu để sản xuất điện. Than đá chiếm khoảng một phần ba sản lượng điện của nó, theo Reuters.

Chính phủ cho biết vào đầu tháng này, cả nước đang đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung cấp than sau khi dịch COVID-19 làm gián đoạn hoạt động của các thợ mỏ địa phương và do giá nhiên liệu toàn cầu tăng cao.

Trong quý I, các nhà máy điện do EVN vận hành chỉ nhận được 76,7% trong tổng số 5,85 triệu tấn từ nguồn cung đã thỏa thuận, EVN cho biết.

Điều này đã buộc bốn nhà máy điện lớn phải cắt giảm tỷ lệ chạy máy xuống 60% -70% công suất thiết kế. Do đó, toàn hệ thống điện quốc gia thiếu hụt tới hơn 3.000MW nhiệt điện than do thiếu than cho sản xuất điện, EVN cho biết.

Việt Nam, từ nước xuất khẩu than sang nhập khẩu ròng cách đây gần một thập kỷ, đang phải đối mặt với việc giá than nhập khẩu tăng mạnh do sản xuất trong nước phải vật lộn để theo kịp nhu cầu.

Theo số liệu của chính phủ, Việt Nam đã nhập khẩu 6,5 triệu tấn than trị giá 1,47 tỷ USD trong quý đầu tiên, giảm 25,3% về lượng nhưng tăng 97,3% về giá trị so với một năm trước đó.

Giá than giao sau ở Newcastle đã xuống dưới 300 USD/tấn, mức chưa từng thấy trong một tháng qua, do nhu cầu ở Trung Quốc đang giảm bớt và giá các mặt hàng năng lượng khác vừa phải.

Những hạn chế mới nhất do COVID-19 gây ra ở Trung Quốc, đặc biệt là ở Thượng Hải và Đường Sơn, đã làm ảnh hưởng đến nhu cầu và dẫn đến lượng tồn kho tại các mỏ tăng lên.

Tuy nhiên, giá than đã tăng gần gấp đôi kể từ đầu năm 2022, được thúc đẩy bởi nguồn cung hạn chế trên thị trường năng lượng do chiến tranh Nga - Ukraina, lũ lụt ở Australia và lệnh cấm một phần xuất khẩu từ Indonesia.

GIA KIỆT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương