Việt Nam, Indonesia thúc đẩy phục hồi du lịch Nhật Bản

Nhật Bản đã đón 1,47 triệu du khách quốc tế trong tháng 2, theo dữ liệu sơ bộ do Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản công bố hôm 15/3, con số đáng khích lệ phần lớn là do lượng khách du lịch từ các nước Đông Nam Á.

Con số này đã giảm 22.000 so với tháng 1/2023, nhưng điều đó đã được dự đoán trước vì tháng 2 ngắn hơn và được coi là trái mùa. Nhưng tổng số vẫn chiếm tới 57% lượng khách so trong cùng tháng năm 2019, trước khi đại dịch COVID-19 lan rộng, tăng nhẹ so với 56% trong tháng Giêng.

Hàn Quốc có nhiều lượt khách nhất với 568.000 lượt, tương đương 79% so với con số trước COVID. Trong khi đó, khách từ Việt Nam tăng 42% từ tháng 2/2019 lên 55.000 lượt. Khách du lịch Indonesia tăng 9% lên 26.000 và khách từ Singapore tăng 4% lên 27.000.

Du lịch từ các nước phương Tây cũng đang tăng lên. Nhật Bản đón 86.000 du khách từ Mỹ và 15.000 du khách từ Vương quốc Anh, tương đương 94% và 66% của tháng 2/2019.

Trung Quốc là ngoại lệ chính, phần lớn là do các hạn chế biên giới kéo dài. Khách Trung Quốc đã giảm 95% ở mức 36.000.

Việt Nam, Indonesia thúc đẩy phục hồi du lịch Nhật Bản - Ảnh 1.

Hành khách tại sân bay Fukuoka ở miền tây Nhật Bản vào ngày 4/2. Du lịch trong nước dự kiến sẽ tăng hơn nữa sau khi Nhật Bản dỡ bỏ hạn chế nhập cảnh đối với những người đến từ Trung Quốc. Ảnh: Kyodo

Các nhà bán lẻ và nhà cung cấp dịch vụ Nhật Bản đã được hưởng lợi lớn từ sự trở lại của khách du lịch. Nhà điều hành cửa hàng bách hóa Isetan Mitsukoshi đã ghi nhận mức tăng 32,3% trong doanh số bán hàng của cửa hàng hiện có trong năm vào tháng 2.

Lợi ích cũng đã lan sang ngành công nghiệp thực phẩm, ngành gần đây đã bị ảnh hưởng bởi giá nguyên vật liệu tăng cao. Nhà phân phối hải sản Maruha Nichiro đang nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với các sản phẩm thương mại cũng như cá đánh bắt tự nhiên dùng để làm sashimi.

Chủ tịch Masaru Ikemi cho biết: "Sự gia tăng lượng khách du lịch trong nước đã làm tăng nhu cầu ăn uống bên ngoài".

Sự phục hồi dự kiến sẽ đạt được động lực sau khi chính phủ Nhật Bản nới lỏng các hạn chế đối với khách du lịch từ Trung Quốc vào ngày 1/3.

ANA Holdings, công ty mẹ của All Nippon Airways, đang lên kế hoạch cung cấp thêm các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc để đáp ứng với sự thay đổi.

Chủ tịch ANA Holdings Koji Shibata cho biết: "Trong năm tài chính 2023, chúng tôi muốn tăng cường dịch vụ lên khoảng 60% so với mức trước COVID".

Japan Airlines cũng có kế hoạch dần dần cung cấp nhiều chuyến bay hơn, bao gồm giữa Sân bay Haneda ở Tokyo và Sân bay Quốc tế Phố Đông Thượng Hải.

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN